Độc đáo phiên chợ ném nhau cầu may ở xứ Thanh

13/02/2016 00:00

(TN&MT) – Mùng 6 Tết Bính Thân (tức 13/2 dương lịch), hàng nghìn người đổ về chợ Chuộng (Đông Sơn, Thanh Hóa) để tham gia phiên chợ “ném nhau cầu may” độc nhất xứ Thanh. Ở đây, người dân dùng những cà chua, trứng ném nhau khi phiên chợ sắp tàn với mong muốn cầu may mắn trong năm mới.

Chợ Chuộng (hay còn gọi là chợ đánh nhau) được mở vào mùng 6 Tết tại xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Đây là phiên chợ “ném nhau cầu may” độc nhất ở xứ Thanh. Phiên chợ thu hút hàng nghìn người dân trong vùng, các huyện lân cận và du khách thập phương.

Người dân và du khách nô nức kéo về phiên chợ
Người dân và du khách nô nức kéo về phiên chợ "ném nhau cầu may"

Ở phiên chợ, ngoài việc mua bán các loại thực phẩm như rau, củ quả, bánh cuốn…điều đặc biệt ngay sau phiên chợ ai nấy cũng tay cầm những bọc cà chua để… “ném nhau” với mong muốn bán đi cái đen, rủi của năm cũ và cầu những điều may mắn sẽ đến trong năm mới.

Năm nay, phiên chợ thu hút hàng nghìn người dân trong và ngoài tỉnh
Năm nay, phiên chợ thu hút hàng nghìn người dân trong và ngoài tỉnh

Theo lời kể của một vị cao niên, phiên chợ Chuộng bắt nguồn từ câu chuyện đánh giặc xâm lược của một vị tướng thời Hậu Lê. Bằng biệt tài thông minh, vị tướng này đã huy động binh lính mở phiên chợ này để đánh hướng địch khi giặc đến sẽ không phát hiện được. Đúng lúc quân giặc không đề phòng, vị tướng phát lệnh tấn công khiến quân gặc không kịp trở tay.

Kể từ đó, cứ đến mùng 6 Tết, người dân nơi đây lại tập trung về vùng đất trống bên cạnh bờ sông để mở phiên chợ tưởng nhớ vị tướng tài ba. Và sự tích chợ Chuộng gắn liền với câu thơ “Chết bỏ con bỏ cháu. Sống không ai quên được mùng 6 chợ Chuộng”.

Cà chua là
Cà chua là "vũ khí cầu may" chính được bày bán tại chợ Chuộng

Năm nay, thời tiết ấm áp khá thuận lợi cho việc du xuân nên ngay từ sáng sớm ngày 6 Tết, người dân từ khắp mọi nơi trong và ngoài tỉnh nô nức kéo về chợ Chuộng. Anh Nguyễn Văn Linh (huyện Nông Cống) tâm sự: Năm nay, gia đình anh về khá đông đủ, từ sáng sớm vợ chồng anh cùng con cái đã có mặt ở chợ để mua rau củ chuẩn bị cho giây phút cầu may. Đặc biệt, bọc cà chua là vũ khí cầu may không thể thiếu. Anh còn mua thêm chục chiếc bánh gấc để cầu cho thật nhiều điều may mắn.

Người dân và du khách thi nhau mua bánh gấc để mong muốn
Người dân và du khách thi nhau mua bánh gấc để mong muốn "mua may mắn" cho năm mới

Cùng chung tâm trạng với anh Linh, chị Lê Thị Thu đến từ TP.Thanh Hóa cho biết: Không giống như những phiên chợ bình thường khác, phiên chợ Chuộng thực sự là một lễ hội độc đáo. Người dân đến đây không chỉ được mua hoa quả tươi mà còn được tham gia vui đùa, ném nhau bằng chính những quả cà chua, trứng bán tại chợ để cầu may. “Sáng tới giờ tôi đã mua 6 túi cà chua to rồi mà vẫn muốn ném thêm”, chị Thu hồ hởi.

Người đi chợ ném nhau bằng cà chua bán đi những đen, rủi, mua về nhiều may mắn
Người đi chợ ném nhau bằng cà chua bán đi những đen, rủi, mua về nhiều may mắn

Tuy nhiên, bên cạnh việc ném nhau theo phong tục với mong muốn cầu may mắn cho năm mới, một bộ phận lớp trẻ lại lợi dụng truyền thống ném nhau bằng cà chua để gây sự, ném “vô tội vạ” những vật dụng khác…Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho những người xung quanh mà còn làm mất đi nét văn hóa vốn có của một phiên chợ truyền thống.

Đông đảo người dân đến xem phiên chợ độc và lạ nhất xứ Thanh
Đông đảo người dân đến xem phiên chợ độc và lạ nhất xứ Thanh

Để gìn giữ nét đẹp của một phiên chợ cầu may đầu năm, thời gian tới chính quyền địa phương cần có sự quan tâm hơn nữa trong việc bảo đảm an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. 

Bài & ảnh: Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Độc đáo phiên chợ ném nhau cầu may ở xứ Thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO