Điểm sáng của thị trường căn hộ

Thục Vy| 07/09/2020 19:14

(TN&MT) - Bất chấp thị trường đang đối mặt với ảnh hưởng của dịch bệnh, mức độ quan tâm căn hộ chung cư tại TP.HCM vẫn gia tăng trên mọi phân khúc, trong đó lượng tìm kiếm cao nhất là loại hình căn hộ cao cấp.

Ảnh minh họa

Báo cáo từ Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam cho thấy, trong 8 tháng đầu năm, dù thị trường BĐS gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, tuy nhiên nhiều dự án vẫn ghi nhận tỷ lệ hấp thụ lên đến 90%. Tại TP.HCM, các dự án có giá bán từ 45 triệu đồng/m2 chỉ trong 2-3 tháng đã tiêu thụ đến 95%. Điều này có nghĩa thị trường vẫn hoạt động tốt dù có ảnh hưởng của đợt dịch đầu năm.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Tổng thư ký Hiệp hội nhìn nhận, không chỉ là phân khúc đáp ứng nhu cầu thực, kênh đầu tư an toàn và giữ dòng tiền tốt, yếu tố nguồn cung khan hiếm cũng giúp căn hộ chung cư duy trì được sức nóng trong mùa dịch. Tính riêng trong quý 3/2020, TP.HCM chỉ có khoảng 5 dự án mới chào bán, nguồn cung mới từ các dự án BĐS đủ điều kiện gia nhập thị trường không nhiều do "chướng ngại" về pháp lý. Động thái này vô hình chung khiến cung ít – cầu nhiều, phân khúc căn hộ được giới đầu tư săn đón.

Theo dữ liệu lớn (big data) của batdongsan.com.vn, bất chấp thị trường đang đối mặt với ảnh hưởng của dịch bệnh, mức độ quan tâm căn hộ chung cư tại TP.HCM vẫn gia tăng trên mọi phân khúc, trong đó lượng tìm kiếm cao nhất là loại hình căn hộ cao cấp.

Cụ thể, trong quý 2/2020, lượng quan tâm tìm mua chung cư tại TP.HCM tăng gần 32%, trong đó căn hộ bình dân tăng 33%, căn hộ cao cấp tăng đến 38%, dẫn đầu thị trường về lượng sản phẩm được tìm kiếm. Riêng trong tháng 7/2020 thời điểm dịch Covid-19 tái bùng phát, nhu cầu tìm mua căn hộ trung cấp cũng chỉ giảm 7%, bình dân giảm 8%, riêng căn hộ cao cấp gần như không hề chịu ảnh hưởng khi mức độ quan tâm chỉ giảm chưa đến 1% so với quý 2 trước đó.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kênh thông tin Batdongsan.com.vn cho biết, dịch bệnh đã có những tác động rất rõ ràng đến thị trường BĐS. Tuy nhiên Việt Nam đang có những chuyển động tích cực, những thay đổi đến từ chính sách mang tầm vĩ mô của Chính phủ hay sự dịch chuyển trong phương thức kinh doanh của các chủ đầu tư đã và sẽ tiếp tục là lực đẩy giúp thị trường phát triển trong thời điểm khó khăn.

Theo đó, với tốc độ đô thị hóa cùng tăng trưởng dân số của Việt Nam, nhất là tại các thành phố lớn như hiện nay, mỗi năm Hà Nội và TPHCM cần thêm hàng chục nghìn căn hộ đưa vào sử dụng. Nguồn cung nhà ở hiện nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu và tiềm năng của thị trường này còn rất lớn. Bên cạnh đó, nhiều công trình đầu tư công về cơ sở hạ tầng được triển khai ở các tỉnh thành lớn không chỉ gia tăng liên kết vùng mà còn mở ra cơ hội hình thành các vùng kinh tế tiềm năng, thu hút đầu tư quốc tế và mở ra cơ hội phát triển cho thị trường nhà ở.

“Sự hỗ trợ từ chính phủ đang phát huy tác dụng tích cực, việc gia hạn tiền thuê đất, giảm lãi suất vay vốn, giải ngân đầu tư công và nhiều sửa đổi tích cực về luật xây dựng, chia sẻ giúp doanh nghiệp và người mua nhà giảm tải áp lực. Một điểm tích cực nữa là dịch bệnh đã có những tác động đến cách kinh doanh BĐS và cách các doanh nghiệp điều hành hoạt động của mình; Chủ đầu tư chọn thương mại điện tử, sử dụng dữ liệu lớn, các chương trình khuyến mãi và giảm giá; tập trung tăng năng suất bán hàng và marketing…”, ông Quốc Anh cho biết.

Bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường JLL Việt Nam chia sẻ, thị trường nhà ở bán vẫn ghi nhận mức hấp thụ tốt với trên 70% lượng căn hộ trong rổ hàng được giao dịch thành công trong nửa đầu năm 2020. Nhu cầu chủ yếu là mua để ở, trong đó phân khúc trung - cao cấp dẫn đầu với 83% trên tổng số giao dịch. Người mua thuộc phân khúc này có xu hướng quan tâm các dự án có vị trí trung tâm, chủ đầu tư uy tín và cung cấp các gói hỗ trợ tài chính hấp dẫn.

Bên cạnh sức mua, giá bán căn hộ vẫn liên tục tăng qua 2 lần dịch bệnh. Khan hiếm nguồn cung trong khi nhu cầu nhà ở vẫn nhiều là nguyên nhân dẫn đến giá bán BĐS tăng đều các quý qua. Lý giải nguyên nhân BĐS vẫn sống ổn bất chấp dịch bệnh, bà Trang Bùi cho biết BĐS vẫn được coi là kênh đầu tư mang lại nhiều lợi nhuận và an toàn nên dòng tiền vẫn sẽ tiếp tục đổ vào phân khúc này. Theo quan điểm của người Việt Nam, nhà đất không chỉ có mục đích an cư, đây là sản phẩm kinh doanh và là một kênh đầu tư giữ tài sản dài hạn không bị mất giá. Biến động khó lường của vàng và chứng khoán khiến giới đầu tư càng đặt niền tin vào nhà đất trong thời gian qua.

Riêng về giá bán, bà Trang nhận định: với dòng sản phẩm cao cấp, vị trí tốt do những chủ đầu tư đã có thương hiệu triển khai, việc giảm giá lúc thị trường chậm lại là rất khó xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm sáng của thị trường căn hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO