“Cát tặc” lộng hành, chính quyền “làm ngơ”?

14/01/2014 00:00

(TN&MT) - Ô nhiễm môi trường từ bụi cát và tiếng ồn, đường giao thông bị cày xới, các tuyến đê xung yếu thì lở loét, sụt lún, đồng ruộng bỏ hoang, nhà cửa bị...

   
(TN&MT) - Ô nhiễm môi trường sinh thái từ bụi cát và tiếng ồn, đường giao thông liên thôn, liên xã bị cày xới xuống cấp nặng nề, các tuyến đê xung yếu thì lở loét, sụt lún, đồng ruộng bỏ hoang, nhà cửa bị rạn nứt...
   
  Đó là những phản ánh chung của người dân sống gần các khu vực bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn các xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa), nhưng không hề bị cơ quan chức năng xử lý triệt để, khiến nhân dân bất bình trong nhiều năm qua.
   
Bãi tập kết của “cát tặc” ở xã Vĩnh Hòa.
    
   
  Theo ghi nhận của chúng tôi trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc hiện có 3 địa điểm “cát tặc” đang lộng hành khai thác và tập kết cát trái phép. Tại thôn Nhật Quang, xã Vĩnh Hòa là bãi tập kết cát của Công ty TNHH Minh Chung có diện tích 2.000m2, nằm ngay trong khu dân cư, với khối lương khoảng trên 3.000m3 cát, một máy múc và hàng chục chiếc xe đang chờ lấy cát. Đặc biệt, xuôi dòng Sông Mã xuống thôn Sóc Sơn 1 và 2, xã Vĩnh Hùng chúng tôi chứng kiến hai bãi tập kết cát to khổng lồ như quả núi nằm liền kề nhau do Công ty TNHH VLXD Hùng Sơn và của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Hồng làm chủ, có tổng diện tích là 2.800m2 và khối lượng cát ở bãi khoảng 5.000m3. Tại bãi cát xe ra vào tấp nập chở cát, cùng với 4 chiếc máy cẩu đang vận hành hết công suất múc cát lên xe. Dưới chân đê Sông Mã là 6 tàu được “cắm vòi rồng” phun cát và nước lên bãi, đường sá thì ổ trâu, ổ voi cùng tiếng ồn và khói bụi bay mù mịt.
   
  Một hộ dân sống gần khu vực bãi tập kết cát của ông Nguyễn Văn Hồng, thôn Sóc Sơn 1, xã Vĩnh Hùng bức xúc cho biết: “Gần 3 năm qua người dân nơi đây phải sống khổ sở vì tình trạng bơm và hút cát với đủ loại tiếng máy nổ cả ngày lẫn đêm. Hàng ngày tại tuyến đê và các cung đường giao thông liên thôn, liên xã phải “oằn mình chịu trận” bởi những chiếc xe có trọng tải từ 18 - 40 tấn cày xới khiến đường đã xuống cấp nặng, nhà dân quanh khu vực này hầu như cả ngày phải đóng cửa kín mít để tránh bụi. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng và đã có nhiều đoàn về kiểm tra nhưng vẫn không xử lý triệt để được, bởi chủ bãi cát còn xây nhà kiên cố trái phép tại bãi tập kết nên rất dễ hoạt động và cứ sau mỗi lần đoàn kiểm tra về đình chỉ, xử lý chúng tôi lại càng khổ sở. Vì tình trạng bơm hút cát lên bãi và xe chở cát lại chuyển vào lúc buổi trưa và ban đêm khiến chúng tôi không tài nào ngủ được!”.
   
“Cát tặc” đang hút cát từ tàu lên bãi tập kết ở xã Vĩnh Hùng
    
   
  Ông Nguyễn Văn Hồng, chủ một trong những bãi tập kết cát trái phép tại thôn Sóc Sơn, Vĩnh Hùng cho biết: Gia đình ông được UBND xã cho thầu 1.600m2 đất với thời hạn năm một để trồng cây hàng năm là quỹ đất 5% do xã Vĩnh Hùng quản lý. Nhưng gần 3 năm nay gia đình được xã và huyện tạo điều kiện để làm bãi tập kết cát lấy nguyên liệu phục vụ làm đường giao thông nông thôn mới. Và mới vừa qua ông đã liên kết với Công ty TNHH Thanh Tâm và Công ty TNHH Minh Chung đấu giá trúng thầu mỏ số 18 ở Vĩnh Hòa và đang làm thủ tục xin tỉnh cấp phép bãi tập kết. Khi chúng tôi hỏi xem thủ tục giấy tờ thì ông Hồng nói mọi giấy tờ đều ở bên Công ty Thanh Tâm cầm.
   
Bãi tập kết của “cát tặc” ở xã Vĩnh Hùng.
    
   
  Qua tìm hiểu chúng tôi được biết “cát tặc” không chỉ được chính quyền xã, huyện “ưu ái” cho thầu đất núp dưới danh nghĩa trồng cây rồi làm bãi tập kết cát trái phép. Điều ngạc nhiên là cả ba bãi tập kết cát trái phép đều được chính quyền sở tại “làm ngơ” cho “cát tặc” xây dựng nhà kiên cố và bán kiên cố tại các bãi với diện tích trên 100m2/ngôi nhà và có đầy đủ đồ dùng, tiện nghi sinh hoạt. Hơn nữa, nguồn cát được tập kết về 3 bãi này đều lấy ở mỏ số 18, trong khi đó chúng tôi được biết mỏ số 18 chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, thủ tục nên chưa được phép hoạt động. Nhưng các đơn vị này vẫn ngang nhiên khai thác như đang thách thức các cơ quan chức năng có thẩm quyền.
   
   
  Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Tiến, Trưởng phòng TN&MT huyện Vĩnh Lộc phân trần: Mặc dù UBND huyện thành lập Đoàn liên ngành đi kiểm tra và lập biên bản xử phạt đối với các bãi tập kết ở xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Hùng và giao UBND xã đôn đốc, quản lý. Nhưng do địa bàn rộng và không thể cử cán bộ đi giám sát thường xuyên tại các địa phương được. Còn tình trạng làm nhà kiên cố trái phép tại các bãi tập kết thì Phòng không hề hay biết và cũng không được các cấp Chính quyền địa phương báo cáo để có biện pháp xử lý kịp thời?. Chúng tôi sẽ cử cán bộ đi kiểm tra và nếu có thật tình trạng trên sẽ báo Chủ tịch UBND huyện xử lý nghiêm những đơn vị tập thể, cá nhân vi phạm. 
   
  Vấn nạn các bãi tập kết cát trái phép trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc mọc lên như nấm và ngày càng có quy mô lớn. Không những thế, tại các bãi tập kết cát còn xây nhà kiên cố kiên cố trái phép nhưng không hề bị các cơ quan chức năng xử lý. Từ đó, khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng chính quyền địa phương đang “tiếp tay” cho “cát tặc” lộng hành?. Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa nhanh chóng chỉ đạo các ban, ngành chức năng vào cuộc kiểm tra, làm rõ để xử lý nghiêm minh những đơn vị tập thể và cá nhân cố tình sai phạm.
   
  Bài & ảnh: Anh Sơn - Thu Thủy
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cát tặc” lộng hành, chính quyền “làm ngơ”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO