Đất đai

Các đơn vị lĩnh vực đất đai của Bộ TN&MT triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023

Thúy Nhi 27/07/2023 - 15:40

Sáng 27/7, tại Hà Nội, các đơn vị lĩnh vực đất đai Bộ Tài nguyên và Môi trường (gồm 3 đơn vị: Vụ Đất đai, Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất, Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai) đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023. Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự có Cục trưởng Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai Mai Văn Phấn, Vụ trưởng Vụ Đất đai Đoàn Thị Thanh Mỹ; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc và lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc 3 đơn vị.

_mg_6064.jpg
Thứ trưởng Lê Minh Ngân phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Đất đai Đoàn Thị Thanh Mỹ cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, quán triệt, thực hiện nghiêm chỉnh sự chỉ đạo, điều hành của Bộ TN&MT, mặc dù là đơn vị mới thành lập của Bộ nhưng tập thể lãnh đạo và cán bộ công chức trong các đơn vị thuộc lĩnh vực đất đai đã có nhiều cố gắng, nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhiều nhiệm vụ đột xuất đã được hoàn thành theo đúng chỉ đạo, đảm bảo chất lượng.

Đặc biệt là việc tổ chức xây dựng Luật Đất đai, trong thời gian ngắn tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (từ ngày 03/01/2023 đến ngày 15/3/2023). Trong đó đã tổng hợp khối lượng lớn ý kiến góp ý (hơn 12 triệu lượt ý kiến). Việc tiếp thu ý kiến của Nhân dân được thực hiện ngay trong quá trình lấy ý kiến. Các đơn vị thuộc lĩnh vực đất đai đã chủ động tập trung nhân lực để nghiên cứu tiếp thu, giải trình và hoàn thiện các báo cáo tiếp thu; tham gia chủ động, tích cực vào góp xây dựng các chính sách pháp luật khác theo chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ.

Đồng thời cũng đã từng bước xây dựng kế hoạch, ưu tiên các nhiệm vụ đột xuất, quan trọng do Chính phủ, Bộ giao để chỉ đạo thực hiện, trong đó tập trung vào công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời tham mưu để hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính, thống kê, kiểm kê, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập hồ sơ địa chính, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai...

chi-my.jpg
Vụ trưởng Vụ Đất đai Đoàn Thị Thanh Mỹ phát biểu tại Hội nghị

Ngoài ra, các báo cáo phục vụ lãnh đạo Bộ làm việc với các Bộ, ngành, địa phương được chuẩn bị đầy đủ; kịp thời chỉ đạo, các biện pháp tháo gỡ vướng mắc trong áp dụng chính sách pháp luật về đất đai trên địa bàn các tỉnh, góp phần phát triển kinh tế và trật tự xã hội...

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm bên cạnh việc xây dựng dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, 3 đơn vị đã cùng các đơn vị có liên quan tham mưu trình Bộ để trình Chính phủ ban hành Nghị định số 10/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai 2013; Xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất; Hoàn thiện hồ sơ trình ban hành Quyết định quy định thí điểm về trình tự, thủ tục chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa với quy mô dưới 500 ha thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ ủy quyền cho Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa. Hiện nay, đang phối hợp với 04 tỉnh/thành phố (Hải Phòng, Nghệ An, Thanh Hoá và Cần Thơ) và Bộ Tư pháp rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định số 10/2022/QĐ-TTg ngày 6/42022.

anh-chinh.jpg
Cục trưởng Cục Quy hoạch và phát triển tài nguyên đất Đào Trung Chính phát biểu tại Hội nghị

Xây dựng, trình ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BTNMT ngày 15/5/2023 của Bộ TN&MT; sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ trưởng Bộ TN&MT quy định về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19 /5/2014 của Bộ trưởng Bộ TN&MT quy định về hồ sơ địa chính. Đang hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ TN&MT quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất.

Về công tác thanh tra, kiểm tra quản lý và sử dụng đất đai, 3 đơn vị đã thực hiện 7 đoàn kiểm tra về việc việc thực hiện thủ tục hành chính về đất đai, công tác lập bản đồ địa chính, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Cũng theo bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, mặc dù đạt được nhiều kết quả nhưng trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn còn có một số tồn tại, hạn chế, như: tình hình xử lý văn bản vẫn còn chậm so với yêu cầu; việc phối hợp trong xử lý công việc còn chưa chủ động, hiệu quả chưa cao; công tác thanh tra, kiểm tra triển khai thực hiện còn chậm; việc triển khai các dự án, đề án còn chậm; tình hình xử lý văn bản còn để nợ đọng; việc phối hợp giữa các đơn vị trong xử lý công việc còn chưa chủ động, hiệu quả chưa cao.

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, bà Đoàn Thị Thanh Mỹ cho biết, 3 đơn vị phấn đấu hoàn thành 100% văn bản thuộc Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật bảo đảm tiến độ đề ra; ưu tiên tháo gỡ các vướng mắc, bất cập và gắn với tăng cường phổ biến, tổ chức thực thi pháp luật, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

anh-phan.jpg
Cục trưởng Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai Mai Văn Phấn phát biểu tại Hội nghị

Cụ thể tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan của Quốc hội để tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, hoàn thiện nội dung giải trình, tiếp thu ý kiến Đại biểu Quốc hội, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai để trình Quốc hội xem xét, thông qua. Tập trung hoàn thiện các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật để trình cấp có thẩm quyền ban hành bảo đảm có hiệu lực đồng thời với thời điểm có hiệu lực của Luật Đất đai (02 Nghị định và các Thông tư thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ trưởng)

Đồng thời, tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, kiểm soát chặt chẽ các quy định liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai trong quá trình xây dựng và trình ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44; dự thảo Thông tư thay thế Thông số 36.

Tổ chức, phối hợp thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch được duyệt, phối hợp với Thanh tra Bộ thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở từng cấp; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc Thủ tướng Chính phủ giao và các vụ việc thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của Bộ.

Tổng hợp đề xuất của các tỉnh về việc xin điều chỉnh chỉ tiêu Quốc gia phân bổ trong kế hoạch sử dụng đất 5 năm cấp Quốc gia theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 360/CĐ-TTg ngày 2/5/2023 và Công văn số 354/VPCP-NN ngày 3/3/2023 về điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm (2021-2025).

Tập trung xây dựng hệ thống thông tin đất đai kết nối với cơ sở dữ liệu đất đai của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Phối hợp với Cục Chuyển đổi số và Thông tin dữ liệu tài nguyên môi trường, UBND các tỉnh triển khai thí điểm quy trình làm giàu, làm sạch dữ liệu đất đai tại 04 đơn vị cấp huyện thuộc tỉnh Hà Nam, thành phố Hà Nội; và các nội dung có liên quan đến Dự án “Xây dựng, hoàn thiện Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường (Giai đoạn I)”.

Ngoài ra, tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan đôn đốc các địa phương khẩn trương triển khai cung cấp Dịch vụ công thiết yếu cho cá nhân và tổ chức, thực hiện đánh giá nghiệp vụ đất đai của phần mềm hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu; rà soát Bộ tiêu chí đánh giá phần mềm ứng dụng của Hệ thống thông tin đất đai.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ tham dự cũng đã có những đánh giá tích cực, khẳng định thành tích của 3 đơn vị trong 6 tháng đầu năm đồng thời khẳng định sẽ tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với 3 đơn vị trong quá trình triển khai nhiệm vụ được giao trong thời gian tới.

_mg_6052.jpg

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Lê Minh Ngân đã biểu dương những kết quả đã đạt được của 3 đơn vị lĩnh vực đất đai trong 6 tháng đầu năm 2023, nhất là tinh thần làm việc của toàn thể các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động 3 đơn vị trong tiếp thu, giải trình ý kiến Nhân dân, Đại biểu Quốc hội để hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi trình Quốc hội.

Bên cạnh đó, các đơn vị đã nỗ lực vượt nhiều khó khăn, bám sát Chương trình công tác và chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường để khẩn trương triển khai các nhiệm vụ quan trọng như việc xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định 10; xây dựng Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 44, Thông tư 36…

Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023, Thứ trưởng thống nhất với kế hoạch của 3 đơn vị và yêu cầu tập trung thực hiện việc tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan của Quốc hội hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai để trình Quốc hội xem xét, thông qua. Trong đó, khẩn trương hoàn thiện báo cáo giải trình tiếp thu, giải trình ý kiến Đại biểu Quốc hội để gửi Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, báo cáo giải trình, tiếp thu và một số vấn đề xin ý kiến về Dự thảo Luật gửi Chính phủ. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 44 để trình Chính phủ theo đúng kế hoạch được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các đơn vị lĩnh vực đất đai của Bộ TN&MT triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO