Bình Định: Công ty Hưng Phát gây ô nhiễm môi trường, bị thu hồi đất nhưng chưa chịu di dời

Mỹ Bình | 06/04/2021 17:11

(TN&MT) - Nhiều năm nay người dân sinh sống ở khu vực 5, phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn kiến nghị Công ty cổ phần Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hưng Phát gây ô nhiễm môi trường. UBND tỉnh Bình Định đã có Quyết định thu hồi đất và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện di dời tài sản trên đất để giao mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý.

Công ty cổ phần Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hưng Phát có trụ sở tại 12 Mai Hắc Đế được xây dựng đi vào hoạt động từ năm 2011 với ngành nghề may gia công cũng là bấy nhiêu thời gian người dân sinh sống ở khu vực 5 phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn chịu đựng mùi khét, bụi tro từ nhiên liệu đốt lò của Công ty phát tán gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Công ty cổ phần Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hưng Phát có trụ sở tại 12 Mai Hắc Đế

Tại các buổi tiếp xúc cử tri phường Ghềnh Ráng với đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố, người dân ở khu vực 5 đều bức xúc, kiến nghị UBND tỉnh Bình Định sớm di dời Công ty cổ phần Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Hưng Phát đến Khu công nghiệp tập trung của tỉnh, vì qua nhiều lần kiểm tra và đề nghị Công ty xử lý lò hơi gây mùi khét khó chịu, tiềng ồn, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân nhưng Công ty vẫn chưa khắc phục.

Một người dân sinh sống gần Công ty cổ phần Sản Xuất - Thương mại - Dịch vụ Hưng Phát bức xúc phản ánh: Nhiều năm nay, chúng tôi sống chung với mùi khét từ lò đốt hơi của Công ty phát tán ra. Chúng tôi kiến nghị, phản ánh nhiều lần nhưng vẫn thế. Không biết họ đốt thứ gì mà mùi khét bay khắp khu dân cư. Hàng trăm hộ dân sống xung quanh Công ty này không thể chịu nỗi. Nhất là thời điểm buổi sáng sớm, trưa và tối mùi khét bay nồng nặc khó chịu, người dân phải đóng cửa suốt ngày. Mùi thối từ ống nước xả thải và xe vận chuyển chở hàng của Công ty kêu ầm ầm cả khu xóm, chúng tôi không thể chịu nỗi, hàng ngày ăn không ngon, ngủ không yên.

Nhà máy may Công ty cổ phần Sản Xuất - Thương mại - Dịch vụ Hưng Phát nằm trong khu dân cư nhiều năm phát tán ô nhiễm môi trường

Bà Nguyễn Thị Kim Sơn, ở khu vực 5, phường Ghềnh Ráng cho biết thêm: Hiện lò hơi sản xuất của Công ty phát tán mùi khét, ống thải thải ra môi trường có giảm so với trước do doanh nghiệp giảm sản xuất may đồ vét chuyển sang may khẩu trang và số lượng công nhân giảm gần như chỉ còn lại một nữa.

Bà Sơn tiếp lời: Vừa rồi họp cư tri, cán bộ phường Ghềnh Ráng thông báo UBND tỉnh Bình Định đã có Quyết định thu hồi đất và yêu cầu Công ty cổ phần Sản Xuất - Thương mại - Dịch vụ Hưng Phát di dời đi nơi khác. Bà con ở đây rất mừng vì được thoát khỏi nạn ô nhiễm môi trường gần 10 năm nay phải chịu đựng. Nhưng chúng tôi chẳng hiểu sao giờ này Công ty vẫn chây lì chưa thấy động tĩnh di dời.

Khói, mùi khét phát tán ra môi trường xung quanh

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Võ Chí Thiện – Chủ tịch UBND phường Ghềnh Ráng cho biết: UBND tỉnh Bình Định đã có Quyết định thu hồi đất và yêu cầu Công ty cổ phần Sản Xuất - Thương mại - Dịch vụ Hưng Phát di dời tài sản trên đất giao trả mặt bằng nhưng doanh nghiệp không hợp tác. Mời lên làm việc thông báo về việc di dời thì chủ doanh nghiệp không đến, chây lì không chịu di dời. Nhưng để họ hoạt động nhà máy may thì phát tán ô nhiễm môi trường người dân kiến nghị liên tục.

Khu dân cư có trước, Nhà máy may của Công ty Hưng Phát xây dựng sau làm ảnh hưởng cuộc sống của người dân

Theo Thông báo số 33, ngày 26/3/2021 của Trung tâm Phát triển quỹ đất thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định thì UBND tỉnh Bình Định có Quyết định số 837, ngày 11/3/2021 về việc thu hồi đất đã cho Công ty cổ phần Sản Xuất - Thương mại - Dịch vụ Hưng Phát thuê. Diện tích thu hồi là 11.920,5m2 đất, thuộc thửa đất số 112, tờ bản đồ số 11 tại phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn.

Lý do thu hồi, được Nhà nước giao cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 65 của Luật Đất đai 2013. Ngày 17/3/2021, Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Định có Văn bản số 311 về việc nộp giấy tờ về quyền sử dụng đất tại phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn. Ngày 19/3/2021, Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương mời Công ty cổ phần Sản Xuất - Thương mại - Dịch vụ Hưng Phát làm việc để triển khai di dời và giao trả mặt bằng, tuy nhiên doanh nghiệp không đến.

Vì vậy, Trung tâm Phát triển quỹ đất đề nghị Công ty cổ phần Sản Xuất - Thương mại - Dịch vụ Hưng Phát thực hiện theo Văn bản số 311, ngày 17/3/2021 của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh. Đồng thời, chấm dứt việc sản xuất, kinh doanh và có kế hoạch thực hiện di dời tài sản trên đất để giao trả mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý khu đất theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Công ty Hưng Phát gây ô nhiễm môi trường, bị thu hồi đất nhưng chưa chịu di dời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO