Đà Nẵng múc 180 tấn bùn thải Cty Ánh Dương chôn trái phép

22/11/2016 00:00

(TN&MT) - Sáng 22/11, ông  Lê Duy Hòa - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cho biết, trong mấy ngày qua, lực lượng chức năng quận phối hợp với các ban ngành liên quan của TP. Đà Nẵng đã tổ chức khai quật bùn thải do Công ty TNHH MTV Dịch vụ môi trường Ánh Dương (gọi tắt Cty Ánh Dương) ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu đã chôn lấp trái phép tại trụ sở, bị người dân phát hiện hồi giữa tháng 8/2016. Với tổng cộng 181 tấn bùn thải được di chuyển đi nơi khác xử lý.

Liên quan đến vụ việc Cty Ánh Dương, tại tổ 171 khối phố Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) chôn hàng chục tấn chất thải tại khuôn viên Cty mà Báo Điện tử TN&MT đã phản ánh trong thời gian qua. Theo quan sát của PV, tại khu vực được chôn chất thải của Cty Ánh Dương rộng khoảng 400 mét vuông. Bên cạnh những đống rác thải được chôn sâu từ 3-4m dưới mặt đất được phủ bạt kín mít. Cạnh đó, nhiều bao chất thải lớn nằm rải rác trên mặt đất, trên các bao rác này lộ ra một chất rắn màu đỏ. Các chất này rất dẻo, sau thời gian phơi nắng nó đã đông đặc lại.

ty Ánh Dương chôn hàng chục tấn chất thải nghi độc hại tại khuôn viên Cty
ty Ánh Dương chôn hàng chục tấn chất thải nghi độc hại tại khuôn viên Cty

Qua trao đổi với PV, những người dân tại tổ 171 khối phố Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam cho biết, trong khoảng giữa tháng 8/2016, người dân địa phương đã theo dõi và phát hiện Cty Ánh Dương cho các xe chở chất thải vào và chôn lấp bên trong khuôn viên của đơn vị này. “Lúc đầu chúng tôi không biết đây là chất gì, dần dần thấy có nghi vấn nên chúng tôi đã báo các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng”, một người dân nói.

Cũng theo lời những người dân này, các xe sau khi vào bên trong Cty Ánh Dương được các công nhân phân loại đổ vào từng bao tải rồi đem cân và cuối cùng được chôn dưới đất. Họ chôn lấp liên tục như vậy nên số lượng chất thải ước tính là rất lớn, không thể kiểm soát được.

Trao đổi với PV, Đại tá Trần Thanh Nhơn - Trưởng Phòng PC49 (Công an TP. Đà Nẵng) cho biết, qua điều tra, phát hiện Cty Ánh Dương đã có nhiều sai phạm trong hoạt động. Cụ thể: Cty này trước kia là một cơ sở thu gom, tái chế phế liệu ở xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Trước đó, UBND quận Liên Chiểu phối hợp với Sở TN&MT TP. Đà Nẵng tiến hành công bố kết luận vụ việc Cty Ánh Dương chôn lấp rác thải sai quy định. Tại buổi công bố, đại diện Công an, Sở TN&MT đã công bố kết luận điều tra của Công an, cũng như mức xử phạt hành chính đối với Cty Ánh Dương và 4 đơn vị liên quan trong vụ việc này.

Sau khi nghe công bố của cơ quan chức năng, người dân Khánh Sơn cũng tỏ ra bức xúc về những hành vi sai trái của Cty Ánh Dương trong việc chôn lấp rác thải. Đồng thời đề nghị cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm, không cho Cty Ánh Dương này hoạt động tại địa phương. Được biết, sau khi người dân phát hiện Cty Ánh Dương chôn lấp rác thải sai phạm, Cảnh sát môi trương đã vào cuộc điều tra. Qua đó cho thấy, Cty Ánh Dương có nhiều sai phạm. Vì vậy, Cảnh sát môi trường đã đề nghị UBND TP. Đà Nẵng xử phạt Cty Ánh Dương gần 300 triệu đồng với nhiều hành vi khác nhau, xử phạt 4 đơn vị liên quan khác gần 300 triệu đồng.

UBND quận Liên Chiểu đề nghị Cty Ánh Dương chuyển đổi hình thức hoạt động hoặc chuyển đi nơi khác
UBND quận Liên Chiểu đề nghị Cty Ánh Dương chuyển đổi hình thức hoạt động hoặc chuyển đi nơi khác

Theo Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49 - Công an TP. Đà Nẵng), thời gian gần đây, Cty Ánh Dương mới xây thêm nhà xưởng mới ở Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) và đăng ký xử lí chất thải công nghiệp không nguy hại. Khi bị phát hiện và cơ quan chức năng kiểm tra, Cty Ánh Dương mới hoàn thành 1/2 nhà xưởng. Cty này chưa lắp đặt máy móc, thiết bị xử lý rác thải, hiện trạng nhà xưởng rất nhếch nhác.

Cũng theo PC49 - Công an TP. Đà Nẵng, Cty Ánh Dương chưa được cấp giấy phép xử lý rác thải công nghiệp, nhưng đã tiến hành thu gom và chôn lấp trái phép rác thải trong khuôn viên. Qua kiểm tra, Cty Ánh Dương chôn lấp rác thải từ tháng 5/2016 và và sau đó bị người dân phát hiện, trình báo cho cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, việc chôn lấp rác thải của Cty Ánh Dương không cấu thành tội phạm của Bộ Luật hình sự năm 2009. Cty Ánh Dương và 4 Công ty liên quan trong vụ việc chỉ vi phạm hành chính. Theo đó, Công an thành phố đề xuất thành phố phạt Cty Ánh Dương từ 200 đến 250 triệu đồng về hành vi xử lý chất thải nguy hại khi không có giấy phép quản lý chất thải nguy hại; phạt 60-70 triệu đồng về hành vi không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy đinh; phạt 2-3 triệu đồng về hành vi chôn lấp chất thải rắn thông thường không đúng nơi quy định về bảo vệ môi trường.

Đà Nẵng đã cho múc 180 tấn bùn thải chôn trái phép của Cty Ánh Dương đi nơi khác xử lý
Đà Nẵng đã cho múc 180 tấn bùn thải chôn trái phép của Cty Ánh Dương đi nơi khác xử lý

Công an thành phố cũng đề nghị phạt 4-5 triệu về hành vi tiếp nhận chất thải rắn thông thường nhưng không có biện pháp xử lý hoặc không chuyển giao chất thải rắn cho đơn vị có chức năng xử lý chất thải rắn theo quy định với khối lượng 6,3 tấn; phạt từ 3-4 triệu đồng về hành vi chuyển giao, cho, bán chất thải rắn thông thường cho đơn vị không có chức năng, năng lực xử lý chất thải rắn thông thường theo quy định với khối lượng gần 5 tấn. Ngoài ra, 4 công ty liên quan trong vụ việc, Công an thành phố đề nghị phạt gần 300 triệu đồng.

Liên quan đến vụ việc này, mới đây khi nghe báo cáo của các cơ quan chức năng về tình hình hoạt động của Cty Ánh Dương, trước những sai phạm mà cơ quan chức năng đã nêu đầy đủ chứng cứ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã có chỉ đạo: “Sai phạm đã quá rõ ràng. Làm trái thì phải xử lí tới bến, cấm luôn hoạt động. Đã không có giấy phép thì tiến hành tháo dỡ luôn cơ sở này”.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng múc 180 tấn bùn thải Cty Ánh Dương chôn trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO