Hậu Giang: Dự án nhỏ, ý nghĩa lớn

29/03/2017 00:00

(TN&MT)- Tại cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Nam diễn ra vào giữa tháng 3/2017 tại TP. Vũng Tàu, dự án "thùng rác tự động mini dành cho người khuyết tật" của học sinh trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp là 1 trong 5 dự án mà học sinh tỉnh Hậu Giang đạt giải tại cuộc thi này.

"Mặc dù dự án thùng rác tự động mini dành cho người khuyết tật chỉ đạt được giải khuyến khích, nhưng với giải thưởng này có thể xem đây là tiền đề, là động lực để học sinh trường THPT Cây Dương tự tin, sáng tạo ra những sản phẩm hữu ích cho cộng đồng xã hội"- Thầy Phan Anh Dũng, Hiệu phó trường THPT Cây Dương vui vẻ cho biết.

Thùng rác tự động mini rất hữu dụng với những người bị khuyết tật như cô của em Dương Ngọc Phú.
Thùng rác tự động mini rất hữu dụng với những người bị khuyết tật như cô của em Dương Ngọc Phú.

Mặc dù ở gần trung tâm huyện Phụng Hiệp, song trường THPT Cây Dương vẫn nằm trong diện vùng sâu của tỉnh Hậu Giang. Trong thời gian qua, dù trường đã được các ngành, các cấp quan tâm đầu tư, nâng cấp nhưng hiện tại cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giảng dạy, học tập, nghiên cứu... của giáo viên cũng như học sinh ở đây còn nhiều thiếu thốn. Hơn nữa, điều kiện kinh tế gia đình của rất nhiều em học sinh hiện đang theo học tại trường này cũng rất khó khăn, nên việc đầu tư thời gian, công sức để tiếp cận, tìm tòi, suy nghĩ ra ý tưởng sáng tạo khoa học kỹ thuật rồi triển khai thực hiện dự án cũng hạn chế hơn so với học sinh ở các trường khác.

Các em học sinh rất thích thú với thùng rác tự động mini dành cho người khuyết tật.
Các em học sinh rất thích thú với thùng rác tự động mini dành cho người khuyết tật.

Khó khăn là vậy, nhưng với quyết tâm giúp các em học sinh của trường hình thành nên ý tưởng sáng tạo về khoa học, kỹ thuật, góp phần giúp ích cho cộng đồng xã hội, trong năm học 2015-2016, Ban Giám hiệu trường THPT Cây Dương đã phát động đến gần 1.900 học sinh của trường tham gia đóng góp ý tưởng. Sau một thời gian, Ban giám hiệu trường THPT đã nhận được hàng chục ý tưởng, sáng kiến của các em học sinh, "Sau khi xem xét, Ban giám hiệu nhà trường nhận thấy, ý tưởng làm thùng rác mini tự động dành cho người khuyết tật của em Dương Ngọc Phú, lớp 8A1 rất thiết thực với cuộc sống, đặc biệt là đối với những người không may bị khuyết tật, nên trường đã hỗ trợ kinh phí mua thiết bị điện tử, cắt cử giáo viên hướng dẫn để sớm hoàn thành đưa dự án tham gia cuộc thi về khoa học kỹ thuật hàng năm do huyện, tỉnh tổ chức.

Thầy Trần Thành Nghĩa, giáo viên trường THPT Cây Dương cho hay: Khi được giao nhiệm vụ, thầy đã hướng dẫn cho em Phú lập trình phần mền tự động đặt ở gần vị trí của thùng rác, "Tại nắp thùng rác có gắn một bộ cảm biến để khi người khuyết tật đưa tay về phía trên nắp thùng rác sẽ tự động mở ra, người khuyết tật bỏ rác vào thùng và nắp thùng đóng lại, sau đó màn hình đặt phía trước thùng rác sẽ phát ra âm thanh: cảm ơn bạn đã bỏ rác đúng"- Thầy Trần Thành Nghĩa cho hay.

Cận cảnh thùng rác tự động mini.
Cận cảnh thùng rác tự động mini.

Theo em Dương Ngọc Phú, lớp 8A1, trường THPT Cây Dương, xuất phát từ việc trong gia đình em có một người cô bị khuyết tật bẩm sinh, mỗi lần nhìn cô loay hoay mở nắp bỏ rác vào thùng rất khó khăn. Từ đó em đã nảy sinh ra ý tưởng làm một thùng rác tự động để giúp cô khỏi phải dùng tay hay chân để mở nắp nữa. "Khi biết dự án thùng rác tự động của mình đạt giải khuyến khích, em rất vui vì từ sự cố gắng, nỗ lực của em đã giúp cho cô đỡ đi một phần cực nhọc. Hiện nay, em rất muốn được làm thêm nhiều cái thùng rác tự động mini nữa để hỗ trợ phần nào đó cho những người khuyết tật tương tự như cô của em"- Em Dương Ngọc Phú, lớp 8A1, trường THPT Cây Dương chia sẻ. 

Hiện nay, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phụng Hiệp phối hợp cùng Huyện đoàn đang phát động cuộc thi sáng tạo về các mô hình về bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước... " Đây là lĩnh vực gắn liền với đời sống của các em học sinh nên nhà trường rất quan tâm phát động cho toàn thể học sinh. Mong sao qua chương trình phát động này trong thời gian tới, học sinh của trường sẽ có nhiều dự án, mô hình, góp phần thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước trên địa bàn huyện Phụng Hiệp nói riêng, tỉnh Hậu Giang nói chung"- Hiệu Phó trường THPT Cây Dương, Phan Anh Dũng cho hay.

Bên cạnh việc tiếp tục phát động toàn thể học sinh trong trường tham gia thực hiện các dự án, mô hình phục vụ cho các mặt của đời sống xã hội, thì thầy Phan Anh Dũng mong muốn những dự án, mô hình mà các em học sinh đã thực hiện có tính thực tiển cao như dự án thùng rác tự động mini cần được các cấp, các ngành tạo điều kiện để tiếp tục triển khai nhân rộng hỗ trợ cho những người không may bị khuyết tật.

 Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hậu Giang: Dự án nhỏ, ý nghĩa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO