3 Bộ nói gì về pháp lý dành cho căn hộ du lịch

Thùy Linh| 18/02/2020 09:22

(TN&MT) - Thời gian qua, sự phát triển nhanh của ngành du lịch đã tác động mạnh mẽ và lan tỏa tới nhiều ngành, lĩnh vực của nền kinh tế. Đặc biệt kích thích làn sóng đầu tư vào bất động sản du lịch với loại hình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự nghỉ dưỡng…

Mặc dù xuất hiện muộn hơn so với thế giới nhưng từ năm 2014 đến nay thị trường condotel tại Việt Nam đã phát triển khá nhanh dẫn đến nhiều vướng mắc nảy sinh trong câu chuyện đầu tư dẫn đến tiềm ẩm rủi ro cho các nhà đầu tư.

Chính vì vậy, giữa năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh.

Trong đó, để giải quyết các vấn đề vướng mắc đối với phân khúc căn hộ du lịch, Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với một số loại hình bất động sản mới (căn hộ du lịch, biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú...) theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chế độ sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất đối với một số loại hình bất động sản mới trong Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai theo chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội.

Về phía Bộ Xây dựng, Thủ tướng yêu cầu ban hành sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở chung cư, công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel); nhà trọ, phòng trọ cho thuê; ban hành quy chế quản lý, vận hành loại hình công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel), hoàn thành trong quý 3/2019.

Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch ban hành quy chế quản lý kinh doanh loại hình này.

Bộ Tài nguyên và Môi trường: “Sổ hồng” cho condotel thời hạn 50-70 năm

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 14/2/2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) đã có Công văn gửi UBND Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở.

Theo đó, thời hạn cho thuê đất đối với tổ chức để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ được xem xét, quyết định trên cơ sở dự án đầu tư hoặc đơn xin thuê đất nhưng không quá 50 năm. Đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn cho thuê đất không quá 70 năm. Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất.

Nha Trang là một trong nhiều địa phương có số lượng dự án căn hộ du lịch lớn nhất cả nước.

Về việc cấp giấy chứng nhận, các dự án có công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch có đủ điều kiện được chuyển nhượng theo quy định thì việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng cho bên nhận chuyển nhượng được thực hiện theo quy định tại Điều 32 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai, Khoản 22 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 6/12017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Bộ TN&MT đề nghị Sở TN&MT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật khác có liên quan thì thực hiện việc cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và không làm thay đổi quy mô, mục tiêu, quy hoạch của dự án.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn 1 đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú

Ngày 28/10/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký ban hành Quyết định số 3720 về Quy chế Quản lý, kinh doanh loại hình căn hộ du lịch và biệt thự du lịch.

Quy chế này gồm 7 điều quy định về quản lý, kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đối với loại hình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch; nguyên tắc quản lý, kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đối với căn hộ du lịch và biệt thự du lịch.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đối với căn hộ du lịch, biệt thự du lịch do mình sở hữu hoặc có quyền sử dụng hợp pháp. Tổ chức được thuê để kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch đối với căn hộ du lịch, biệt thự du lịch.

Đáng chú ý, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đưa ra khuyến nghị các tổ chức, cá nhân sở hữu căn hộ du lịch, biệt thự du lịch thuộc cùng một dự án thống nhất, lựa chọn một tổ chức để kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch. Việc quản lý, kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch phải tuân thủ pháp luật về du lịch và pháp luật khác có liên quan.

Trong quy chế cũng quy định trách nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch tuân thủ pháp luật về du lịch…

Bộ Xây dựng: Căn hộ condotel có diện tích tối thiểu 25m2

Cuối năm 2019, Bộ Xây dựng đã ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn điều chỉnh sản phẩm căn hộ du lịch (condotel, officetel...).

Theo đó, quy định rõ chỉ tiêu dân số, quy hoạch, bố trí mặt bằng, cũng như tính toán cụ thể cho căn hộ officetel, condotel.

Về quy chuẩn thiết kế, Bộ Xây dựng quy định căn hộ du lịch (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel) có diện tích tối thiểu 25 m2.

Ngoài ra, căn hộ văn phòng cũng thêm quy định diện tích làm việc tối thiểu 9 m2 và không bố trí bếp trong officetel.

Hiện tại, bộ quy chuẩn này đã được hoàn thiện và gửi cho Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định trước khi ban hành theo quy định của Luật Ban hành Quy chuẩn Tiêu chuẩn.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, hiện cả nước có khoảng 148 dự án condotel với khoảng 27.000-29.000 căn hộ đến từ 52 chủ đầu tư tại nhiều tỉnh, thành ven biển khắp cả nước. Trong đó, căn hộ condotel tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc, Quảng Ninh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 Bộ nói gì về pháp lý dành cho căn hộ du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO