Đức Cơ - Gia Lai: Cơ sở thu mua cao su gây ô nhiễm

17/11/2016 00:00

(TN&MT) – Mặc dù chưa có các giấy phép xả thải liên quan đến môi trường nhưng hoạt động của cơ sở thu mua mủ cao su của ông Nguyễn Quang Cảnh (xã Ia Krêl,...

 

(TN&MT) – Mặc dù chưa có các giấy phép xả thải liên quan đến môi trường nhưng hoạt động của cơ sở thu mua mủ cao su của ông Nguyễn Quang Cảnh (xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đã diễn ra gần 3 tháng nay, gây ra nhiều tác động xấu, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân xung quanh khu vực.

Các em học sinh trường THCS Lê Hồng Phong phải đưa tay bịt mũi mỗi khi mùi hôi thối theo gió tạt vào lớp.
Các em học sinh trường THCS Lê Hồng Phong phải đưa tay bịt mũi mỗi khi mùi hôi thối theo gió tạt vào lớp.

Gần 3 tháng cơ sở này đi vào hoạt động là từng ấy thời gian các thầy cô và gần 400 em học sinh của trường THCS Lê Hồng Phong, nằm cách cơ sở này chỉ khoảng hơn 2 mét phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Theo cô Ngụy Thị Quyên, - Giáo viên chủ nhiệm lớp 8A, mùi hôi thối khó chịu đã ảnh hưởng lớn tới khả năng học tập của các em học sinh, mỗi khi có mùi hôi thối các em chỉ còn cách bịt mũi ngồi học. Nếu tình trạng này diễn ra lâu dài, khả năng cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các em.

Em Bùi Thị Phương Oanh - học sinh lớp 9A trường THCS Lê Hồng Phong cho biết: “Nhiều khi đang học chỉ cần một cơn gió thổi qua là mùi hôi thối xộc thẳng vào lớp học. Để ngăn chặn chúng em chỉ còn cách đóng kín cửa xổ, bịt mũi, nín thở chờ mùi hôi thối giảm đi. Nhiều bạn khác trong trường thì dùng bông gòn bịt lỗ mũi hoặc bôi dầu gió để tránh mùi hôi. Mùi hôi thối này không những gây khó thở mà còn khiến em có cảm giác buồn nôn, không thể tập trung vào học được”.

Những người chịu ảnh hưởng nhiều nhất có lẽ là các thầy cô giáo ở tại khu tập thể đằng sau trường, vì ngày nào mùi hôi thối cũng thường trực trong bầu không khí nơi đây. Mỗi khi cơ sở này nhập hoặc bốc dỡ cao su là những giáo viên phải đi nơi khác để tránh. Tuy vậy, vẫn có nhiều người đã bị các bệnh về đường hô hấp.

Cơ sở thu mua nằm ngay cạnh trường học
Cơ sở thu mua nằm ngay cạnh trường học

Trước tình hình trên, thầy Nguyễn Văn Hải - Phó chủ tịch Công đoàn nhà trường cho biết, nhà trường đã có ý kiến kiến nghị chính quyền xã Ia Krêl can thiệp. Sau đó, mùi hôi thối có giảm nhưng vẫn diễn ra, đặc biệt là vào các buổi chiều.

Ông Siu Luynh - Chủ tịch UBND xã Ia Krêl cũng xác nhận, chính quyền địa phương đã đi kiểm tra và nhắc nhở nhiều lần nhưng cơ sở này vẫn tái phạm. “Chúng tôi đã nhắc nhở nhiều lần và đã có sự chấn chỉnh. Tuy nhiên sau khi không có mặt lực lượng chức năng, cơ sở này vẫn tiếp tục tái phạm”. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục theo dõi, nếu cơ sở này vẫn còn tái phạm sẽ kiến nghị lên chính quyền huyện Đức Cơ để có biện pháp mạnh tay hơn, ông Luynh cho biết thêm.

Ngày 15/11 vừa qua, đoàn liên ngành gồm đại diện Công an huyện Đức Cơ, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND xã Ia Krêl đã đi kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại cơ sở thu mua cao su này. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đã đi vào hoạt động khoảng 3 tháng nhưng không có các giấy phép liên quan đến môi trường. Các ngành chức năng phát hiện khoảng 30 tấn mủ cao su đang phát tán mùi hôi thối, cơ sở không có mái che và đường dẫn nước thải lộ thiên, chảy tràn ra khu dân cư và ra suối Ia Kriêng.

Đường mương dẫn nước thải lộ thiên, bốc mùi hôi thối
Đường mương dẫn nước thải lộ thiên, bốc mùi hôi thối

Việc thu mua mủ cao su không có che phủ và nước thải không được xử lý đúng quy định khiến mùi hôi thôi bốc lên nồng nặc phía trong cơ sở và phát tán ra xung quanh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân và đặc biệt là việc dạy và học của thầy cô và các em học sinh của trường THCS Lê Hồng Phong. Sau khi kiểm tra, dưới sự chứng kiến của người dân, đoàn liên ngành đã lập biên bản vụ việc và yêu cầu chủ cơ sở dừng ngay hoạt động thu mua mủ từ ngày lập biên bản.   

Ngày 16/11, ông Nguyễn Quang Cảnh - chủ cơ sở thu mua cao su nói trên đã đến làm việc với các ngành chức năng về việc gây ô nhiễm môi trường. Thiết nghĩ, để vấn đề ô nhiễm trên được giải quyết thì chủ cơ sở cần phải có ý thức bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất. Đồng thời, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương phải mạnh tay hơn để chấn chỉnh triệt để, ngăn chặn các trường hợp tương tự xảy ra.

Bài và ảnh: Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đức Cơ - Gia Lai: Cơ sở thu mua cao su gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO