Yên Bái: Nan giải vệ sinh môi trường ở vùng cao

08/06/2016 00:00

(TN&MT) - Trong các tiêu chí của chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiêu chí thứ 17 về Môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện đối với vùng cao. Một trong những nguyên nhân là do nhận thức, phong tục tập quán của người dân về vệ sinh môi trường còn nhiều hạn chế.

Cán bộ xã Trạm Tấu tuyên truyền về vệ sinh môi trường đến người dân trong thôn
Cán bộ xã Trạm Tấu tuyên truyền về vệ sinh môi trường đến người dân trong thôn

Nếp sống cũ

Trở lại xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái sau 2 năm, con đường dẫn lên bản chỉ lọt thỏm hai bánh xe trước đây đã được thay thế bằng đường bê tông hóa khang trang, sạch đẹp. Nếp sống của đồng bào dân tộc cũng có nhiều thay đổi, những hủ tục lạc hậu đã dần được đẩy lùi. Tuy nhiên, nhận thức của người dân trong việc giữ vệ sinh môi trường chưa cao. Tỉ lệ gia đình làm nhà tiêu hợp vệ sinh còn thấp, tình trạng vật nuôi ở chung với người vẫn còn.

Dọc hai bên đường lên bản rất dễ bắt gặp những đàn lợn, đàn dê được thả rông. Gặp chị Thào Thị Chư, thôn Tấu Trên, xã Trạm Tấu đi làm nương về, chị cười tươi, nói bằng tiếng phổ thông không rõ ràng: “Cũng nghe cán bộ nói nhiều rồi, nuôi lợn phải làm chuồng nhốt vào, không được thả rông. Nhưng ở đây đất rộng nên cứ thả vậy thôi. Chuồng cho trâu, bò cũng làm ngay xung quanh nhà thôi. Biết là mất vệ sinh nhưng chưa làm được nên vẫn để vậy đấy…”

Anh Giàng A Kỷ, thôn Tấu Trên cũng cười trả lời: “Trước đây mọi người có biết đến nhà vệ sinh là gì đâu, cứ tiện đâu thì đi đấy. Giờ cán bộ nói, nhiều nhà cũng có nhà vệ sinh rồi…”

“Để người dân giữ vệ sinh môi trường, đường trong thôn bản được sạch sẽ, gia súc ở xa với người, tôi phải nói mãi mọi người mới hiểu và nghe đấy! Ở đây, phong tục tập quán, nếp sống đã ăn sâu vào đời sống sinh hoạt hàng ngày nên công tác tuyên truyền về vệ sinh môi trường còn gặp nhiều khó khăn”, ông Mùa A Dê, trưởng thôn Tấu Trên, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu tâm sự.

Tình trạng vật nuôi ở gần người vẫn còn ở vùng cao
Tình trạng vật nuôi ở gần người vẫn còn ở vùng cao

Cần nâng cao nhận thức cho người dân

Địa bàn cư trú của đồng bào Mông ở vùng cao thường phân tán, giao thông không thuận tiện, điều kiện kinh tế khó khăn, các hoạt động về sản xuất, sinh kế thường gắn chặt với những nét văn hóa truyền thống của đồng bào. Vì thế, công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của nhà nước nói chung và vấn đề vệ sinh môi trường nói riêng gặp không ít khó khăn. Công tác nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán và thói quen lạc hậu trong đời sống, trong sản xuất cần thực hiện bền bỉ và lâu dài.

“Giờ mọi người đều ý thức hơn rồi, tình trạng buộc vật nuôi cạnh nhà cũng không còn nhiều. Công tác giữ vệ sinh môi trường ở thôn, bản cũng được mọi người quan tâm hơn trước,” ông Mùa A Dê chia sẻ.

Để nâng cao nhận thức cho người dân trong công tác vệ sinh môi trường, ông Mùa A Páo, PCT xã Trạm Tấu cho biết: “Xã luôn tạo điều kiện cho người dân tiếp cận với các kiến thức về vệ sinh môi trường trong sinh hoạt và sản xuất. Đồng thời, để họ nhận thấy được tác hại của ô nhiễm môi trường tới sức khỏe của chính mình. Thường xuyên thông tin cho người dân về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan tới vệ sinh môi trường để người dân hiểu và nâng cao nhận thức”.

Ông Vũ Văn Vinh, Phòng TN&MT huyện Trạm Tấu cho biết: Trạm Tấu là huyện vùng cao với 98% là người dân tộc sinh sống, chủ yếu là dân tộc Mông. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền vận động bà con gặp rất nhiều khó khăn bởi nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế. Công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn các xã luôn được phòng quan tâm và theo sát.

“Phòng thường xuyên tổ chức thực hiện tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân. Đặc biệt quan tâm tới những xã khó khăn về địa lý và điều kiện tự nhiên, kết cấu hạ tầng thấp kém, trình độ dân trí thấp, tỷ lệ mù chữ cao và không nói được tiếng phổ thông. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền đối với phòng gặp nhiều khó khăn bởi nhân sự quá mỏng. Trong thời gian tới, mong sớm được hoàn thiện đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu công việc được giao”, ông Vũ Văn Vinh nói.

Bài & ảnh: Thanh Ngà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Nan giải vệ sinh môi trường ở vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO