Giải pháp để tách thửa mảnh đất không đủ diện tích tối thiểu?

10/07/2018 16:45

(TN&MT) – Bố mẹ tôi có 1 mảnh đất 55m2 tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Do anh trai tôi mới lấy vợ nên bố mẹ tôi đang có ý định tách 1 nửa diện tích đất trên cho anh chị ở riêng. Tôi đã hỏi cán bộ địa chính, họ nói rằng diện tích đất của gia đình nhà tôi không đủ để tách làm đôi. Xin hỏi Báo Tài nguyên & Môi trường, diện tích tối thiểu được phép tách thửa cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố Hà Nội là bao nhiêu? Nếu thật sự diện tích nhà tôi không đủ để tách thửa thì có cách nào để tách được thửa hay không?

tach thua
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND của UBND Hà Nội, để được tách thửa, các thửa đất được hình thành từ việc tách thửa phải đảm bảo đủ các điều kiện như: Có chiều rộng mặt tiền và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng (đường giới hạn cho phép xây dựng công trình trên thửa đất) từ 3m trở lên; Có diện tích không nhỏ hơn 30m2 đối với khu vực các phường, thị trấn và không nhỏ hơn 50% hạn mới giao đất ở (mức tối thiểu) đối với các xã còn lại theo Quyết định số 20/2017/QĐ-UBND.

Khi chia tách thửa đất có hình thành ngõ đi sử dụng riêng thì ngõ đi phải có mặt cắt ngang từ 2m trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các xã và từ lm trở lên đối với thửa đất thuộc khu vực các phường, thị trấn và các xã giáp ranh. Thửa đất sau khi chia tách phải đảm bảo đủ điều kiện để được tách thửa.

Như vậy, diện tích đất 55m2 của gia đình nhà bạn đúng là không đủ điều kiện về diện tích tối thiểu để tách thửa. Tuy nhiên tại Điều 29, Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn một số điều của Luật Đất đai 2013 có quy định như sau: “Trường hợp người sử dụng đất xin tách thửa đất thành thửa đất có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu đồng thời với việc xin được hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để tạo thành thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu được tách thửa thì được phép tách thửa đồng thời với việc hợp thửa và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho thửa đất mới.”    
Căn cứ theo quy định trên, thì mảnh đất của gia đình bạn có thể được tách thửa nếu được hợp thửa với mảnh đất liền kề để tạo thành thửa đất bằng hoặc lớn hơn diện tích đất tối thiểu được tách thửa (bằng hoặc lớn hơn 30m2).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải pháp để tách thửa mảnh đất không đủ diện tích tối thiểu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO