Đức Thọ (Hà Tĩnh): Tạm đình chỉ thi công dự án để “đất tặc” lộng hành

09/04/2018 16:21

(TN&MT) - Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó trưởng Ban xây dựng cơ bản huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) xác nhận, đại diện chủ đầu tư vừa buộc Công ty CP xây lắp Thành Vinh tạm...

(TN&MT) - Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó trưởng Ban xây dựng cơ bản huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) xác nhận, đại diện chủ đầu tư vừa buộc Công ty CP xây lắp Thành Vinh tạm dừng thi công phần san lấp mặt đường dự án đường giao thông nội vùng tại xã Đức Đồng vì  đơn vị này sử dụng nguồn vật liệu không đúng quy định.
 
Công trình đường giao thông nội vùng tại xã Đức Đồng được thiết kế dài trên 6km, rộng 8 m (cả lề đường), với tổng mức kinh phí 31 tỷ đồng, do UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư; Công ty CP xây lắp Thành Vinh (có địa chỉ tại phường Nguyễn Du, TP. Hà Tĩnh) là đơn vị thi công.
 
Theo dự toán được phê duyệt, tuyến công trình nói trên phải sử dụng 56 ngàn m3 đất đảm bảo đạt độ K95 để thi công phần san lấp nền của đường. Trong tổng số 56 ngàn m3 đất, phía chủ đầu tư chỉ cho đơn vị thi công lấy 5 ngàn m3 đất tại chổ để phục vụ cho việc san lấp mặt nền (số đất này tận dụng ở những vị trí cao, đất thừa ra trong quá trình san ủi làm đường).
 
Yêu cầu được phê duyệt là thế nhưng vừa bước vào thi công phía Công ty CP xây lắp Thành Vinh đã  “tận dụng” đất tại chổ (đất vườn) từ nhà dân để phục vụ công trình. Trước việc làm tùy tiện của đơn vị thi công, sự lỏng lẽo trong quá trình giám sát của chủ đầu tư đã tạo cơ hội cho “đất tặc” có dịp tung hoành tại xã Đức Đồng khiến dư luận vô cùng bức xúc.
Sử dụng vật liệu trái phép phục vụ công trình do UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư
Sử dụng vật liệu trái phép phục vụ công trình do UBND huyện Đức Thọ làm chủ đầu tư
Ngày 24/3, lực lượng Phòng Cảnh sát Môi trường công an tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc đã bị lập biên bản, đồng thời yêu cầu dừng hoạt động khai thác trái phép. Tuy nhiên, hoạt động khai thác đất trái phép ít ngày sau đó vẫn tiếp tục diễn ra, đến khi báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải bài viết phản ánh, các cơ quan chức năng quyết liệt xử lý thì sự việc mới tạm lắng.
 
Điều đáng nói là, để “hợp thức” hóa nguồn nguyên liệu phục vụ xây dựng tuyến đường nói trên, ngay khi bước vào thi công Công ty CP Xây lắp Thành Vinh đã đến mỏ đất tại xã Đức An ký hợp đồng lấy nguồn nguyên liệu (đất) với Công ty TNHH Minh Hương. Ký hợp đồng xong thì phía đơn vị thi công đã “bỏ rơi” chủ mỏ để lấy đất tại chổ nhằm mưu lợi cho mình. Việc làm “tréo ngoe” này khiến Công ty TNHH Minh Hương rơi vào cảnh “có tiếng nhưng không có miếng” buộc chủ mỏ là ông Nguyễn Thanh Minh tố giác việc làm nói trên do các bên liên quan gây ra.
 
Sau sự việc trên, ông Nguyễn Thanh Hải - Phó ban Xây dựng cơ bản huyện Đức Thọ cho biết: Hiện nay phía chủ đầu tư đã buộc Công ty CP Xây lắp Thành Vinh tạm dừng thi công chờ đến khi nào mỏ đất tại xã Đức An có đủ nguồn thì lấy tại đó rồi mới tiến hành làm tiếp.
 
Khi được hỏi khối lượng đất san lấp trái phép tại công trình phía chủ đầu tư đã xác định được bao nhiêu? Quá mức quy định hay chưa? Ông Hải khẳng định là chưa nhưng không cho biết khối lượng cụ thể.
 
“Khối lượng đất lấy tại chổ là do đơn vị thi công tự ý khai thác chứ chủ đấu tư chưa cho phép”, ông Hải khẳng định.
 
Trước việc Ban xây dựng cơ bản huyện Đức Thọ cho rằng, nguồn nguyên liệu đất tại mỏ Đức An của Công ty TNHH Minh Hương không đủ để cung cấp, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Thanh Minh (chủ mỏ) để nắm rõ sự tình. Ông Minh khẳng định: “ Đất tại mỏ lúc nào cũng có đủ để cung cấp. Nói mỏ đất tại Đức An hiện thiếu nguồn nguyên liệu là bao biện nhằm chối bỏ trách nhiệm từ Ban xây dựng huyện Đức Thọ”
 
Liên quan đến việc khai thác đất trái phép tại xã Đức Đồng do Công ty CP Xây lắp Thành Vinh gây ra, ông Lê Xuân Thọ-Trưởng Phòng TN&MT huyện Đức Thọ cho biết sẽ yêu cầu các bên liên quan làm rõ sự việc này.
 
Nếu sự việc không được chấn chỉnh kịp thời sẽ kéo theo nhiều hậu quả như chất lượng công trình, ô nhiễm môi trường, thất thoát nguồn tài nguyên…Và, câu hỏi khiến dư luận hết sức băn khoăn là trách nhiệm của chủ đầu tư ở đâu khi để xẩy ra sự việc cần phải được làm rõ.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Thọ (Hà Tĩnh): Tạm đình chỉ thi công dự án để “đất tặc” lộng hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO