Chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ xử lý ô nhiễm dioxin ở Việt Nam

02/12/2013 00:00

(TN&MT) - Ngày 2-3/12, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ quốc tế về đánh giá và xử lý ô nhiễm dioxin/các chất hữu cơ khó...

(TN&MT) - Trong hai ngày (2-3/12), tại TP. Đà Nẵng, Văn phòng Ban Chỉ đạo 33 (Bộ TN&MT) phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và công nghệ quốc tế về đánh giá và xử lý ô nhiễm dioxin/các chất hữu cơ khó phân hủy POPS ở Việt Nam.
   
Toàn cảnh Hội thảo
   
  Hội thảo là một phần thuộc dự án trị giá 5 triệu đô la Mỹ do UNDP (Chương trình phát triển Liên hiệp Quốc) và GEF (Quỹ Môi trường toàn cầu) được khởi động vào tháng 7/2010. Dự án tập trung vào việc hỗ trợ Việt Nam giảm thiểu các tác động tiêu cực lên các hệ sinh thái và sức khỏe con người từ nguồn phát thải dioxin từ các điểm nóng ô nhiễm.
   
  Các nhà khoa học và các chuyên gia trong nước cũng như quốc tế đã nghiên cứu, đánh giá, tẩy độc dioxin ở Việt Nam trong hơn 40 năm qua đã đem lại nguồn thông tin và kinh nghiệm phong phú được chia sẻ trong hội thảo lần này. Hội thảo đã thảo luận về 3 vấn đề cụ thể: Giới thiệu về các phương pháp đánh giá dioxin và các chất ô nhiễm khác; Cập nhật tình hình phát triển công nghệ xử lý đối với các chất  POPs/dioxin; Cung cấp sự so sánh trên phương diện quốc tế về khung pháp lý đối với công tác kiểm soát và quan trắc dioxin.
   
Xử lý dioxin
   
  Theo Chánh Văn phòng 33 và Giám đốc dự án quốc gia, PGS. TS. Lê Kế Sơn: “Với cách tiếp cận tương đối toàn diện đối với vấn đề chất da cam/dioxin ở Việt Nam, dự án Xử lý dioxin tại các vùng nóng ở Việt Nam đã có những đóng góp rất quan trọng xét về lý thuyết và thực tiễn. Dự án đã xử lý khu ô nhiễm  dioxin trong san bay Phù Cát, góp phần quan trọng ngăn chặn lan tỏa dioxin trong sân bay Biên Hòa, xây dựng kế hoạch tổng thể xử lý dioxin tại Biên Hòa.
   
  Dự án cũng đã tổ chức nghiên cứu, lựa chọn và áp dụng các công nghệ xử lý dioxin trong điều kiện Việt Nam. Những hoạt động của dự án, bao gồm cả các hoạt động đào tạo và truyền thông, đã góp phần rất quan trọng nâng cao năng lực nghiên cứu và phòng chống dioxin cùng các chất độc hại khác cho Việt Nam”. Cũng theo ông Sơn, Việt Nam cần một công nghệ có hiệu quả và phù hợp về mặt kinh tế để xử lý dioxin và trả lại môi trường trong lành, an toàn cho người dân.
Tin và ảnh: Xuân Lam
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ kinh nghiệm, công nghệ xử lý ô nhiễm dioxin ở Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO