Điện Biên: Chủ động phòng ngừa dịch châu chấu xâm nhập

02/06/2017 00:00

(TN&MT) – Để phòng ngừa dịch châu chấu từ các tỉnh Bắc Lào xâm nhập vào địa bàn, tỉnh Điện Biên chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các huyện: Điện Biên, Mường Nhé, Nập Pồ và Mường Chà tăng cường theo dõi, chủ động các biệp pháp phòng ngừa khi phát hiện.

Cán bộ chuyên môn tiến hành phun thuốc phòng trừ châu chấu tre lưng vàng tại xã Mường Nhà, huyện Điện Biên
Cán bộ chuyên môn tiến hành phun thuốc phòng trừ châu chấu tre lưng vàng tại xã Mường Nhà, huyện Điện Biên

Điện Biên phát hiện ổ dịch Châu chấu đầu tiên tại 2 xã biên giới: Mường Lói và Mường Nhà, huyện Điện Biên. Để kịp thời ngăn chặn và phòng ngừa, cán bộ Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Điện Biên, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Điện Biên phối hợp với UBND xã Mường Nhà, tiến hành phun thuốc phòng trừ châu chấu tre lưng vàng, tránh lây lan diện rộng. Tại địa bàn xã này, phát hiện 3 ổ châu chấu tại khu vực rừng tre thuộc các bản: Na Hôm, Na Khoang và bản trung tâm xã Mường Nhà. Ổ châu chấu đầu tiên được phát hiện ngày 27/5 ở khu vực rừng bản Na Hôm, đến nay châu chấu đang ở giai đoạn non chưa mọc cánh nên chưa thể di chuyển đi xa.

Mật độ theo cơ quan chuyên môn rà soát ước tính khoảng 30-40 con/m2, nơi mật độ nhiều nhất lên đến 100 con/m2. Trong ngày 31/5, lực lượng phối hợp đã tiến hành phun trên diện tích 2ha, với liều lượng thuốc 2 lít/ha. Với xã Mường Lói và các địa bàn khác có nguy cơ cao bị dịch Châu chấu xâm nhập, các cơ quan chuyên môn của tỉnh Điện Biên đang khẩn trương xuống cơ sở nắm bắt tình hình và có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Bà Đào Thị Khuyên, Phó phòng Kỹ thuật, Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Điện Biên, cho biết: Châu chấu là đối tượng di chuyển nhanh, khó kiểm soát, gây hại chủ yếu trên cây họ tre, trúc tại các khu vực địa hình phức tạp, khó đi lại nên gặp nhiều khó khăn trong điều tra, phát hiện và phòng trừ. Tuy chưa gây hại đến cây trồng nông nghiệp, nhưng để phát hiện và phòng trừ kịp thời cần sự phối hợp chặt chẽ giữa người dân và cơ quan chuyên môn. 

Nam Hương

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Chủ động phòng ngừa dịch châu chấu xâm nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO