Biện pháp cấp bách giảm tai nạn tại đường ngang qua đường sắt

05/02/2017 00:00

(TN&MT) – Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa có công điện gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Chủ tịch ​Ủy ban Nhân dân kiêm Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua về các giải pháp cấp bách kéo giảm tai nạn giao thông tại đường ngang qua đường sắt.

Theo Công điện, dịp nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua đã xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông trên đường sắt, làm chết 6 người, làm bị thương 11 người, tăng 60% về số vụ, 100% về số người chết, 175% số người bị thương so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016.

Đặc biệt, ngày 4/2 liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt. Cụ thể, hồi 15 giờ 20 phút, tại đường ngang dân sinh (phòng vệ bằng biển báo) tại Km 98+812 trên đường sắt Bắc-Nam thuộc địa bàn huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, tàu TN1 va vào một ôtô 16 chỗ ngồi, hậu quả làm một người chết tại chỗ (lái xe), 5 người bị thương. Hồi 16 giờ 5 phút tại đường ngang Km 21+500 trên đường sắt Hà Nội-Hải Phòng thuộc địa bàn Lạc Đạo, xã Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên, tàu LP5 va vào xe ôtô 4 chỗ ngồi vượt đường ngang dân sinh, hậu quả làm ​3 người bị thương.

Tai nạn chiều 4/2 tại đường ngang dân sinh ở Km 98+812 trên đường sắt Bắc-Nam thuộc địa bàn huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.
Tai nạn chiều 4/2 tại đường ngang dân sinh ở Km 98+812 trên đường sắt Bắc-Nam thuộc địa bàn huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng này xuất phát trực tiếp từ hành vi vi phạm quy định pháp luật của những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông qua đường ngang, lối đi dân sinh.

Tuy nhiên, cũng cần xác định trách nhiệm của ​Ủy ban Nhân dân một số tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa quyết liệt, hiệu quả trong chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các đường ngang cũng như trong việc xác định và xử lý trách nhiệm của địa phương, đơn vị có liên quan.

Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế nêu trên và nâng cao hiệu quả những giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông tại các đường ngang qua đường sắt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, tỉnh Nam Định, Hưng Yên, điều tra, làm rõ nguyên nhân và các tổ chức, cá nhân gây ra vụ tai nạn.

Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng của các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua đề xuất phương án bảo đảm an toàn tại đường ngang trên toàn tuyến, bao gồm cả việc xây dựng đường gom, lập chắn đường ngang để xóa bỏ toàn bộ lối đi dân sinh hiện hữu, xác định trách nhiệm cụ thể của đơn vị, địa phương.

Trước mắt, phải đề xuất phương án và phân công rõ ràng trách nhiệm tổ chức cảnh giới an toàn cho toàn bộ đường ngang, bao gồm cả lối đi dân sinh. Cùng với đó, tiếp tục cung cấp lịch trình chạy tàu cụ thể qua tất cả đường ngang, kể cả các đường ngang dân sinh có người qua lại thường xuyên cho Ban ATGT và chính quyền địa phương các cấp để tổ chức cảnh giới; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn tại các đường ngang qua đường sắt.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại đường ngang cũng như việc thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt giữa Bộ Giao thông Vận tải và ​UBND các tỉnh, thành phố của các đơn vị, địa phương xử lý và kiến nghị cấp thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm của mọi tổ chức, cá nhân.

Chủ tịch ​UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua chỉ đạo các Sở, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Quyết định 994/QĐ-TTg về phê duyệt Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020; có kế hoạch cụ thể việc xóa bỏ các đường ngang dân sinh trái phép qua đường sắt; cương quyết chấm dứt việc để phát sinh đường ngang trái phép, xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương có liên quan nếu để xảy ra phát sinh đường ngang dân sinh trái phép.

Tổ chức thực hiện cảnh giới bảo đảm an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt không có rào chắn; yêu cầu đơn vị quản lý, khai thác hạ tầng đường sắt trên địa bàn cung cấp lịch trình chạy tàuđể tổ chức cảnh giới bảo đảm an toàn tại các đường ngang có người qua lại thường xuyên, kể cả đường ngang dân sinh; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông đường sắt, rà soát hệ thống đường ngang qua đường sắt.

Khải Minh
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biện pháp cấp bách giảm tai nạn tại đường ngang qua đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO