Yên Bái: Thay đổi nhận thức của người dân trong sử dụng sản phẩm nhựa và túi nilon

12/04/2019 07:48

(TN&MT) – Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Hành động để giảm thiểu ô nhiễm nhựa và nilon” và “Chống rác thải nhựa” của Bộ TN&MT. Qua đó, đã dần thay đổi nhận thức của người dân trong việc hạn chế sử dụng sản phẩm từ nhựa, đặc biệt là núi nilon.

ảnh 1


Túi nilon từ lâu đã gắn liền với đời sống của nhiều người, bới tính tiện dụng và giá thành rất rẻ. Thế nhưng cũng bởi vậy mà chúng ta đang phải đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường nặng nề từ rác thải nhựa, mà phần lớn trong đó là túi nilon.

Trao đổi với chúng tôi, Bà An Thị Xuân Nguyệt, Phó Trưởng phòng Tài nguyên nước, Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết: Để hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa và túi nilon của Bộ TN&MT, tỉnh Yên Bái cũng đã tích cực tuyên. Bước đầu đã nâng cao được nhận thức của người dân, tuy nhiên việc thay đổi thói quen còn rất nhiều khó khăn. Bởi chiến dịch này cần sự vào cuộc của toàn xã hội. Trong thời gian tới, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái sẽ có những chiến dịch tuyên truyền sâu rộng hơn tới: Trường học, bệnh viện, khu đông người… nhằm thay đổi được thói quen sử dụng sản phẩm nhựa, đặc biệt là túi nilon của người dân trên địa bàn tỉnh.
 

Yên Bái tích cực tuyên truyền về việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa và túi nilon
Yên Bái tích cực tuyên truyền về việc hạn chế sử dụng rác thải nhựa và túi nilon

Tại tỉnh Yên Bái đã có rất nhiều chiến dịch tuyên truyền đến người bán và người mua về việc hạn chế sử dụng túi nilon thay thế bằng những loại túi khác ít có hại đến môi trường. Bước đầu, người dân đã có thay đổi về nhận thức, tuy nhiên thói quen này vẫn chưa thay đổi, bởi chưa có các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Bà Nguyễn Thị Minh - Người bán đồ ăn sẵn tại chợ Km 6, thành phố Yên Bái cho biết: Thời gian gần đây trên phương tiện thông tin đại chúng cũng như truyền thông ở Yên Bái, gia đình tôi được nghe tuyên truyền rất nhiều về việc hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon. Là người bán hàng, chúng tôi rất ủng hộ chiến dịch này, tuy nhiên hiện nay trên địa bàn Yên Bái vẫn chưa có các sản phẩm thay thế nên chúng tôi vẫn phải sử dụng túi nilon.
 

Nhiều hộ kinh doanh đã chủ động gói hàng cho khách bằng giấy để hạn chế sử dụng túi nilon
Nhiều hộ kinh doanh đã chủ động gói hàng cho khách bằng giấy để hạn chế sử dụng túi nilon

“Ngay sau khi có chiến dịch tuyên truyền tại tỉnh Yên Bái về hạn chế sử dụng túi nilon và rác thải nhựa dùng một lần, bản thân tôi cũng đã chuẩn bị sẵn cho khách những tờ giấy để gói đồ ăn sẵn với mong muốn hạn chế sử dụng túi nilon”, bà Minh nói.

Bà Nguyễn Thị Thoa chia sẻ: “Là người thường xuyên đi chợ trong gia đình, tôi cũng được nghe tuyên truyền rất nhiều về việc hạn chế sử dụng túi nilon, tôi cũng rất ủng hộ chiến dịch này. Trước đây mỗi lần đi chợ cũng phải 3-5 cái túi nhưng giờ hạn chế hơn, tôi mua đồ cho vào một cái túi to. Hôm nào tiện tôi có thể mang làn đi để đựng đồ, như vậy hạn chế việc sử dụng túi nilon rất nhiều”.
 

Khi chưa có các sản phẩm thận thiện với môi trường thay thế thì việc thay đổi thói quen của người dân trong việc sử dụng túi nilon còn gặp nhiều khó khăn
Khi chưa có các sản phẩm thận thiện với môi trường thay thế thì việc thay đổi thói quen của người dân trong việc sử dụng túi nilon còn gặp nhiều khó khăn

Để hạn chế sử dụng túi nilon trong thực tiễn có hiệu quả, rất cần có những giải pháp hay chính sách khuyến khích hỗ trợ trong việc sử dụng túi thân thiện với môi trường tại địa phương. Đồng thời, rất cần có những doanh nghiệp đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, tái chế túi nilon; khuyến khích các nhà phân phối, nhà bán lẻ tham gia những chương trình giảm phân phát túi nilon. Nhưng quan trọng hơn cả vẫn là sự nâng cao nhận thức để mỗi người dân, người tiêu dùng có thể tự thay đổi thói quen, từ đó tự mình hạn chế sử dụng túi nilon trong cuộc sống hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Thay đổi nhận thức của người dân trong sử dụng sản phẩm nhựa và túi nilon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO