Yên Bái có hồ chỉ thị sinh học đầu tiên

02/03/2017 00:00

(TN&MT) – Bắt đầu từ vụ sản xuất năm 2017, Nhà máy chế biến tinh bột sắn Văn Yên thuộc Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái) đưa hồ chỉ thị sinh học với công suất 2.900 m3/ngày đêm đi vào vận hành. Với hệ thống xử lý nước thải này, nước trong hồ chỉ thị sinh học đảm bảo cho động thực vật sống được trong môi trường nước trước khi xả thải ra môi trường.

Đoàn công tác Sở TN&MT Yên Bái tiến hành lấy mẫu nước để phân tích một vài chỉ số
Đoàn công tác Sở TN&MT Yên Bái tiến hành lấy mẫu nước để phân tích một vài chỉ số

Nhà máy chế biến tinh bột sắn Văn Yên đi vào hoạt động từ năm 2002, diện tích mặt bằng sản xuất 146.000m2, nguyên liệu phục vụ sản xuất là sắn củ tươi. Trong những năm qua, hệ thống xử lý nước thải của nhà máy chưa triệt để. Chính vì vậy, Nhà máy sắn Văn Yên là một trong những cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Từ 8/2015, Cty bắt đầu khởi công và xây dựng dự án “Nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý nước thải nhà máy sắn Văn Yên” với công suất hoạt động 2.900m3/ ngày đêm, tổng mức đầu tư 13 tỷ đồng; đến nay, hệ thống này đã vận hành và đi vào sử dụng.

Trao đổi với PV, ông Trần Công Bình – Giám đốc Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái cho biết: Trong những năm qua, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn là vấn đề khiến ban lãnh đạo nhà máy trăn trở. Sau hơn một năm khởi công và xây dựng dự án xử lý nước thải, đến cuối năm 2016, Nhà máy sắn Văn Yên đã hoàn thành hệ thống xử lý nước thải và đi vào hoạt động. Nhà máy xác định công tác an toàn vệ sinh môi trường phải đặt lên hàng đầu, phải đảm bảo sự ổn định, lâu dài và bền vững của nhà máy.

Ông Hà Mạnh Cường – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái trực tiếp kiểm tra, đánh giá sơ bộ nước thải trước khi xả ra môi trường
Ông Hà Mạnh Cường – Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái trực tiếp kiểm tra, đánh giá sơ bộ nước thải trước khi xả ra môi trường

“Hiện nay công nghệ xử lý tương đối hoàn chỉnh. Ngay sau khi nhà máy hoàn thiện công trình đầu tư, nghiệm thu và bàn giao xong, đã và sẽ thành lập một đội chuyên ngành về công tác vận hành và xử lý nước thải. Hơn nữa, giao cho một đồng chí tốt nghiệp kỹ sư hóa trực tiếp chỉ đạo toàn bộ công trình này để đảm bảo vận hành theo đúng yêu cầu của dự án. Đặc biệt, hồ xử lý cuối cùng trước khi thải ra môi trường phải đảm bảo động thực vật phải sống được trong môi trường đó”, ông Bình nói.

Ngay sau khi hệ thống xử lý nước thải của nhà máy sắn đi vào hoạt động, đoàn công tác của Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã tiến hành kiểm tra quá trình vận hành và hoạt động của nhà máy.

Hồ xử lý nước thải cuối cùng phải đảm bảo động thực vật phải sống được trước khi xả thải ra môi trường
Hồ xử lý nước thải cuối cùng phải đảm bảo động thực vật phải sống được trước khi xả thải ra môi trường

Bước đầu ông Nguyễn Đức Dục – Chi cục trưởng Chi cục bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái đánh giá: Trước đây, nhà máy sắn Văn Yên là một trong những cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, những năm vừa qua Sở TN&MT tỉnh đã rất quyết liệt, chỉ đạo đôn đốc đơn vị này xử lý ô nhiễm môi trường.

“Đầu năm 2015, chúng tôi đã phối hợp với Sở Công thương hỗ trợ nhà máy để tiếp cận 1 số đơn vị có thể xử lý nước thải trong quá trình sản xuất. Đến tháng 8/2015 Cty đã thống nhất đầu tư mới, nâng cấp hệ thống xử lý nước thải. Tới nay, về cơ bản hệ thống xử lý đã hoàn thành và rất khả quan. Đây cũng là một trong những hệ thống xử lý nước thải mới trên địa bàn tỉnh. Sở đang hướng Cty lập hồ sơ để được xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. Đồng thời, xác nhận hoàn thành xử lý triệt để ô nhiễm theo đúng chỉ đạo của Chính phủ đối với nhà máy” – ông Nguyễn Đức Dục thông tin thêm.

Thanh Ngà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái có hồ chỉ thị sinh học đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO