Bất động sản

Luật Đất đai 2024 sẽ sớm "giải cứu" thị trường BĐS

Đình Du (thực hiện) 16/07/2024 - 14:24

(TN&MT) - Từ ngày 1/8, Luật Đất đai 2024 sẽ có hiệu lực. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kỳ vọng đây là trợ lực giúp thị trường địa ốc sớm ổn định và phát triển mạnh mẽ trở lại. Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi về vấn đề này.

3b.jpg
Ông Lê Hoàng Châu -
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA)

PV: Từ góc nhìn thị trường bất động sản, ông kỳ vọng gì về Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực?

Ông Lê Hoàng Châu: Có thể nói, Luật Đất đai 2024 cùng Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở dự kiến cùng có hiệu lực vào ngày 1/8/2024 sẽ tạo nên những thay đổi lớn, thay đổi đồng bộ về môi trường pháp lý, được kỳ vọng là đòn bẩy sớm thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi.

Đặc biệt, với vai trò là bộ luật xương sống, việc Luật Đất đai 2024 được áp dụng sớm hơn 5 tháng sẽ tạo ra những thay đổi căn bản khơi thông các điểm nghẽn của thị trường bất động sản, tháo gỡ vướng mắc cho hàng ngàn dự án bất động sản, nhà ở thương mại đang gặp khó khăn. Điều này sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư tiếp cận được đất đai thuận lợi hơn, phát triển dự án nhanh hơn, góp phần giải bài toán thiếu nguồn cung nhà ở trên thị trường. Khi nguồn cung không quá thiếu hụt so với nhu cầu, sẽ kéo giá nhà ở đi xuống.

Vì vậy, cùng với giúp thị trường cân đối nguồn cung - cầu, Luật được kỳ vọng sẽ góp phần bình ổn giá nhà, điều chỉnh chuyển hướng sang thị trường bất động sản xanh, thân thiện môi trường. Khi thị trường bất động sản thoát khỏi giai đoạn khó khăn, sẽ có sự cải thiện về môi trường đầu tư và kinh doanh, các doanh nghiệp địa ốc sẽ không còn tìm cách nhắm đến lợi nhuận đơn thuần mà chuyển hướng sang đồng hành với mục tiêu lớn, mục tiêu xu thế của xã hội; đồng hành với nhà đầu tư và khách hàng, đây là cơ hội để hình thành một thị trường xanh, thân thiện môi trường như đã nói ở trên.

Luật cũng được xem là trợ lực cho các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các dự án được triển khai, thúc đẩy dòng vốn và thị trường phát triển lành mạnh, minh bạch.

PV: Theo ông, đâu là những điểm mới, tích cực được quy định trong Luật Đất đai 2024?

Ông Lê Hoàng Châu: Luật Đất đai 2024 được xây dựng hoàn chỉnh nhất so với các Luật Đất đai trước đây. Luật quy định một số nội dung mới, nổi bật như bổ sung trở lại chế định "đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất" với cơ chế thực hiện có tính khả thi. Điều này giúp thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có năng lực có thể tiếp cận đất đai minh bạch, công bằng, bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh và bảo đảm được quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người có đất bị thu hồi. Không làm thất thu ngân sách nhà nước, thất thoát tài sản công là nguồn lực đất đai.

Luật Đất đai 2024 quy định phương pháp định giá đất phải theo nguyên tắc thị trường, đồng thời đảm bảo trung thực, khách quan, công khai, minh bạch cũng như tính độc lập giữa tổ chức, cơ quan trong định giá đất. Việc định giá đất phải bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư.

Ngoài ra, Luật Đất đai 2024 bổ sung các quy định về hoạt động lấn biển, tập trung đất nông nghiệp, tích tụ đất nông nghiệp, sử dụng đất kết hợp đa mục đích để thể chế hóa Nghị quyết số 19-NQ/TW của Trung ương Đảng "về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045" nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bổ sung đầy đủ các chính sách về miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân... những quy định đó khi đi vào thực tế sẽ góp phần cho thị trường bất động sản phát triển.

Đặc biệt, Luật Đất đai 2024 được đánh giá là bộ Luật nhân văn khi có chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất; hỗ trợ người dân có khó khăn về thủ tục và tài chính trong cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

3a.jpg
Thị trường bất động sản kỳ vọng sớm phục hồi khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực

PV: Ông có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp bất động sản để khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, hoạt động của doanh nghiệp sẽ bắt kịp hiệu quả?

Ông Lê Hoàng Châu: Hiện nay thị trường bất động sản khó khăn trước tình trạng đóng băng, doanh nghiệp bị thiệt hại, thua lỗ lớn, thậm chí bị phá sản. Tuy nhiên, về mặt chủ quan, có một phần trách nhiệm không nhỏ của doanh nghiệp. Do đó, thời gian tới, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cũng cần nhận thức rõ trách nhiệm của mình đối với tình hình thị trường, nhất là trong việc chấp hành, tuân thủ pháp luật; nhìn nhận thẳng thắn những mặt yếu kém trong công tác quản lý, điều hành, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm, cùng chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp ngành địa ốc cũng cần nỗ lực tự thân vượt lên, luôn đặt lợi ích chung của đất nước, cộng đồng xã hội và khách hàng lên trên hết, trước hết, vừa đạt được hiệu quả kinh doanh, vừa bảo đảm nguyên tắc "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ" giữa người dân, doanh nghiệp, Nhà nước.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật Đất đai 2024 sẽ sớm "giải cứu" thị trường BĐS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO