Cần nghiên cứu kỹ các rủi ro khi tiếp cận dự án cáp treo Sơn Đoòng

14/11/2014 00:00

(TN&MT) – Đó là nội dung chủ yếu của toạ đàm “Thách thức bảo tồn các dự án phát triển” được tổ chức tại Hà Nội ngày 14/11.

   
(TN&MT) – Đó là một trong các nội dung chủ yếu được các chuyên gia thuộc các lĩnh vực liên quan đến dự án cáp treo vào hang Sơn Đoòng thuộc vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đặc biệt quan tâm trong buổi toạ đàm “Thách thức bảo tồn các dự án phát triển” do Trung tâm con người và thiên nhiên tổ chức tại Hà Nội ngày 14/11.
   
  Tham dự toạ đàm có trên 50 chuyên gia đến từ: Hội Cổ sinh địa tầng Việt Nam, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật; Hội di sản Văn hoá Việt Nam; Hội Đánh giá tác động môi trường Việt Nam, Viện Điều tra Quy hoạch rừng và Hiệp hội Lữ hành Việt Nam.
   
   
Một góc hang Sơn Đoòng thuộc Vường Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng
   
  Toạ đàm được tổ chức nhằm trao đổi, thảo luận về những thách thức trong công tác bảo tồn từ một số dự án kinh doanh, phát triển du lịch, trong đó Dự án cáp treo Phong Nha – Kẻ Bàng đang là một trong những dự án thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận bởi những tác động tiềm ẩn có thể gây ra đối với hang Sơn Đoòng nói riêng cũng như Di sản Phong Nha – Kẻ Bàng nói chung.
   
  Buổi toạ đàm tập trung trao đổi về các nội dung: Tác động tiềm ẩn của các dự án phát triển đối với nguồn tài nguyên thiên nhiên nói riêng cũng như công tác bảo tồn nói chung; Quy trình, thủ tục một dự án phát triển cần tuân thủ khi được cấp phép triển khai thực hiện; Các cơ chế chia sẻ lợi ích cộng đồng và minh bạch trong công tác quản lý; Thúc đẩy công khai, minh bạch thông tin dự án phục vụ quá trình tham vấn, giám sát, đánh giá các dự án phát triển; Trách nhiệm xã hội của các nhà đầu tư; Xu  hướng du lịch bền vững nhìn từ góc độ môi trường.
   
  Tại buổi toạ đàm, ông Tạ Hoà Phương bày tỏ quan điểm rằng ông không phản đối dự án cáp treo ở Phong Nha – Kẻ Bàng nhưng việc xây dựng tuyến cáp treo phải hợp lý, không nên đưa vào tận vùng lõi mà chỉ cần đưa vào vùng đêm. Đặc biệt, nếu khai thác vùng lõi bằng cửa sau thì sẽ khiến du khách nơi đây thất vọng, như vậy sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế từ du lịch.
   
  Đồng tình với ông Phương, ông Vũ Quang Côn chia sẻ: “Nếu dự án này đi vào thực hiện thì sẽ gây mất tính toàn vẹn của khu lõi, vì thế các loài động vật sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi để đưa vật liệu vào thi công thì phải mở đường để chuyển vật liệu lên đường đèn…”. Ngoài ra, theo ông Côn thì trong khi xây dựng, dự án sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ sinh thái của động vật. Hơn nữa, phương án xây dựng dự án phải rất cụ thể. “Khi đã có sự phản đối của quần chúng và những nhà khoa học thì UBND tỉnh Quảng Bình cần phải xem xét, nghiên cứu lại dự án này bởi ý tưởng rất hay nhưng nếu dự án không đạt yêu cầu thì sẽ không bao giờ được duyệt”.
   
   
Ông Nguyễn Quốc Dựng, đại diện Viện Điều tra quy hoạch rừng phát biểu tại toạ đàm
   
  Bên cạnh việc đề cập đến các rủi ro của dự án chưa được công khai, minh bạch thì yếu tố đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cũng được ông Nguyễn Quốc Dựng và ông Nguyễn Khắc Kinh quan tâm đến trong buổi toạ đàm. Theo ông Dựng thì cần phải khuyến cáo UBND tỉnh Quảng Bình mời các chuyên gia trong nước và quốc tế đưa ra các ĐTM của dự án, sau đó trình lên UNESCO để phê duyệt. Ông Kinh cũng nói: “Do dự án chưa được duyệt nên hiện nay Hội Đánh giá tác động môi trường Việt Nam chưa có căn cứ để xem xét hay đánh giá dự án. Đồng thời, để Bộ TN&MT thẩm định dự án thì bên dự án phải có báo cáo ĐTM trình Quốc hội”.
   
  Tin và ảnh: Mai Đan
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần nghiên cứu kỹ các rủi ro khi tiếp cận dự án cáp treo Sơn Đoòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO