Canh giữ mùa xuân nơi biên viễn

24/02/2015 00:00

(TN&MT) - Trong không khí nhộn nhịp của Tết cổ truyền dân tộc, những người lính Tiểu đoàn 50 đang chắc tay súng, gìn giữ sự bình yên nơi biên cương, để đồng bào...

   
(TN&MT) - Trong không khí nhộn nhịp của Tết cổ truyền dân tộc, tại huyện biên giới Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, những người lính Tiểu đoàn 50 đang chắc tay súng, gìn giữ sự bình yên nơi biên cương, để đồng bào vui xuân, đón Tết.
   
Tết của những người lính biên cương
   
  Khi không khí xuân nhộn nhịp khắp thôn bản, trong khu doanh trại của Tiểu đoàn 50 (Trung đoàn bộ binh 991, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Gia Lai) cũng đã ngập tràn sắc xuân. Từ ngoài cổng đến khuôn viên các đơn vị giăng đầy cờ hoa trang trí, những chậu cúc, giàn hoa giấy khoe sắc tô điểm góc sân thêm rực rỡ. Mùa xuân mới đã hiện diện khắp đơn vị.
   
   
  Khi chúng tôi đến thăm Đại đội 3, hai chiến sĩ Rcom Thăm và Lê Văn Hóa đang trang trí lại cổng đón xuân, người tỉa lại từng bông cúc, người treo lên những cờ bảy sắc, tô thắm cho đơn vị đậm sắc xuân.
   
  Lần đầu tiên đón Tết tại đơn vị, chiến sĩ RCom Thăm (19 tuổi, sống tại thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai) chia sẻ, từ ngày nhập ngũ vào tháng 9, tuy ít có dịp gặp gia đình nhưng anh em luôn nhận được sự động viên, chia sẻ của đồng đội nên nỗi nhớ quê nhà cũng vơi bớt phần nào.
   
  Đại úy Phạm Thanh Tùng, Chính trị viên Tiểu đoàn 50 cho biết: “Trong dịp Tết, đơn vị chú trọng quan tâm đến đời sống tinh thần của anh em chiến sĩ, san sẻ với những gia đình khó khăn, động viên anh em đón Tết xa nhà hoàn thành tốt nhiệm vụ.”
   
  Đơn vị đã trích từ tiền tăng gia sản xuất tặng quà Tết 1 triệu đồng/cán bộ và xây dựng khẩu phần ăn tăng thêm 100.000 đồng cho mỗi chiến sĩ. Bên cạnh đó, đối với những chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn, có vợ, có con cũng được sự hỗ trợ trích từ hũ gạo tiết kiệm 250.000 đồng. Món quà tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa động viên tinh thần rất lớn cho anh em.
   
  Là chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn được nhận quà tết của đơn vị, binh nhất Nay Đức (xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa) xúc động chia sẻ, em rất cảm động trước món quà ấm tình đồng đội như thế này. Món quà thể hiện sự quan tâm chia sẻ của đồng chí, đồng đội, càng làm em thêm tin yêu, gắn bó với đơn vị hơn.
   
  Trong những ngày xuân, không thể thiếu những hoạt động thể thao, văn hóa sôi nổi để các chiến sĩ vui xuân đón tết. “Có trải qua cái Tết của chiến sĩ mới thật sự cảm nhận thế nào là đón Tết. Đón Tết rất chu tất đã đành, nhưng những trò chơi của chiến sĩ ngày Tết cũng rất sôi nổi, trẻ trung”, Đại úy Phạm Thanh Tùng cho hay.
   
  Năm nay, ngoài các cuộc thi quân sự phát động thi đua đón xuân, đơn vị còn tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống của đồng bào dân tộc như đập niêu, đi cầu khỉ nhận quà, ném vòng, kéo co… thực sự mang lại một không khí sôi nổi, hào hứng của mùa xuân cho các chiến sĩ trẻ xa nhà.
   
  Bên cạnh các hoạt động vui xuân đón tết, công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu luôn được chú trọng hàng đầu. Đơn vị đã xây dựng quy chế chấm thi đua, tất cả các đơn vị hậu cần, kỹ thuật duy trì các hoạt động sẵn sàng chiến đấu. Đơn vị luôn phải đảm bảo 100% quân số sẵn sàng cơ động, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, khi có lệnh là lên đường.
   
  “Năm nào cũng vậy, tín hiệu đầu tiên của ngày Tết với cán bộ, chiến sĩ là việc xây dựng và triển khai kế hoạch trực sẵn sàng chiến đấu trước, trong và những ngày sau Tết 100%. Với mục tiêu đặt ra là chủ động nắm chắc tình hình, làm chủ các tình huống, nâng cao cảnh giác, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, cùng các lực lượng bảo đảm an ninh trật tự cho nhân dân vui xuân, đón Tết”, Đại úy Phạm Thanh Tùng nói.
   
Tình quân dân nơi biên viễn
   
  Tết này, gia đình ông Rơ Ian Nuyn và Rơ Mah H’Mới (xã Ia Nan) đón xuân mới với một tâm trạng phấn khởi hơn bao mùa xuân trước. Vừa rồi, 2 gia đình vừa được trao 1 con bò giống, trong vườn cũng vừa được đào 700 hố trồng cà phê và nhận 9 triệu đồng mua giống và phân.
   
  Đây là 2 hộ nhận hỗ trợ từ mô hình “Xóa 1 hộ đói, giảm 1 hộ nghèo” mà Tiểu đoàn 50 phối hợp cùng chính quyền địa phương triển khai hàng năm, hỗ trợ về vật chất và nhân lực giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.
   
  Ông Rơ Ian Nuyn chia sẻ: “Các chú bộ đội đã giúp chúng tôi nhiều rồi, qua Tết các chú lại tặng tôi thêm 1 cái máy bơm trị giá 3 triệu đồng. Thật là biết ơn các chú bộ đội nhiều quá”.
   
  Bên cạnh hỗ trợ phát triển kinh tế cho hộ nghèo, hàng năm, các chiến sĩ trong đơn vị đều vận động quyên góp quần áo cũ, tiền, đồ dùng vật chất để tặng người nghèo, chia sẻ nỗi khó khăn của đồng bào. Dịp Tết năm 2014, anh em đã trao tặng 32 suất quà, mỗi suất 200.000 đồng. Những món quà tuy nhỏ nhưng là sự san sẻ nỗi khó khăn, ấm tình đồng chí đồng bào nơi biên cương.
   
   
  Trong năm qua, các chiến sĩ cũng đã thực hiện nhiều hoạt động giúp đỡ đồng bào như hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại thôn Đoàn Kết (xã Bàu Cạn, huyện Chư Prong), tổ chức 2 đợt thi công 750m đường bê tông, sửa nhà rông làng Móc Trang, dọn vệ sinh, tu sửa nghĩa trang...
   
  Khi mùa xuân mới tràn về, những chiến sĩ của Tiểu đoàn 50 lại đến các bản làng, đến với người dân thôn bản, cùng giúp dân dọn nhà, gói bánh chưng xanh cho người nghèo, đem xuân ấm áp đến mỗi nhà. Trong dịp này, các cán bộ đã tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ lồng ghép tuyên truyền đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, ý nghĩa của ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam.
   
  Tại nơi biên viễn của đại ngàn Trường Sơn này, cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn, mùa rét buốt cũng thiếu áo ấm để mặc, cái ăn cũng khó. Chính từ trong gian khó, phẩm chất bộ đội cụ Hồ đồng hành trong công tác xóa đói giảm nghèo, giúp dân làm đường, xây nhà, trao phương tiện sinh kế... càng thêm tỏa sáng.
   
  Một mùa xuân mới ấm no hạnh phúc đã hiện diện trên mỗi nếp nhà nơi vùng biên Tây Nguyên, một mùa xuân bình yên bởi có cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn 50 chắc tay súng, gìn giữ biên cương.
   
Theo Chinh phu.vn
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canh giữ mùa xuân nơi biên viễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO