Để tháo gỡ khó khăn, TP.HCM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp có vốn trên 100 tỷ đồng

Đình Du| 22/02/2020 23:00

(TN&MT) - Sáng 22/2, UBND TP.HCM phối hợp với Hiệp hội Bất động sản (BĐS) TP.HCM (HoREA) tổ chức “Hội nghị gặp gỡ và trao đổi giữa lãnh đạo chính quyền thành phố với doanh nghiệp kinh doanh BĐS” nhằm tháo gỡ những tồn đọng khó khăn.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết TP sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn

Nỗ lực giải quyết vướng mắc

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết: “Từ năm 2000 đến nay, TP đã xác định BĐS là 1 trong 9 ngành được TP quan tâm, tuy có thăng trầm nhưng vẫn là lĩnh vực thu hút dòng tiền. Hiện trên toàn địa bàn TP có 415.000 doanh nghiệp đăng ký mới, trong đó 15.000 doanh nghiệp kinh doanh BĐS, 9.000 doanh nghiệp lớn. Có khoảng 8% doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp có vốn từ 100 tỷ đồng trở lên chiếm 22%.

Còn các doanh nghiệp có vốn hơn 1.000 tỷ đồng có 700 doanh nghiệp. Tuy chỉ chiếm 2% số doanh nghiệp nhưng số doanh nghiệp lớn chiếm hơn 70% số vốn đăng ký và đóng góp hơn 80% đối với kinh tế tư nhân. Điều này đòi hỏi TP phải có chính sách đặc biệt đối với doanh nghiệp lớn, đặc biệt là doanh nghiệp BĐS lớn trên địa bàn TP”.

Năm 2019, cả thành phố chỉ có 4 dự án nhà ở thương mại được công nhận chủ đầu tư, giảm 24% số dự án so với năm 2018. Điển hình dự án Lê Thành “ngâm” cả năm không giải quyết. Có 16 dự án nhà ở thương mại được chấp thuận đầu tư, giảm 67 dự án; có 7 dự án được chấp thuận đầu tư mới.

Cũng theo ông Nguyễn Thành Phong, BĐS ngày càng khó khăn, từ năm 2015 - 2019, mức tăng trưởng chỉ đạt 4,3%, thấp hơn tốc độ tăng trưởng GDP. Trong 10 tháng đầu 2019, riêng ngành xây dựng tăng trưởng âm. Cuối năm 2019, ngành xây dựng tăng 1%, trong khi đó năm 2018 tăng 25%. Điều này làm tăng nguy cơ khiến thị trường có nhiều doanh nghiệp giảm doanh thu, không đạt chỉ tiêu, nguồn cung hạn chế.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ ra rằng, nguyên nhân là do quy hoạch đô thị có sự chuyển tuyến, đùn đẩy trách nhiệm giữa các cơ quan Nhà nước, chưa đảm bảo sự liên thông đồng bộ. Nếu không giải quyết được những vấn đề này sẽ càng gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Quang cảnh buổi hội nghị

Hiện nay, TP.HCM đang nỗ lực giải quyết các vướng mắc và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong quý I/2020, UBND Thành phố sẽ ban hành chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp có số vốn trên 100 tỷ đồng. UBND TP cam kết làm hết mình để đảm bảo môi trường chính trị ổn định, đem lại quyền lợi chính đáng cho nhà đầu tư.

Lãnh đạo TP.HCM sẵn sàng lắng nghe và biến những ý kiến khả thi thành hành động để thúc đẩy thị trường BĐS phát triển, kết hợp với chương trình phát triển đô thị thông minh, phát triển khu đô thị sáng tạo phía Đông TP. Năm 2020, TP.HCM dự kiến ban hành chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp có số vốn đăng ký trên 100 tỷ đồng để góp phần tạo nên hệ sinh thái hoàn chỉnh trên địa bàn, đặc biệt là doanh nghiệp BĐS.

Doanh nghiệp… than khó

Tại hội nghị, đại diện Công ty Lê Thành chia sẻ việc gặp khó khăn ở dự án NỞXH Lê Thành Tân Kiên. Theo quy hoạch, kế hoạch phát triển nhà ở TP.HCM giai đoạn 2016-2020 thì khu đất này ưu tiên để phát triển NỞXH nhưng Công ty Lê Thành đã nộp hồ sơ xin quyết định chủ trương đầu tư dự án tại Sở Kế hoạch và Đầu tư từ tháng 3/2019 đến nay đã gần 1 năm nhưng vẫn chưa có Quyết định chủ trương đầu tư.

Còn Công ty Him Lam là chủ đầu tư dự án thành phần Khu nhà ở Him Lam, phường Phước Bình, quận 9, có diện tích 2,16ha với 34 nền nhà biệt thự, đã hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng từ năm 2003 và đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực dự án từ năm 2010. Dự án này là thành phần thuộc dự án Khu đô thị mới Bắc Rạch Chiếc, phường Phước Bình, quận 9, do Công ty Cổ phần Địa ốc 10 làm chủ đầu tư chính, có trách nhiệm đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng trục chính trên toàn bộ dự án.

Nhưng đến nay, Công ty Địa ốc 10 chưa hoàn thành trách nhiệm của chủ đầu tư chính, chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng và xây dựng hệ thống hạ tầng và dự án này đã bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thanh tra nên dự án Khu nhà ở Him Lam vẫn chưa được giao đất để Công ty Him Lam thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất và làm sổ đỏ cho khách hàng.

Nghoài ra, Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long trúng đấu giá đất từ năm 2004 bao gồm 14 khu đất có diện tích 44,49ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè để thực hiện dự án Dragon City. Công ty Phú Long đã thanh toán đủ toàn bộ tiền trúng đấu giá, hoàn tất nghĩa vụ tài chính đối với 14 khu đất theo đúng quy định và đã được UBND TP.HCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để triển khai dự án.

Tuy nhiên đến nay, tại Phân khu số 15 của Dự án Dragon City, vẫn còn tồn tại 1 căn nhà trên khu đất và một số hộ dân không chịu di dời dẫn đến hơn 16 năm nay Công ty Phú Long không thể triển khai dự án.

Phần lớn các chủ đầu tư đều than khó về thủ tục cấp phép, pháp lý dự án

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho rằng: "Thời gian qua một phần khó khăn của các doanh nghiệp và dự án đã được TP tháo gỡ vướng mắc nhưng dự án vẫn chưa thể khởi động lại. Trong khi phần lớn các kiến nghị trước đây được giải quyết còn chậm. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp đã khó khăn, cắt giảm nhân sự, chi phí vốn gia tăng.

Nếu những khó khăn kéo dài chắc chắn họ sẽ kiệt quệ, thị trường BĐS không có sản phẩm để bán trong khi nhu cầu nhà ở của xã hội rất lớn. Nếu không khắc phục sẽ nảy sinh nhiều hệ lụy lớn cho xã hội và nền kinh tế như nợ xấu, sốt đất ảo, lừa đảo, mua bán nhà đất bất hợp pháp tràn lan”.

Luật sư Nguyễn Hữu Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng: “Các dự án gặp khó đều xuất phát từ việc giao đất công không qua đấu giá, kể cả đất công xen kẹt, không qua quá trình đấu thầu lựa chọn đầu tư. Tuy nhiên, khi xảy ra vấn đề, nhiều cơ quan lại né tránh, đùn đẩy, không xử lý sai phạm ngay thời điểm đó nên các hồ sơ, thủ tục bị dồn ứ kéo dài.

Doanh nghiệp chờ đợi mòn mỏi nhưng dự án thì vẫn “nằm” một chỗ phơi nắng phơi mưa. Để giải quyết vướng mắc thì cả doanh nghiệp lẫn cơ quan Nhà nước cần phải nhìn ra bản chất của vấn đề, phân định rõ đúng sai. Trên nguyên tắc chung là sai phải xử lý, nếu không sai thì phải cho doanh nghiệp làm ngay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để tháo gỡ khó khăn, TP.HCM sẽ hỗ trợ doanh nghiệp có vốn trên 100 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO