Chương trình 135: Xóa đói giảm nghèo bền vững

Trường Giang| 24/05/2015 08:44

(TN&MT) - Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã thực hiện nhiều chương trình, chính sách thiết thực, hiệu quả để giúp đồng bào miền núi xóa đói, giảm nghèo, từng bước tiến kịp với miền xuôi. Chương trình 135 chính là một ví dụ điển hình.

Chương trình 135 cùng với các chương trình, chính sách khác đã góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo ở các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn. Từ tỷ lệ nghèo và cận nghèo 55% vào năm 2012, đến nay chỉ còn 45%, bình quân mỗi năm giảm 3,5%; hệ thống điện, đường, trường, trạm được cải thiện rõ rệt, bước đầu đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và nâng cao đời sống.

anh-muong-nhe.jpeg

Bên cạnh đó, Chương trình đã thực hiện phân cấp, trao quyền cho cơ sở, đến nay có gần 100% xã làm chủ đầu tư các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, duy tu bảo dưỡng và trên 50% số xã làm chủ đầu tu dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng. Việc này đã nâng cao năng lực và vai trò chủ động cho đội ngũ cán bộ cơ sở.

Với sự đầu tư hỗ trợ của Chương trình 135 và các nguồn hỗ trợ khác đã góp phần thay đổi diện mạo vùng dân tộc và miền núi nói chung, các xã, thôn bản đặc biệt khó khăn nói riêng. Dự kiến đến hết năm 2015 sẽ có trên 200 xã đạt từ 10 tiêu chí nông thôn mới trở lên và 80 xã hoàn thành mục tiêu Chương trình.

Tuy nhiên, do địa bàn triển khai Chương trình gồm 2.331 xã và 3.509 thôn là khu vực đặc biệt khó khăn, vùng lõi nghèo tập trung 50% số hộ nghèo của cả nước, dẫn tới việc dịch chuyển cơ cấu kinh tế, lao động chậm; việc kết nối sản xuất với thị trường chưa đáp ứng được yêu cầu cầu; năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở còn hạn chế nhưng Chương trình không có nội dung đào tạo nâng cao năng lực cho cơ sở và cộng đồng nên việc giao cho xã làm chủ đầu tư gặp khó khăn...

Cùng với đó, nguồn lực đầu tư cho Chương trình mặc dù được quan tâm nhưng vẫn còn thấp hơn định mức được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

296.jpg

Theo Thứ truởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Lê Sơn Hải, nhiều Chương trình, dự án chỉ có 50% vốn không những không giúp người dân khu vực đó thoát nghèo mà còn nghèo hơn.

Ví dụ: Một con đường làm một nửa thì thiếu vốn không tiếp tục làm thì chỉ sau một mùa mưa là hỏng, lãng phí công sức.

Theo định hướng của UBDT về Chương trình 135, giai đoạn 1016 - 2020 sẽ tăng thu nhập bình quân của các hộ nghèo trong Chương trình đến năm 2020 gấp 3,5 lần so với năm 2011, tương đương 26 triệu đồng/người/năm. Đồng thời, giảm tỷ lệ nghèo ở xã, thôn đặc biệt khó khăn 4%/năm.

Bên cạnh đó, đến năm 2020, cơ bản các xã, thôn, bản có đường giao thông; 100% trung tâm xã, hộ gia đình có điện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Đặc biệt, phấn đấu đến năm 2020, ít nhất 30% số xã hoàn thành các mục tiêu của Chương trình và ra khỏi diện đầu tư.

Để thực hiện được mục tiêu đó, UBDT sẽ tiếp tục phát huy và kế thừa các kết quả của Chương trình thời gian qua và sẽ tập trung đầu tư giải quyết những khó khăn, bức xúc nhất trong phát triển kinh tế - xã hội gồm: Sinh kế bền vững, phát triển nền kinh tế hàng hòa nhằm nâng cao của người dân...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chương trình 135: Xóa đói giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO