Yên Định (Thanh Hóa): Lợi dụng dự án bán đất trái phép

05/07/2017 00:00

(TN&MT) – Thời gian trở lại đây, trên công trường thi công dự án tuyến đường từ QL 45 đi xã Định Tăng, huyện Yên Định, trong quá trình bóc phong hóa, rất nhiều khối lượng đất thải không được đưa về bãi thải theo quy định mà lại được vận chuyển về nhà máy gạch trên địa bàn để bán kiếm lời bất chính

Từ QL 45 men theo đê tả sông Cầu Chày đoạn qua xã Định Bình, Định Tăng, dễ dàng bắt gặp rất nhiều các xe trọng tải lớn, chở đất cao ngất ngưởng tung hoành trên tuyến đê này. Ngay đầu đê được lắp đặt khung hạn chế tải trọng, thế nhưng hiện khung này đã bị nới rộng chiều cao, vô tác dụng với đoàn xe “3 chân” này.

Men theo đê chừng vài km chúng tôi đã có mặt tại dự án tuyến đường từ QL 45 đi xã Định Tăng. Tại đây, vài trăm mét đầu tiên đã bắt đầu làm khuôn nền đường, đất ruộng bóc phong hóa được đắp đầy hai bên đường, các xe 5 – 8 tấn liên tục thi nhau đến vận chuyển. Còn tại điểm đang thi công bóc phong hóa cách đó không xa, từng đoàn xe “3 chân” thay nhau vào “ăn hàng”, sau khi đất được chất đầy lên các xe, thì tất cả các xe này lại theo lối cũ lên tuyến đê sông Cầu Chày, ra QL 45 và đích đến của các xe đất lậu này là nhà máy gạch Thanh Tâm tại xã Định Tân.

Hàng nghìn khối đất dự án được chất lên các xe đưa đi tiêu thụ
Hàng nghìn khối đất dự án được chất lên các xe đưa đi tiêu thụ

Điều đặc biệt là tuyến đê tả sông Cầu Chày này mới được sửa chữa, nâng cấp và đưa vào sử dụng; thế nhưng, hiện đang bị biến thành con đường vận chuyển đất lậu của dự án. Trên mặt đên, bùn đất rơi vãi, thậm chí nhiều điểm đã xuất hiện lún, nứt.

Một người dân tại đây cho biết: Kể từ khi triển khai thi công dự án thì đoàn xe trọng tải lớn ngang nhiên tung hoành trên khắp tuyến đê, tuyến đê xung yếu này mới sửa chữa xong nếu cứ đà này đến khi xong đường cũng thì “xong đời” tuyến đê, được đường thì hư hại, hư hỏng đê. Còn đất phong hóa của tuyến đường này liên tục được các xe cỡ lớn chở về nhà máy gạch Thanh Tâm gần đây, bùn đất rơi vãi gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người dân khi lưu thông trên tuyến đê này.

Đoàn xe “3 chân” tấp nập di chuyển trên đê sông Cầu Chày
Đoàn xe “3 chân” tấp nập di chuyển trên đê sông Cầu Chày

Được biết, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ QL 45 đi xã Định Tăng, huyện Yên Định được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt tại Quyết định số 3171/QĐ – UBND ngày 23/08/2016 nhằm mục tiêu từng bước hoàn thiện quy hoạch hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của huyện Yên Định. Tuyến đường có chiều dài 4.179 m, đường cấp IV đồng bằng với tổng mức đầu tư 79,49 tỷ đồng do UBND huyện Yên định làm chủ đầu tư.

Xe chở đất cao ngất ngưởng vẫn ung dung di chuyển trên đê
Xe chở đất cao ngất ngưởng vẫn ung dung di chuyển trên đê

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Bình – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết: Nhà thầu thi công tuyến đường này là Công ty Sơn Đào, đất thải, bùn thải theo thiết kế là phải được chuyển về bãi thải và bãi thải này cũng nằm ngay trong xã Định Tăng. Nhà thầu này mới thi công được khoàng 800 m. Còn việc lợi dụng dự án để bán đất của dự án ra ngoài cho nhà máy gạch diễn ra lâu nay theo ông Bình là chưa nắm được. Huyện nghiêm cấm bán ra ngoài, việc này là không được phép. Chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý nghiêm, đồng thời sẽ kiểm tra, chấn chỉnh việc các xe trọng tải lớn lưu thông trên đê.

Đất phong hóa của dự án được đưa hết về bãi tập kết nguyên liệu của nhà máy gạch
Đất phong hóa của dự án được đưa hết về bãi tập kết nguyên liệu của nhà máy gạch

Không rõ việc kiểm tra, chấn chỉnh của Phó Chủ tịch UBND huyện đến đâu, nhưng hiện nay chỉ sau vài ngày tạm dừng thì việc “đánh cắp” đất phong hóa của dự án để bán cho nhà máy gạch lại tiếp tục được tái diễn, “đất tặc” thì vẫn ung dung lộng hành. Rất mong Sở TN&MT cùng các cơ quan quan chức năng tỉnh Thanh Hóa khẩn trương làm rõ vấn đề khuất tất trên./.

Bài & ảnh: Thu Thủy – Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Định (Thanh Hóa): Lợi dụng dự án bán đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO