Yên Bái: Tăng cường bảo vệ đa dạng sinh học

17/08/2016 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, thực trạng săn bắt, buôn bán và tiêu thụ trái phép động thực vật hoang dã trên địa bàn tỉnh Yên Bái ngày một tăng.Đáng lo ngại hơn cả là việc người dân sử dụng súng săn, súng tự chế, cạm bẫy để tàn sát thú rừng, đe dọa đến đa dạng sinh học và sự phát triển bền vững.

Khỉ mặt đỏ đang được đưa trở lại rừng ở Yên Bái
Khỉ mặt đỏ đang được đưa trở lại rừng ở Yên Bái

Nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học

Hiện diện tích rừng và đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái là 418.495ha. Trong đó, rừng tự nhiên là 238.976ha, rừng trồng là 179.519ha, độ che phủ của rừng là 61,2ha. Rừng Yên Bái được tổ chức bảo tồn động thực vật quốc tế (FFI), quỹ bảo tồn thiên nhiên Việt Nam (VCF) đánh giá có độ đa dạng sinh học phong phú, đa dạng về chủng loại.

Hệ thực vật ở Yên Bái có khoảng 1035 loài thực vật bậc cao thuộc 161 họ, 561 chi trong đó có nhiều loài quý hiếm như: Pơ mu, lim, sến, táu, gù hương, lan kim tuyến, củ rắn cắn…

Về động vật rừng có khoảng 72 loài thú, 240 loài chim, 48 loài bò sát…Trong đó có nhiều loài có giá trị như: Sơn dương, gấu, vượn đen tuyền, gà lôi tím, voọc xám được ghi trong sách đỏ Việt Nam. Các loài này hiện đang tập trung chủ yếu ở các khu rừng tự nhiên tại các huyện còn nhiều tài nguyên rừng như: Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên, Lục Yên, Trấn Yên đặc biệt khi bảo tồn loài sinh cảnh Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải và khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, huyện Văn Yên. Tuy nhiên, hệ sinh thái động thực vật đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Do nhu cầu sử dụng động vật hoang dã là thực phẩm, thuốc chữa bệnh, trưng bày…có xu hướng gia tăng và kéo theo tình trạng săn bắt, buôn bán và tiêu thụ bất hợp pháp. Việc chặt cây về xây nhà, làm đồ mỹ nghệ, làm thuốc…

Nguồn lợi đó chính là “thuốc kích thích” khiến người dân sử dụng vũ khí để săn bắn, tàn sát thú rừng, chim rừng, khai thác cây rừng làm cây cảnh, cây dược liệu làm thuốc…làm suy kiệt tài nguyên rừng, mất cân bằng hệ sinh thái động thực vật rừng.

Hươu chụp bằng máy tự động trong rừng Chế Tạo – huyện Mù Cang Chải
Hươu chụp bằng máy tự động trong rừng Chế Tạo – huyện Mù Cang Chải

Tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân

Để bảo vệ đa dạng sinh học, những năm qua, lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Kết quả, trong 5 năm (2010-2015), tỉnh đã phát hiện điều tra xử lý tổng số 32 vụ với 33 đối tượng vi phạm pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã. Trong đó, khởi tố hình sự 1 vụ (2 bị can), xử phạt vi phạm hành chính 31 vụ (31 đối tượng) với tổng số tiền là 155 triệu đồng, tiến hành cứu hộ và thả lại về rừng nhiều động vật hoang dã.

Về thực vật (lâm sản) đã xử lý 98 vụ với 61 đối tượng vi phạm trong lĩnh vực lâm sản, thu giữ 74, 79m3 gỗ Pơ mu; 7,71m3 gỗ Đinh trắc; 52, 44m3 gỗ rừng khác, xử phạt vi phạm hành chính 604 triệu đồng, tịch thu hàng có giá trị 1,289 tỉ đồng. Khởi tố hình sự chuyển truy tố 2 vụ (2 bị can) về tội hủy hoại rừng gây thiệt hại 5,1ha rừng phòng hộ và 4,55 ha rừng sản xuất.

Đồng thời, đã thu được 433 súng săn, súng tự chế, cạm bẫy các loại. Trong đó, huyện vùng cao Trạm Tấu thu được 269 súng săn các loại, huyện Văn Yên 156 súng săn và cạm bẫy và 8 súng săn tự chế ở Khu bảo tồn Mù Cang Chải.

Bà Bùi Thị Thu Hằng, Phòng Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái cho biết: Trong những năm qua, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ý thức của người dân đã được nâng cao hơn trước, nhất là đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, họ không còn coi vũ khí như bạn đồng hành mỗi khi lên rừng, xuống chợ. Thú rừng cũng không còn được giao bán bừa bãi. Thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ đa dạng sinh học, Chi cục Kiểm lâm sẽ thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền tới các già làng trưởng bản, người có uy tín ở các xã huyện để nâng cao nhận thức cho người dân về bảo vệ rừng, bảo vệ đa dạng sinh học.

Đồng thời, lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái sẽ tập trung vận động người dân tự nguyện nộp súng săn, súng tự chế để giảm thiểu tối đa việc săn bắt chim thú rừng trái phép.

Thanh Ngà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Tăng cường bảo vệ đa dạng sinh học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO