Cơn bão số 3 được cảnh báo sớm, dự báo sát

21/08/2016 00:00

  Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT)...

 

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về Phòng chống thiên tai (PCTT) Nguyễn Xuân Cường tại cuộc họp rút kinh nghiệm sơ bộ với Thường trực BCĐ)Trung ương về PCTT diễn ra sáng 20/8.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đặc biệt đánh giá cao công tác dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV trung ương: “mặc dù thời gian hình thành của cơn bão số 3 kéo dài, nhưng Trung tâm Dự báo KTTV trung ương đã bám sát diễn biến cơn bão từ vùng thấp, áp thấp đến khi thành bã; Cảnh báo kịp thời về hướng, tốc độ, phạm vi ảnh hưởng; Dự báo đã bám sát diễn biến tình hình mưa lũ, phạm vi ảnh hưởng 200 km, những khu vực bão đổ bộ, lượng mưa trên toàn vùng đã được chỉ rõ ...”.

Nhìn chung, trong cơn bão số 3, Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương, các Đài KTTV khu vực, các Đài KTTV tỉnh đã cung cấp thông tin cảnh báo/dự báo bão số 3 tương đối sớm, kịp thời, đầy đủ cho Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các Bộ, ngành, địa phương thuộc khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, các cơ quan thông tấn, báo chí để truyền tải sớm nhất cho nhân dân các địa phương. Vì vậy, đã giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người, tài sản trên biển cũng như trên đất liền. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường ghi nhận.

Theo dõi các bản tin của Trung tâm Dự báo KTTV trung ương cho thấy, bão số 3 được cảnh báo từ sớm (phát đi từ ngày 15/8). Trung tâm dự báo KTTV trung ương đã đưa ra cảnh báo, đây là cơn bão mạnh nhưng sự tàn phá trên đất liền lại không quá nặng nề. Khi bão vào Vịnh Bắc Bộ, Trung tâm đã phát tin khẩn cấp về bão và liên tục cập nhập với tần suất 1-3 giờ/bản tin cho đến khi bão tan (đêm ngày 19/8).

Tiếp đó, Trung tâm và các Đài KTTV khu vực tiếp tục cảnh báo về mưa lớn, lũ lớn, nguy cơ lũ quét, lũ ống, sạt lở đất ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ… Các bản tin của Trung tâm và của Đài KTTV khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đều nhấn mạnh ảnh hưởng của bão đến khu vực đồng bằng Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội.

Đáng chú ý, nhiều hình thức thông tin về bão số 3 cũng được triển khai như: tin nhắn, điện thoại trực tiếp đến các thành viên chủ chốt của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Ban chỉ huy PCTT và TKCN các Bộ, ngành, địa phương cập nhật thông tin về bão, mưa lũ do bão gây ra.

Đặc biệt, từ chiều 18/8 đến sáng 19/8, Trung tâm đã phối hợp với VNPT, VOV giao thông thông tin trực tiếp đến nhân dân thủ đô Hà Nội về nguy cơ gió mạnh, mưa lớn, ngập úng các tuyến phố nội thành do bão số 3 vào thời điểm tan giờ làm việc ngày 19/8. Phối hợp với VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện 6 chương trình truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia cung cấp thông tin cho người dân về diễn biến cơn bão và cảnh báo kịp thời các khả năng của bão ngay từ Trung tâm KTTV quốc gia.

Khi bão còn chưa đi qua bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) các bản tin của Trung tâm dự báo khu vực đổ bộ - ảnh hưởng trực tiếp từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, sau đó thu hẹp dần khu vực trọng điểm là Hải Phòng - Nam Định. Thực tế bão đổ bộ vào Hải Phòng - Thái Bình và ảnh hưởng gió mạnh, gió giật mạnh từ Quảnh Ninh đến Hà Tĩnh. Thời gian bão đổ bộ, ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền được dự báo từ ngày 17/8 là từ trưa đến tối ngày 19/8. Trước khi bão đổ bộ 24h đã điều chỉnh thành từ trưa đến chiều ngày 19/8. Thực tế bão đổ bộ vào khoảng 13-14h ngày 19/8. Như vậy, Trung tâm đã dự báo sát với thực tế về thời gian và khu vực bão đổ bộ - ảnh hưởng trực tiếp.

Về cấp độ gió mạnh, gió giật mạnh trong bão, các bản tin dự báo của Trung tâm trước 24-48h cho bão có sức gió mạnh nhất cấp 10-11, giật cấp 12-14 tương đối phù hợp với thực tế khi bão ở giữa Vịnh Bắc Bộ (gió mạnh cấp 10, giật cấp 12). Các bản tin trước từ 12-24h đã liên tục cập nhật về cấp độ bão và gió giật mạnh trong bão, càng gần lúc bão đổ bộ càng sát với thực tế hơn (gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 10-12). Các khu vực sâu trong đất liền thuộc Đồng bằng Bắc Bộ cũng được cảnh báo bị ảnh hưởng của bão số 3.

Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ 3 cơn bão đầu tiên trong năm 2016, Trưởng BCĐ Trung ương về PCTT đề nghị công tác dự báo bão cần đầu tư hơn nữa, tham chiếu thêm các số liệu quan trắc và kết quả xử lý quốc tế để nâng cao khả năng dự báo, cảnh báo đưa ra các nhận định chuẩn xác hơn, điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc chỉ đạo, điều hành để ứng phó hiệu quả hơn với thiên tai.

Theo Monre

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơn bão số 3 được cảnh báo sớm, dự báo sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO