Cần đưa Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng vào thực tiễn

18/12/2014 00:00

(TN&MT) Ngày 17/12, tổ chức Hội nghị tập huấn “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia 16:2014/BXD về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng” tại Cần Thơ

   
(TN&MT) - Đây là vấn đề đặt ra từ Hội nghị tập huấn “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia 16:2014/BXD về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng” do Vụ Khoa học Công nghệ - Bộ Xây dựng phối hợp Học viện Cán bộ Quản lý Xây dựng và Đô thị tổ chức vào ngày 17/12/2014, tại TP.Cần Thơ.
   
  Tham dự buổi tập huấn có đại diện các Sở Xây dựng, Công ty, doanh nghiệp… sản xuất vật liệu xây dựng ở khu vực ĐBSCL.
   
  Theo TS Trần Hữu Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường - Bộ Xây dựng, việc quản lý các sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng trong thời gian qua được thực hiện theo quy định tại Quy chuẩn Việt Nam 16:2011/BXD.  Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì Quy chuẩn này cũng bộc lộ một số thiếu sót, nhầm lẫn, gây khó khăn cho các doanh nghiệp, hải quan… trong quá trình thực hiện. Do đó, ngày 15/9/2014, Bộ Xây Dựng đã ban hành Thông tư số 15/2014/TT-BXD quy định Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia 16:2014/BXD, sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ một số quy định tại Quy chuẩn Việt Nam 16:2011/BXD cho phù hợp với tình hình thực tế.
   
Ông Phạm Văn Bắc, Phó vụ trưởng vụ vật liệu xây dựng phát biểu tại Hội nghị
   
  Điểm mới của Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia 16:2014/BXD là bên cạnh cụ thể các quy định kỹ thuật cho các sản phẩm vật liệu xây dựng, quy định về quản lý, đối tượng áp dụng… thì còn bổ sung một số nhóm sản phẩm vào quy chuẩn như: nhóm sản phẩm sứ vệ sinh, nhóm sản phẩm cốt liệu cho bê tông và vữa, nhóm sản phẩm vật liệu xây, nhóm sản phẩm cửa sổ, cửa đi… Đối với nhóm sản phẩm cốt liệu cho bê tông và vữa như cát, đá, sỏi… được quy định cụ thể là các sản phẩm cốt liệu cho bê tông và vữa phải đảm bảo không gây mất an toàn trong quá trình vận chuyển, lưu giữ, bảo quản và sử dụng, các tổ chức, cá nhân phải kê khai đúng chủng loại sản phẩm cốt liệu cho bê tông và vữa. Đặc biệt, Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia 16:2014/BXD quy định cụ thể: cốt liệu khai thác trong tự nhiên phải được rửa sạch để đảm bảo hàm lượng bụi, bùn, sét và tạp chất hữu cơ phù hợp với quy định và các sản phẩm cốt liệu cho bê tông và vữa như cát, đá, sỏi, cát nghiền… khi lưu thông trên thị trường phải có giấy chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy theo quy định hiện hành của pháp luật.
   
Quang cảnh Hội nghị tập huấn
   
  Tại buổi tập huấn, ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trường Vụ Vật liệu Xây dựng- Bộ Xây dựng cho hay: Thời gian qua, ở một số địa phương trong khu vực ĐBSCL thực hiện chưa tốt công tác triển khai, kiểm tra, quản lý chất lượng hàng hóa vật liệu xây dựng. Thậm chí, Quy chuẩn Việt Nam 16:2011/BXD đã ban hành được 3 năm, nhưng đến nay có Sở Xây dựng vẫn chưa biết Quy chuẩn này là gì? Quản lý cái gì?...
  “Để Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia 16:2014/BXD sớm đi vào cuộc sống, yêu cầu đặt ra đối với Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trong cả nước cần phải có trách nhiệm cập nhật, triển khai đến các tổ chức, cá nhân nghiêm chỉnh thực hiện, đồng thời Bộ Xây dựng cũng sẽ có văn bản chỉ đạo. Nếu sở Xây dựng tỉnh, thành phố nào không triển khai thực hiện sẽ phải chịu mọi trách nhiệm…”-  ông Phạm Văn Bắc, Phó Vụ trường Vụ Vật liệu Xây dựng - Bộ Xây dựng, nhấn mạnh.
   
Lê Hùng
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đưa Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng vào thực tiễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO