Đất đai

Quảng Ngãi: Đất ở đô thị dưới 50 m2 không được tách thửa

Võ Hà 16/10/2024 - 14:18

Từ ngày 30/10/2024, diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đối với đất ở tại đô thị trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi không được nhỏ hơn 50 m2.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Quyết định 34/2024/QĐ-UBND Quy định điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có hiệu lực từ ngày 30/10/2024.

qngai.jpg
Theo quy định mới về điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, Quảng Ngãi quy định diện tích tách thửa đối với đất ở đô thị không được nhỏ dưới 50m2

Theo đó, đối với diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đối với đất ở, theo quy định tại Điều 5, Chương III Quy định ban hành kèm theo Quyết định 34/2024/QĐ-UBND thì diện tích tối thiểu của các thửa đất hình thành sau khi tách thửa (kể cả diện tích nằm trong đất hành lang bảo vệ an toàn công trình đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định) không được nhỏ hơn 50 m2 đối với đất ở đô thị.

Bên cạnh đó, một số khu vực đất ở tại nông thôn cũng không được tách thửa nhỏ hơn 50 m2. Cụ thể: đất nông thôn thuộc huyện Lý Sơn; các xã Bình Chánh, Bình Thạnh, Bình Đông, Bình Châu, Bình Hải, Bình Trị, Bình Thuận (huyện Bình Sơn); các xã Tịnh Kỳ, Nghĩa An, Nghĩa Phú (thành phố Quảng Ngãi) và xã Đức Lợi (huyện Mộ Đức). Do đây đều là các địa phương thuộc các xã biển, nguồn lực đất đai hạn hẹp.

Ngoài ra, các thửa đất 70m2 không được tách thửa gồm: đất tiếp giáp với Quốc lộ 1; thửa đất tiếp giáp với Quốc lộ 24B thuộc địa phận thành phố Quảng Ngãi và địa phận xã Tịnh Hà thuộc huyện Sơn Tịnh; thửa đất tiếp giáp với đường Quốc lộ 24 (mới) đoạn từ Quốc lộ 1 đến giáp ranh xã Phổ Phong thuộc thị xã Đức Phổ; thửa đất tiếp giáp với đường Quốc lộ 24 (cũ) đoạn từ Quốc lộ 1 (ngã 4 Thạch Trụ) đến ngã 3 Tây cống Hòa Chung thuộc huyện Mộ Đức; thửa đất tiếp giáp với Tỉnh lộ 623B địa bàn xã Nghĩa Kỳ thuộc huyện Tư Nghĩa; xã Nghĩa Dũng, Nghĩa Dõng thuộc thành phố Quảng Ngãi. Các khu vực còn lại quy định 100 m2.

qngai3.jpg
Quảng Ngãi ban hành quy định mới về điều kiện, diện tích tách, hợp thửa đất

Nhóm đất nông nghiệp ở thành phố Quảng Ngãi và phường Nguyễn Nghiêm, Phổ Thạnh (thị xã Đức Phổ) không được tách thửa nhỏ hơn 200 m2. Các xã, phường còn lại thuộc thị xã Đức Phổ, các huyện đồng bằng và thị trấn các huyện miền núi không nhỏ hơn 300 m2. Các khu vực còn lại không nhỏ hơn 500m2.

Riêng đất trồng cây hằng năm ở huyện Lý Sơn không được tách thửa nhỏ hơn 100 m2. Đất trồng cây lâu năm ở huyện Lý Sơn không tách thửa nhỏ hơn 200 m2.

Cùng với đó, đất nông nghiệp khác ở Lý Sơn không tách thửa dưới 300 m2, thành phố Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ, các huyện đồng bằng và thị trấn các huyện miền núi không dưới 1.000 m2. Các khu vực còn lại không thấp hơn 1.500 m2.

Loại đất trồng cây ở thành phố Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ, các huyện đồng bằng và thị trấn các huyện miền núi không tách dưới 400 m2. Các khu vực còn lại: 700 m2.

Tỉnh Quảng Ngãi quy định đất nuôi trồng thủy sản và đất làm muối trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi không được tách nhỏ hơn 300 m2. Đất chăn nuôi tập trung trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ, huyện Lý Sơn, các huyện đồng bằng không tách thửa dưới 1.500 m2. Các khu vực còn lại: 2.000 m2.

Đối với đất rừng sản xuất, thành phố Quảng Ngãi, thị xã Đức Phổ, huyện Lý Sơn, các huyện đồng bằng không được tách dưới 1.000 m2. Các khu vực còn lại không nhỏ hơn 2.000 m2.

Những trường hợp hồ sơ tách thửa, hợp thửa đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận nhưng đến ngày Quyết định này của UBND tỉnh Quảng Ngãi có hiệu lực thi hành mà chưa được giải quyết trả kết quả thì được thực hiện theo quy định tại Quyết định 84/2021/QĐ-UBND. Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh vướng mắc, các sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo về Sở TN&MT tổng hợp để tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi xem xét, quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Đất ở đô thị dưới 50 m2 không được tách thửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO