Bất chấp Covid – 19, kinh tế Đà Nẵng vẫn tăng 4,99%

Lan Anh| 29/06/2021 13:42

(TN&MT) - Sau một năm kinh tế giảm sâu (-9,77% năm 2020), 6 tháng đầu năm 2021 kinh tế Đà Nẵng đã tăng trưởng trở lại với mức tăng GRDP đạt 4,99% nhờ chính sách điều hành kinh tế linh hoạt cũng như sự nỗ lực của các doanh nghiệp.

Bức tranh kinh tế Đà Nẵng nhiều “màu sáng”

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP. Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2021 tổ chức vào sáng nay (29/6), ông Trần Nam Trung – Phó Cục trưởng Cục Thống kê Đà Nẵng cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt 52.857 tỷ đồng, tăng 4,99% so với cùng kỳ năm 2020, tăng 1,05% so với 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế thành phố đang dần khôi phục và thoát khỏi mức tăng trưởng âm của năm 2020. TP. Đà Nẵng tiếp tục là đơn vị đứng đầu về quy mô kinh tế trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, đứng thứ 16/63 tỉnh thành trong cả nước.

Các doanh nghiệp TP. Đà Nẵng cũng đã chủ động thích ứng với dịch Covid – 19 thông qua việc vừa sản xuất vừa chống dịch.

Trong mức tăng của toàn nền kinh tế trên địa bàn thành phố, khu vực dịch vụ ước tăng 5,34%; Khu vực công nghiệp và xây dựng dần lấy lại đà tăng trưởng với mức tăng 2,85%. Riêng khu vực nông lâm thủy sản giảm 0,08% so với cùng kỳ.

Phân tích những số liệu, Cục Thống kê Đà Nẵng khẳng định, với tốc độ tăng trưởng khu vực dịch vụ ước đạt 5,34%, tỷ trọng đóng góp lên đến 85,4% thì khu vực dịch vụ là điểm sáng, bệ đỡ cho tăng trưởng của cả nền kinh tế TP.Đà Nẵng. Trong đó hoạt động thương mại tăng 8,62%; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 7,45%; hoạt động thông tin và truyền thông tăng 3,81%... Đáng chú ý, hoạt động kinh doanh bất động sản tăng 8,69%.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm 2021ước đạt 1.449,1 triệu USD, tăng gần 16% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 805,5 triệu USD, tăng 17,8%; kim ngạch nhập khẩu 643,6 triệu USD, tăng 13,8%. Cán cân thương mại hàng hóa tiếp tục xuất siêu 161,9 triệu USD, mức xuất siêu cao nhất 6 tháng đầu năm giai đoạn 2015-2021.

Dù vậy, dịch Covid – 19 cũng vẫn thể hiện tác động tiêu cực đến kinh tế Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2021 thông qua những con số rõ ràng như chỉ số sử dụng lao động công nghiệp tiếp đà giảm 2,8%; tỷ lệ thất nghiệp 7,27%; có hơn 1.800 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động – con số kỷ lục trong nhiều năm qua, hơn 400 doanh nghiệp giải thể, rút lui khỏi thị trường; thu ngân sách không đạt kế hoạch, trong khi vẫn xảy ra tình trạng bội chi.

6 tháng đầu năm 2021 kinh tế Đà Nẵng đã tăng trưởng trở lại với mức tăng GRDP đạt 4,99%

Hướng tới đạt mục tiêu tăng trưởng 6% năm 2021

Kinh tế Đà Nẵng 6 tháng đầu năm 2021 tăng trưởng dương trong bối cảnh dịch Covid – 19 đang diễn biến phức tạp tại TP. Đà Nẵng và trong cả nước được cho là kết quả của sự nỗ lực điều hành của chính quyền thành phố với sự nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp.

Với chính sách điều hành mở, hạn chế thấp nhất việc tạm dừng các hoạt động sản xuất – thương mại – dịch vụ, các hoạt động sản xuất, giao thương cũng như xuất nhập khẩu duy trì được mạch hoạt động liên tục, hầu như không gián đoạn (trừ một số dịch vụ về lữ hành, khách sạn…), điều này được cho đóng vai trò quan trọng để mở rộng quy mô kinh tế thành phố, cũng như đưa GRDP đạt tăng trưởng dương 4,99%.

Các doanh nghiệp TP. Đà Nẵng cũng đã chủ động thích ứng với dịch Covid – 19 thông qua việc vừa sản xuất vừa chống dịch. Trong đó, trong sản xuất, doanh nghiệp tận dụng, tìm kiếm đơn hàng mới thông qua thương mại điện tử, đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường truyền thống; song song duy trì quy trình chống dịch chặt chẽ trong sản xuất để ngăn chặn ngay từ đầu nguy cơ dịch bệnh lây lan trong sản xuất công nghiệp.

Thành phố kiên định mục tiêu GRDP tăng 6% như kế hoạch cho năm 2021

Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, kinh tế thành phố những tháng cuối năm 2021 sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Đặc biệt là việc thành phố kiên định mục tiêu GRDP tăng 6% như kế hoạch cho năm 2021 cần sự chung sức, đồng lòng của chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, thành phố tiếp tục huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ công tác kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19; triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn; chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản theo hướng bền vững. Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng, sẵn sàng xử lý kịp thời các vụ phát lửa, không để xảy ra cháy lớn về rừng trong mùa khô. Chú trọng theo dõi tình hình tưới tiêu, đảm bảo cung cấp nguồn nước, đảm bảo an toàn hồ đập và công tác phòng chống thiên tai.

Đồng thời, Đà Nẵng cũng tập trung hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ; nắm bắt, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận các chính sách hỗ trợ của ngân hàng; Tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng; tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát và hạn chế nợ xấu phát sinh; tăng trưởng tín dụng an toàn và hiệu quả; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Cùng với phát triển kinh tế, thành phố cũng nỗ lực thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, lao động, việc làm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất chấp Covid – 19, kinh tế Đà Nẵng vẫn tăng 4,99%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO