Đài KTTV khu vực Nam bộ: Chủ động nâng cao chất lượng dự báo

08/07/2016 00:00

  (TN&MT) - Ngày 7/7 tại TP.HCM, nhằm đánh giá những kết quả đạt được cũng như đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện...

 

(TN&MT) - Ngày 7/7 tại TP.HCM, nhằm đánh giá những kết quả đạt được cũng như đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện tượng thời tiết khí tượng thủy văn nguy hiểm…, Đài Khí tượng Thủy văn (KTTV) khu vực Nam bộ đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và chương trình công tác 6 tháng cuối năm 2016.      

Lãnh đạo Đài KTTV khu vực Nam Bộ chủ trì Hội nghị
Lãnh đạo Đài KTTV khu vực Nam Bộ chủ trì Hội nghị

                                       

Hoàn thành nhiệm vụ 6 tháng đầu năm

Theo báo cáo của Đài KTTV khu vực Nam Bộ cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2016, Đài đã theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết, thủy văn trong khu vực; dự báo, cảnh báo kịp thời các hiện tượng KTTV nguy hiểm như: áp thấp nhiệt đới, bão, triều cường, xâm nhập mặn...

Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, bảo trì sửa chữa các thiết bị máy móc phục vụ công tác thông tin; nhanh chóng sửa chữa, khắc phục các sự cố về các máy tính, thiết bị tin học phục vụ công tác chuyên môn; đảm bảo các máy, thiết bị phục vụ công tác thông tin luôn hoạt động tốt.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đài cũng đã nắm bắt kịp thời và chỉ đạo Phòng thí nghiệm phân tích môi trường khu vực III triển khai các công văn chỉ đạo của Trung tâm mạng lưới KTTV và Môi trường trên toàn mạng lưới quan trắc của Đài, đảm bảo việc lấy mẫu môi trường thường xuyên, liên tục. Chất lượng số liệu môi trường vượt chỉ tiêu được giao, hoàn thành tốt công tác đo đạc thu thập số liệu mặn.

Đài còn thực hiện nghiêm túc các quy định trong Quy chế làm việc của Trung tâm KTTV Quốc gia; giải quyết công việc theo đúng thẩm quyền; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng và chuyên môn của Trung tâm trong thực thi nhiệm vụ;      chủ động tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 151/QĐ-KTTVQG ngày 11/4/2014 của Trung tâm KTTV Quốc gia.

Các công trình, máy móc thiết bị các trạm trong toàn mạng lưới của Đài đảm bảo hoạt động bình thường, thu thập số liệu điều tra cơ bản đầy đủ liên tục, chính xác theo quy định không để xảy ra sự cố. Chi tiêu ngân sách của Đài bám sát kế hoạch được giao và dự toán được duyệt; đảm bảo định mức chi tiêu của Nhà nước; sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách cấp; đảm bảo quyền lợi cho cán bộ viên chức và người lao động.

Lãnh đạo Đài KTTV khu vực Nam Bộ cho biết, được sự chỉ đạo sát sao của Trung tâm KTTV Quốc gia, sự quan tâm giúp đỡ của các đơn vị chức năng thuộc Trung tâm, sự nỗ lực cố gắng của các đơn vị thuộc Đài, Đài đã và đang hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao trong chương trình, kế hoạch công tác năm 2016; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ; làm tốt nhiệm vụ xây dựng chương trình công tác năm 2016 phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Trung tâm KTTV Quốc gia.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm

Trong 6 tháng cuối năm 2016, Đài KTTV khu vực Nam Bộ tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Theo dõi chặt chẽ tình hình KTTV, đặc biệt là các hiện tượng KTTV nguy hiểm; dự báo, cảnh báo kịp thời, chính xác các hiện tượng thời tiết, phục vụ tốt công tác chỉ đạo phòng, tránh, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai bão, lũ gây ra;  triển khai đi thực địa về tình hình lũ trên sông Cửu Long và Đồng Nai.

Theo dõi, giám sát mọi diễn biến của thời tiết, khí hậu, thủy văn, môi trường … nhất là các thiên tai và hiện tượng KTTV nguy hiểm xảy ra trong khu vực; nâng cao chất lượng dự báo KTTV, đặc biệt là bão lũ, hạn hán và các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác; phục vụ kịp thời cho công tác phòng chống thiên tai và phát triển kinh tế xã hội của địa phương và khu vực.

Chú trọng đầu tư cho các Đài KTTV tỉnh đủ mạnh về con người, cơ sở vật chất kỹ thuật, máy móc thiết bị để đáp ứng được yêu cầu phục vụ cho địa phương; có phương án thích hợp để khai thác có hiệu quả Trạm Ra đa thời tiết, Thám không vô tuyến nhằm phục vụ đắc lực cho công tác dự báo KTTV trong mùa mưa, bão lũ.

Củng cố tăng cường mạng thông tin chuyên ngành, đảm bảo cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin dự báo, cảnh báo các hiện tượng KTTV nguy hiểm. Tiếp tục khai thác và phát huy tiềm năng công nghệ, kỹ thuật hiện có, đồng thời tìm kiếm, xây dựng, triển khai ứng dụng các công nghệ dự báo mới nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả dự báo.

Cài đặt lại hệ thống trực tuyến của Đài và đưa thêm vào truyền hình ảnh hai chiều Đài – Đài KTTV tỉnh qua Webcam; duy trì bảo trì, bảo dưỡng, khai thác tốt hệ thống máy chủ, mạng Lan, mạng Wan, Mail server, đường truyền phục vụ công tác chuyên môn, thông tin số liệu luôn thông suốt, đầy đủ.

Chăm lo phát triển nguồn lực con người, tăng cường bồi dưỡng, đào tạo và đào tạo lại bằng các hình thức thích hợp ở trong và ngoài nước để có đủ cán bộ cho việc tiếp thu, khai thác, sử dụng các thiết bị và công nghệ mới mới được lắp đặt thuộc dự án WB4; ổn định biên chế cho các đơn vị, bổ sung đủ số cán bộ dự báo viên có trình độ năng lực cho Phòng Dự báo và các Đài KTTV tỉnh.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đài KTTV khu vực Nam bộ: Chủ động nâng cao chất lượng dự báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO