Đà Nẵng buộc dừng tiếp nhận nước thải 2 doanh nghiệp

12/07/2016 00:00

(TN&MT) - Báo Điện tử TN&MT có bài phản ánh tình trạng ô nhiễm ở Trạm xử lý nước thải KCN Liên Chiểu. Sau khi Báo đăng, ngành chức năng Đà Nẵng đã vào cuộc và tiến hành đợt thanh, kiểm tra hệ thống nước thải đầu vào tất cả KCN Liên Chiểu, kết quả đã cho tạm dừng hoạt động sản xuất và tiếp nhận nước thải hai doanh nghiệp vì hệ thống xử lý nước thải nội bộ “có vấn đề”.

Hàng trăm người dân ở Khối phố Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đã gửi đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng về việc gây ô nhiễm môi trường từ hoạt động của Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Liên Chiểu
Hàng trăm người dân ở Khối phố Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đã gửi đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng về việc gây ô nhiễm môi trường từ hoạt động của Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Liên Chiểu

Trước đó, như Báo Điện tử TN&MT đã thông tin, hàng trăm người dân ở Khối phố Kim Liên (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng) đã gửi đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng về việc gây ô nhiễm môi trường từ hoạt động của Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Liên Chiểu của Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Qua tìm hiểu của Báo TN&MT, việc ô nhiễm từ Trạm xử lý nước thải KCN Liên Chiểu của Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư là có thật và đã gây ô nhiễm từ lâu. Đến thời điểm này đã có nhiều trường hợp bị bệnh do nguồn nước và mùi hôi, người dân ở đây luôn sống trong tâm trạng bất an và lo lắng.

Sau khi Báo đăng, Phó Chủ  tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã chủ trì một cuộc họp và kiểm tra thực tế công tác bảo vệ môi trường và làm việc với các Sở, ngành, UBND quận Liên Chiểu về tình hình hoạt động của Trạm xử lý nước thải KCN Liên Chiểu. Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn đã rà soát lại tất cả các quá trình hoạt động, xử lý nước thải của Trạm xử lý nước thải KCN Liên Chiểu do Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng làm chủ đầu tư.

Đồng thời Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Tuấn  cũng giao Sở TN-MT, khẩn trương chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, rà soát lại toàn bộ quy trình quản lý, xử lý, các công trình, máy móc thiết bị và tiến hành đánh giá hiệu quả xử lý của Trạm xử lý nước thải KCN Liên Chiểu.

Sau khi được giao nhiệm vụ, Đoàn kiểm tra liên ngành, rà soát lại toàn bộ quy trình quản lý, xử lý cũng như hoạt động của tất cả các công ty trong KCN Liên Chiểu và báo cáo về UBND TP. Đà Nẵng. Trên cơ sở đó, mới đây, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản giao Sở TN&MT và Ban quản lý Các KCN và chế xuất chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND quận Liên Chiểu và các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng khẩn trương thực hiện các biện pháp cải tạo, nâng cấp bảo đảm Trạm xử lý nước thải KCN Liên Chiểu hoạt động ổn định, đạt quy chuẩn theo quy định, yêu cầu hoàn thành trong tháng 7/2016.

Đà Nẵng đã cho tạm dừng hoạt động sản xuất và tiếp nhận nước thải hai doanh nghiệp vì hệ thống xử lý nước thải nội bộ “có vấn đề”
Đà Nẵng đã cho tạm dừng hoạt động sản xuất và tiếp nhận nước thải hai doanh nghiệp vì hệ thống xử lý nước thải nội bộ “có vấn đề”

Đồng thời, tạm dừng hoạt động sản xuất và tiếp nhận nước thải của Công ty TNHH Sức Trẻ, Công ty CP Gốm sứ Cosani về Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Liên Chiểu; yêu cầu 2 công ty này khẩn trương khôi phục hệ thống xử lý nước thải nội bộ của công ty bảo đảm xử lý đạt yêu cầu theo cam kết trong hồ sơ môi trường đã được phê duyệt, báo cáo UBND thành phố xem xét trước khi cho phép hoạt động trở lại. Trường hợp các đơn vị không nghiêm túc chấp hành, yêu cầu báo cáo UBND thành phố xử lý hành chính và thực hiện các bước trình tự theo quy định.

Yêu cầu Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng tăng cường phun chế phẩm khử mùi tại Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Liên Chiểu, bảo đảm không phát sinh mùi hôi, giải quyết dứt điểm các tồn tại tại Trạm xử lý, không để ảnh hưởng đến người dân khu vực xung quanh và ổn định cuộc sống cho người dân. 

Đặc biệt, Sở TN&MT làm rõ trách nhiệm và xử phạt nghiêm đối với hành vi vi phạm của Công ty CP Đầu tư Sài Gòn - Đà Nẵng (chủ đầu tư) và Công ty TNHH Khoa học, công nghệ, môi trường Quốc Việt (đơn vị quản lý, vận hành) và các cá nhân, đơn vị liên quan do để xảy ra các sự cố tại Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Liên Chiểu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân tại khu vực…

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng buộc dừng tiếp nhận nước thải 2 doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO