Bà Rịa - Vũng Tàu: Chờ di dời, 6 cơ sở chế biến hải sản vẫn tiếp tục gây ô nhiễm

27/04/2016 00:00

(TN&MT) - Theo kế hoạch của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cuối năm 2016 sẽ di dời tất cả các cơ sở chế biến hải sản ở xã Tân Hải, huyện Tân Thành vào khu chế biến tập trung (huyện Xuyên Mộc, Đất Đỏ) nhằm  giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.Tuy nhiên, trong thời gian chờ di dời, nhiều cơ sở chế biến hải sản ở đây tiếp tục xả thải dẫn đến môi trường sinh thái tiếp tục bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân cũng như các hoạt động nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản tại khu vực hạ lưu.

Theo đó, ngày 25/4, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động có thời hạn 6 tháng và xử phạt từ 100 đến hơn 350 triệu đồng đối với 6 doanh nghiệp chế biến hải sản tại khu chế biến hải sản Tân Hải do gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, đang xem xét để ngưng cấp điện, nước đối với 9 cơ sở chế biến hải tại Tân Hải do xả thải không đạt yêu cầu gây ô nhiễm.

Ô nhiễm nguồn nước khiến cá lồng bè bị chết hàng loạt
Ô nhiễm nguồn nước khiến cá lồng bè bị chết hàng loạt

Thanh tra Sở TN-MT tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Mặc dù 6 cơ sở chế biến hải sản này  đã xây khu xử lý nước thải nhưng lại không vận hành, vẫn lén lút xả thải chưa qua xử lý ra môi trường khiến nước sông Chà Và ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến ngư dân nuôi cá lồng bè trên sông và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Được biết, tại khu vực chế biến hải sản Tân Hải có 22 cơ sở, nhưng trong đó có 14 cơ sở xả nước thải trực tiếp vào đầm tiếp nhận trước cống xả số 6, nước thải từ đầm theo thủy triều chảy qua cống xả số 6 ra sông Rạch Ván và đổ vào sông Chà Và (TP. Vũng Tàu). Chính vì nguồn nước bị ô nhiễm nặng nên ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản tự nhiên trong khu vực và hoạt động nuôi cá lồng bè phía hạ lưu sông Chà Và nhiều năm nay.

Đỉnh điểm, trong các ngày 6 - 14/9/2015, nước sông Chà Và ô nhiễm đã làm cá nuôi lồng bè của người dân chết hàng loạt, gây thiệt hại hơn 17 tỉ đồng. Kết quả khảo sát của Viện Môi trường và tài nguyên thì 14 cơ sở “đóng góp” tới 76% nguyên nhân khiến nguồn nước sông Chà Và ô nhiễm làm cá nuôi lồng bè của ngư dân chết hàng loạt.

Tin & ảnh: Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Chờ di dời, 6 cơ sở chế biến hải sản vẫn tiếp tục gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO