Đồng Nai: Kiểm soát chặt chẽ ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường

01/06/2017 00:00

(TN&MT) - Năm 2016, Đồng Nai đã tập trung cho công tác phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm, kiểm tra và giám sát thường xuyên các "điểm nóng" về ô nhiễm,...

 

(TN&MT) - Năm 2016, Đồng Nai đã tập trung cho công tác phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm, kiểm tra và giám sát thường xuyên các “điểm nóng” về ô nhiễm, từ đó hạn chế các nguồn gây ô nhiễm môi trường. Năm 2017, Đồng Nai tiếp tục tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục tình trạng ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai đảm bảo các KCN đang hoạt động đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường
Đồng Nai đảm bảo các KCN đang hoạt động đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường

Theo dõi chặt chẽ diễn biến chất lượng môi trường

Thực hiện Kế hoạch Bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2016, UBND tỉnh Đồng Nai đã kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện công tác BVMT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai cho các ngành, các cấp và cộng đồng dân cư trong tỉnh Đồng Nai; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp để triển khai đồng bộ, đạt hiệu quả thiết thực, góp phần giảm thiểu ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường và đạt một số kết quả khả quan.

Theo đó, các chỉ tiêu về môi trường đều đã được hoàn thành theo mục tiêu đề ra. Cụ thể, đạt 100% các khu công nghiệp (KCN) đang hoạt động trên địa bàn có trạm xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường; 100% KCN có nước thải ổn định được lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động; thu gom, xử lý chất thải sinh hoạt đạt 96,4%, chất thải rắn công nghiệp thông thường đạt 100%, chất thải nguy hại đạt 97%, chất thải y tế đạt 100%; tỷ lệ dân số thành thị được cấp nước sạch đạt 99,75%...

Đối với công tác BVMT tại các KCN, ngoài nhiệm vụ quan trắc nước thải tại các KCN trên địa bàn tỉnh Đồng Nai do Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã và đang chủ trì thực hiện, định kỳ 01 năm 02 lần, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai cũng đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra việc thu gom, đấu nối nước thải của các doanh nghiệp và tình hình xây dựng, vận hành nhà máy xử lý nước thải tập trung của các KCN.

Trong quá trình kiểm tra, Ban Quản lý các KCN Đồng Nai đã yêu cầu các Công ty đầu tư hạ tầng KCN vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường, đồng thời thực hiện đầy đủ các công trình, biện pháp BVMT đã cam kết theo thủ tục đánh giá tác động môi trường, không thu hút dự án đầu tư ngoài danh mục dự án theo báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, công khai thông tin, giám sát môi trường KCN.

Đối với công tác phòng ngừa, hạn chế và khắc phục ô nhiễm môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cũng đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tập trung thực hiện các dự án phòng ngừa, hạn chế và khắc phục ô nhiễm môi trường; phối hợp với các địa phương trong khu vực, đặc biệt là các tỉnh, thành giáp ranh như: Bình Dương, Bình Thuận, TP.HCM triển khai đồng bộ các nhiệm vụ BVMT lưu vực sông và xử lý, giải quyết các vấn đề môi trường liên tỉnh.

Bên cạnh đó, đã xử lý dứt điểm 47/47 bãi rác tạm trên địa bàn toàn tỉnh Đồng Nai; hoàn thành việc xây dựng các chương trình quan trắc các thành phần môi trường và triển khai theo mạng lưới đã được phê duyệt, nâng tổng số vị trí quan trắc năm 2016 lên 459 vị trí. Dữ liệu quan trắc được cập nhật và lưu trữ theo quy định, số liệu quan trắc được sử dụng hiệu quả, công khai kịp thời thông tin đến cộng đồng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác BVMT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Riêng đối với công tác thu phí BVMT đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đối với nước thải (bao gồm nước thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp), tổng số phí đã thu được trên 3,6 tỷ đồng, đạt 145% kế hoạch năm 2016 (2,5 tỷ đồng), đạt 135 % so với cùng kỳ năm 2015 (2,7 tỷ đồng). Ngoài ra, các cơ quan chức năng Đồng Nai vẫn đang tiếp tục thực hiện thu phí BVMT đối với chất thải rắn của các doanh nghiệp trên 2,1 tỷ đồng.

Theo đánh giá chung của UBND tỉnh Đồng Nai, trong năm 2016, Đồng Nai đã tập trung cho công tác phòng ngừa và kiểm soát ô nhiễm, góp phần kiềm chế tốc độ gia tăng ô nhiễm; quan tâm chỉ đạo quyết liệt công tác quản lý chất thải, đã hoàn thành quy hoạch khu xử lý chất thải rắn, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu xử lý theo quy hoạch; xử lý và kiểm soát chặt chẽ nước thải công nghiệp; hoàn tất dứt điểm đóng xử lý các bãi rác tạm, góp phần hạn chế nguồn ô nhiễm môi trường.

Song song đó, thực hiện có hiệu quả việc khắc phục ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường; kiểm tra, giám sát thường xuyên các “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường; quan tâm đầu tư nâng cao năng lực quan trắc, nhất là quan trắc tự động liên tục để theo dõi chặt chẽ diễn biến chất lượng môi trường; tích cực triển khai thực hiện công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, đã xây dựng kịch bản, đánh giá tác động và xây dựng kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai quan tâm đầu tư lắp đặt trạm trắc nước thải tự động tại các KCN nhằm giám sát chất lượng nước thải sau xử lý
Đồng Nai quan tâm đầu tư lắp đặt trạm trắc nước thải tự động tại các KCN nhằm giám sát chất lượng nước thải sau xử lý

Kiềm chế ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường

Từ những kết quả đạt được như trên, có thể thấy Đồng Nai có tốc độ phát triển kinh tế cao, đô thị hóa và công nghiệp hóa diễn ra mạnh mẽ, môi trường đã chịu nhiều áp lực lớn, đặc biệt là nước thải, khí thải, chất thải rắn,... nhưng với nỗ lực trong công tác BVMT nên Đồng Nai đã kiềm chế được mức độ ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường, hiện trạng môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai nhìn chung vẫn đạt quy chuẩn môi trường.

Năm 2017, Đồng Nai tập trung hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về BVMT: 100% các KCN đang hoạt động có chất lượng nước thải sau hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn môi trường; 100% KCN có hệ thống xử lý nước thải có đủ nước thải để vận hành thường xuyên, liên tục được lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động; thu gom và xử lý chất thải y tế 100%, chất thải rắn sinh hoạt 96%, chất thải rắn công nghiệp không nguy hại 100%, chất thải nguy hại 97%.

Để hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành, UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phòng ngừa, hạn chế và khắc phục ô nhiễm môi trường: Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai xử lý việc di dời các cơ sở có quy mô báo cáo đánh giá tác động môi trường; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát các khu xử lý nước thải, chất thải rắn tập trung tại các đô thị.

Cùng với đó, tham mưu xây dựng các văn bản, kế hoạch của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Đồng Nai về biến đổi khí hậu; tuyên truyền nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo kế hoạch hành động ứng phó biến đổi khí hậu của Ngành Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, thuộc dự án tổng thể ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến 2020; tiếp tục phối hợp với các địa phương thực hiện đề án BVMT lưu vực hệ thống sông Đồng Nai.  

Cụ thể, phối hợp với các địa phương giáp ranh như: Bình Dương, Bình Thuận, TP.HCM triển khai đồng bộ các nhiệm vụ BVMT lưu vực sông và xử lý, giải quyết các vấn đề môi trường liên tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm pháp luật về BVMT, tăng cường kiểm soát các nguồn thải, đặc biệt là các nguồn thải vào sông Đồng Nai; tổ chức các khóa tập huấn, diễn tập về ứng phó sự cố tràn dầu nhằm nâng cao hiệu quả ứng phó, khắc phục sự cố tràn dầu tại địa phương.

Ngoài ra, tổ chức kiểm tra, giám sát việc xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung của các KCN đang hoạt động; tiếp tục đầu tư lắp đặt 06 trạm quan trắc tự động nước thải tại 06 KCN; tăng cường kiểm tra hoạt động thu gom, xử lý các loại chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại phát sinh từ hoạt động của các doanh nghiệp trong KCN; hoàn thành thực hiện dự án đầu tư lắp đặt thiết bị quan trắc tự động nước thải tại các KCN; tổ chức thực hiện quan trắc, giám sát nước thải tại hệ thống xử lý nước thải tập trung của các KCN.

Mặt khác, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về BVMT; tiếp tục thực hiện phân loại cơ sở gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm tại các cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ô nhiễm môi trường; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra và chứng nhận khắc phục ô nhiễm, đồng thời xử lý và tạm thời đình chỉ hoạt động sản xuất đối với các cơ sở cố tình không khắc phục theo quy định pháp luật.

Và điều tra, cập nhật dữ liệu nguồn thải trên địa bàn tỉnh, đánh giá khả năng chịu tải của nguồn tiếp nhận; tập trung hỗ trợ vốn từ Quỹ BVMT tỉnh cho các dự án bảo vệ môi trường thuộc các nhóm đối tượng ưu tiên; quan trắc tài nguyên nước: quan trắc dòng chảy mùa cạn, quan trắc động thái nước dưới đất; tăng cường kiểm tra, giám sát việc cải tạo phục hồi môi trường đối với các dự án khai thác khoáng sản nhằm kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BVMT để ngăn ngừa, hạn chế tác động đến môi trường,… trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Nguyễn Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Kiểm soát chặt chẽ ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO