Đảng viên Lò Văn Chiêm – Tô thắm vườn hoa "Nghìn việc tốt"

03/11/2017 00:00

(TN&MT) -   Sinh sống ven bờ suối Thia từ nhiều đời nay, đã từng chứng kiến biết bao trận lũ đi qua, nhưng trận lũ lịch sử xảy ra ngày 11/10/ 2017 vừa...

 

(TN&MT) -   Sinh sống ven bờ suối Thia từ nhiều đời nay, đã từng chứng kiến biết bao trận lũ đi qua, nhưng trận lũ lịch sử xảy ra ngày 11/10/ 2017 vừa qua, khiến cho bà con nhân dân Bản Màu thuộc tổ dân phố 1 phường Cầu Thia, Thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái vẫn chưa hết bàng hoàng.

Ngôi nhà sàn văn hóa được xây dựng bằng bê tông cốt thép khang trang, to đẹp trị giá đến 300 triệu đồng trong phút chốc đã bị lũ làm sập đổ hoàn toàn , 6 hộ gia đình sinh sống gần đó cũng có 2 nhà bị sập hoàn toàn và hộ 4 gia đình phải di dời khẩn cấp.

 Thấy bà con mình phải chịu cảnh “màn trời chiếu đất” như vậy, không đắn đo suy nghĩ anh Lò Văn Chiêm tổ trưởng tổ dân phố 1 phường Cầu Thia đã bàn với vợ con quyết định đón 2 gia đình về nhà mình ở tạm để khắc phục khó khăn trước mắt.

Gia đình anh Chiêm có nhân 5 khẩu, nay thêm gần 10 nhân khẩu của 2 gia đình bị ảnh hưởng lũ cùng chung sống, cuộc sống khó khăn hơn nhưng không vì thế mà khiến anh thay đổi suy nghĩ. Từ khi cơn lũ xảy ra đến nay đã 3 tuần, không khí của gia đình anh Chiêm lúc nào cũng náo nhiệt, bận rộn xen lẫn trong đó là tiếng nói, tiếng cười động viên chia sẻ đầy tình cảm của mọi người với nhau. Hàng ngày, các gia đình vẫn tiếp tục công việc khắc phục hậu quả sau lũ, dọn dẹp nhà cửa, đồ đạc, khôi phục hoa màu bị ảnh hưởng ngã, đổ trong lũ, đi làm thuê kiếm thêm thu nhập… sau những giờ phút lao động vất vả mọi người lại quay quần bên nhau trò chuyện về những việc mình đã làm được trong ngày. Chứng kiến cuộc sống “đồng cam cộng khổ” nhưng ấm áp tình người, đoàn kết, yêu thương, đùm bọc nhau lúc khó khăn, hoạn nạn, bà con nhân dân trong tổ lại càng đoàn kết, chia sẻ khó khăn với nhau hơn.

Đảng viên Lò Văn Chiêm - tổ trưởng tổ dân phố 1 - phường Cầu Thia, Thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái giúp dân di dời nhà cửa trong lũ bão
Đảng viên Lò Văn Chiêm - tổ trưởng tổ dân phố 1 - phường Cầu Thia, Thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái giúp dân di dời nhà cửa trong lũ bão

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Hoàng Văn Niên, Bí thư chi bộ tổ dân phố 1 phường Cầu Thia, Thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Tổ dân phố 1 có 100% số hộ là dân tộc thái, sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, trong đó có 18 hộ nghèo và 12 hộ cận nghèo. Với cương vị là 1 Đảng viên và là tổ trưởng tổ dân phố đồng chí Lò Văn Chiêm luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, hoạt động của tổ dân phố. Đồng chí Chiêm luôn tâm niệm “muốn dân nghe, dân hiểu và dân làm theo thì trong bất cứ việc gì người Đảng viên phải là người gương mẫu nêu gương làm trước, nếu thấy hiệu quả và hợp với lòng dân thì dân khắc làm theo.

Để là tấm gương cho nhân dân trong tổ noi theo, gia đình anh Chiêm đã áp dụng vào hoàn cảnh thực tế của gia đình để phát triển kinh tế, với 2.200 m2 ruộng canh tác đúng kỹ thuật và gieo cấy các giống lúa chất lượng cao nên năng xuất lúa của gia đình anh luôn vụ sau cao hơn vụ trước, trong sản xuất vụ Đông với các giống rau, màu chất lượng tốt nên không những đạt năng xuất, chất lượng cao mà sản phẩm của gia đình anh làm ra luôn bán được giá và được người mua tin tưởng.

 Ngoài ra, để có thêm phụ phẩm phục vụ cho sản xuất nông nghiệp gia đình anh chị còn làm thêm dịch vụ nấu rượu và phát triển chăn nuôi với 3 con trâu, 15 con lợn và nhiều gà, vịt. Sản phẩm làm ra không chỉ giúp cải thiện bữa ăn gia đình mà còn mang lại cho gia đình anh thu nhập đáng kể, từ sản xuất nông nghiệp hàng năm mang lại cho gia đình anh thu nhập từ 50 – 60 triệu đồng/ năm, ngoài ra những lúc nông nhàn anh còn đi làm phụ xây để kiếm thêm thu nhập cho gia đình với mức thu nhập  4 – 6 triệu đồng/ tháng”. Kinh tế ổn định anh chị có điều kiện chăm lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn, gia đình anh là gia đình văn hóa tiêu biểu trong tổ dân phố. Tháng 1/ 2014, anh được bà con dân bản tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ dân phố từ đó đến nay anh đã có rất nhiều đóng góp xây dựng tổ dân phố ngày càng phát triển. Đặc biệt tấm lòng và hành động giúp đỡ bà con dân bản vượt qua khó khăn trong cơn lũ vừa qua càng bồi đắp thêm tình cảm trân trọng, yêu mến của bà con dành cho anh Chiêm.

Ông Hoàng Văn Niên – Bí thư chi bộ tổ dân phố 1 – phường Cầu Thia – thị xã Nghĩa Lộ cho biết: “đồng chí Lò Văn Chiêm luôn là người tâm huyết, trách nhiệm với công việc được giao, có nhiều đóng góp tích cực trong xây dựng tổ dân phố phát triển, phấn đấu đạt tổ dân phố văn hóa trong thời gian tới, đặc biệt năm 2017 đồng chí Chiêm đã vận động nhân dân trong tổ dân phố đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn, với tổng kinh phí xây dựng là 300 triệu đồng, trong đó 200 triệu đồng là đồng chí cùng với tập thể chi bộ, tổ dân phố đã vận động nhân dân đóng góp tiền của, công sức. Nhưng cơn lũ lịch sử ngày 11/10 vừa qua đã làm sập nhà văn hóa của thôn vừa mới xây dựng xong. Đ/c Chiêm là cá nhân tiêu biểu của chi bộ, tổ dân phố 1 chúng tôi trong “Học tập và làm theo Bác”.

Đảng viên Lò Văn Chiêm - tổ trưởng tổ dân phố 1 - phường Cầu Thia không chỉ tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình, xây dựng chi bộ vững mạnh, tổ dân phố văn hóa mà còn có tấm lòng cao cả hết lòng yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ nhân dân trong lúc gặp khó khăn, hoạn nạn, tiếp nối truyền thống tốt đẹp “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam. Những tấm gương như đồng chí Lò Văn Chiêm đã làm cho vườn hoa “người tốt, việc tốt” càng thêm xanh tốt, tỏa ngát hương thơm./.

Nguyễn Nhật Thanh- Thúy Quỳnh  

Đài Truyền Thanh – Truyền Hình Thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng viên Lò Văn Chiêm – Tô thắm vườn hoa "Nghìn việc tốt"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO