Điện Biên: Tăng cường giám sát môi trường trong khai thác khoáng sản

Phạm Huế - Hoàng Châu| 21/09/2021 11:04

(TN&MT) - Thời gian qua, hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Điện Biên luôn xác định, an toàn môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản là một yêu cầu bắt buộc đối với mọi tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản dù ở bất cứ quy mô công suất và địa điểm nào trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Theo Luật Bảo vệ môi trường 2014 quy định: Phải có biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường và thực hiện các yêu cầu về bảo vệ, cải tạo và phục hồi môi trường như: Thu gom và xử lý nước thải; thu gom xử lý chất thải rắn; có biện pháp ngăn ngừa, hạn chế việc phát tán bụi, khí thải độc hại và tác động xấu khác đến môi trường xung quanh; phải có kế hoạch cải tạo, phục hồi môi trường cho toàn bộ quá trình thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản và tiến hành cải tạo, phục hồi môi trường cho toàn bộ quá trình thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản. Phải ký Quỹ Cải tạo, phục hồi môi trường.

Điểm khai thác cát tại khu vực Noong Luống, huyện Điện Biên

Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Điện Biên cho biết: hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh thời gian qua còn không ít tồn tại, hạn chế. Phần lớn các cơ sở khai thác, chế biến có quy mô vừa và nhỏ; khai thác bằng phương pháp thủ công, nên trong quá trình khai thác thường có lượng chất thải lớn gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, bảo vệ môi trường trong khai thác và chế biến khoáng sản phải được quan tâm đúng mức nhằm đạt được yêu cầu phát triển bền vững.

Do đó, mọi tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản phải lập Đề án cải tạo, phục hồi môi trường trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt. Việc thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường được thực hiện ngay trong quá trình khai thác khoáng sản.

Ðiểm mỏ khai thác đá xây dựng Sín Sủ (xã Xá Nhè) của Công ty TNHH Hoàng Ánh.

Tuy nhiên, để đảm bảo công tác bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản, trước tiên là thực hiện trình tự thủ tục phê duyệt dự án khai thác khoáng sản theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, nhiều năm qua Sở TN&MT tỉnh Điện Biên đã yêu cầu các cơ sở, doanh nghiệp xin cấp phép khai thác khoáng sản trên địa bàn phải thực hiện lập Báo cáo tác động môi trường và Phương án cải tạo phục hồi môi trường trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định; tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành Quyết định phê duyệt Báo cáo tác động môi trường và Phương án cải tạo phục hồi môi trường là căn cứ để các cấp có thẩm quyền cấp, điều chỉnh Giấy phép thăm dò, Giấy phép khai thác khoáng sản.

Mỏ đá huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên

Bên cạnh đó, công tác triển khai, hướng dẫn thực hiện các quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản của các cơ quan chức năng tới các doanh nghiệp, chủ mỏ còn tồn tại nhiều bất cập. Việc hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường; cam kết bảo vệ môi trường; ký Quỹ Bảo vệ môi trường; thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường trước khi đóng cửa mỏ; báo cáo giám sát môi trường định kỳ của một số công ty thực hiện chưa tốt. Vẫn còn một số đơn vị, doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản chưa ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

“Để từng bước khắc phục, hạn chế vấn đề ô nhiễm môi trường trong khai thác, chế biến khoáng sản. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo Sở và UBND tỉnh đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong hoạt động khai thác và chế biến khoáng sản, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi, vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, cũng như tuyên truyền, vận động người dân tham gia tích cực trong việc phát hiện, tố cáo các hành vi, vi phạm của các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực này” - Ông Trung cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Tăng cường giám sát môi trường trong khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO