Bão số 2 đi vào Vịnh Bắc Bộ, các địa phương chủ động ứng phó

Thanh Tùng| 12/06/2021 19:55

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, chiều nay (12/6), bão số 2 đã vượt qua đảo Hải Nam (Trung Quốc) và đi vào Vịnh Bắc Bộ. Do ảnh hưởng của bão, ở huyện đảo Bạch Long Vĩ đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9; ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế đã có mưa vừa, mưa to.

Chiều nay, bão số 2 đã đi vào Vịnh Bắc Bộ. Ảnh: TTDB KTTV QG

Biển động mạnh, Bắc Bộ mưa lớn

Hồi 16 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,0 độ Vĩ Bắc; 108,3 độ Kinh Đông, cách huyện đảo Bạch Long Vĩ khoảng 140km về phía Đông Nam; cách đất liền khu vực từ Hải Phòng đến Nghệ An khoảng 260km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 120km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 4 giờ ngày 13/6, vị trí tâm bão ở khoảng 19,8 độ Vĩ Bắc; 106,2 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển ven bờ từ Hải Phòng đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

Trong 12 đến 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh/thành phố khu vực Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sau đó là một vùng áp thấp. Đến 16 giờ ngày 13/6, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 105,0 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực vùng núi Thanh Hóa, Hòa Bình. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên) gồm phía Bắc vĩ tuyến 17,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 109,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và lốc xoáy. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 3.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cũng cảnh báo gió mạnh trên biển. Theo đó, ở Vịnh Bắc Bộ (bao gồm cả huyện đảo Bạch Long Vĩ) có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 3,0-5,0m; biển động rất mạnh. Trên đất liền, từ gần sáng ngày 13/6, khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng ven biển có nơi cấp 8, giật cấp 10.

Từ nay (12/6) đến hết ngày mai (13/6), ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 80-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt; khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến 150-250mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt. Mưa lớn ở khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có khả năng kéo dài hết ngày 14/6.

Do ảnh hưởng của rìa phía Tây cơn bão nên trong đêm nay và sáng mai ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ có nguy cơ cao xảy ra dông, lốc, sét và gió giật mạnh.

Chủ động ứng phó với ảnh hưởng của bão

Chiều 12/6, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai vừa có Công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Trị, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN một số Bộ và các cơ quan thông tấn, báo chí về công tác ứng phó với diễn biến cơn bão số 2.

Hình ảnh cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai sáng 12/6 để đưa ra phương án ứng phó với bão số 2

Công điện nêu rõ, theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, chiều nay (12/6), ATNĐ đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 (tên quốc tế là KOGUMA). Hồi 13h/12/6, tâm bão ở khoảng 18,8 độ Vĩ Bắc; 109 độ Kinh Đông, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, đến 01h/13/6, tâm bão ngay trên vùng biển từ Hải Phòng đến Nghệ An; sau đi vào đất liền và ảnh hưởng trực tiếp đến các các tỉnh Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.

Từ ngày 12/6-13/6, ở Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ phổ biến từ 150-250mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão và mưa lớn, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN yêu cầu các tỉnh, thành phố; các Bộ, ngành chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:

Đối với các tỉnh, thành phố, với tuyến biển: Tiếp tục rà soát thông báo, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển, kể cả tàu vận tải, tàu vãng lai khẩn trương thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm (vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới từ phía Bắc vĩ tuyến 17,5; phía Tây kinh tuyến 110,5) và về nơi tránh trú, thường xuyên giữ liên lạc với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; đảm bảo an toàn cho các hoạt động nuôi trồng thủy, hải sản và các hoạt động khác trên biển.

Tổ chức neo đậu tàu thuyền an toàn, kiên quyết không để người dân ở lại trên các tàu thuyền tại các khu neo đậu; trong đó lưu ý thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch bệnh Covid tại các khu vực tập trung người dân sơ tán đến, bao gồm cả ngư dân trên các tàu vãng lai, ngoại tỉnh đến trú tránh. Chủ động cấm biển và thực hiện nghiêm việc cấm biển theo quyết định của tỉnh.

Đối với vùng đồng bằng và ven biển: Khẩn trương triển khai biện pháp đảm bảo an toàn các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản trên biển, ven biển, các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; kiên quyết không để người ở lại chòi canh, lồng bè, xong trước 19h/12/6.

Triển khai các biện pháp tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp. Tổ chức gia cố nhà ở, các công trình công cộng; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân khu vực chịu ảnh hưởng của bão.

Đối với vùng núi: Triển khai các lực lượng, nhất là lực lượng xung kích phòng chống thiên tai cơ sở tổ chức kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét, các khu hầm lò, khai thác khoáng sản; sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn. Kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Đồng thời, chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid phù hợp với tình hình cụ thể tại các địa phương, đặc biệt là đối với những khu vực cần tổ chức sơ tán dân.

Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị đóng trên địa bàn có nguy cơ cao ảnh hưởng của bão, mưa lũ rà soát phương án, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tại các khu vực trọng điểm để sẵn sàng hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Chỉ đạo lực lượng Biên phòng tổ chức bắn pháo hiệu theo quy định và phối hợp với Tổng cục Thủy sản, các địa phương trong việc kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền trú tránh bão và tại nơi neo đậu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo việc đảm bảo an toàn cho các em học sinh thi vào cấp 3 khi bão đổ bộ và xảy ra mưa lũ lớn.

Các Bộ ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác thông tin, truyền thông để người dân, chính quyền cơ sở biết, chủ động phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại do bão, lũ, tránh tình trạng chủ quan.

Công điện yêu cầu tổ chức trực ban nghiêm túc, báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai và Uỷ ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn trước 16h hàng ngày và ngay khi có tình huống đột xuất để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 2 đi vào Vịnh Bắc Bộ, các địa phương chủ động ứng phó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO