Vụ trại heo xả thải ra môi trường: Xử phạt Cty Green Fram Asia hơn 420 triệu đồng

26/08/2016 00:00

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Trương Thanh Tùng vừa ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Green Farm Asia (thôn 8, xã Cư K'nia,...

 

(TN&MT) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Trương Thanh Tùng vừa ký quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Green Farm Asia (thôn 8, xã Cư K’nia, huyện Cư Jút) hơn 400 triệu đồng vì hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường.

Các mương nước quanh khu vực trại heo của Cty Green Farm Asia có màu đen kịt và bốc mùi hôi thối
Các mương nước quanh khu vực trại heo của Cty Green Farm Asia có màu đen kịt và bốc mùi hôi thối

Theo đó, Cty Green Farm bị phạt 170 triệu đồng vì đã thực hiện không đầy đủ một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bị xử phạt 250 triệu đồng vì hành vi xả nước thải có chỉ số COD (thông số môi trường không nguy hại vượt quy chuẩn kỹ thuật) vượt 6,2 lần vào môi trường (lượng lước thải 60m3/ngày) và bị phạt thêm 3% mức tiền phạt đối với hành vi xả nước thải sản xuất với thông số TSS vượt 6,1 lần quy chuẩn kỹ thuật (tương ứng với số tiền 7,5 triệu đồng).

Ngoài việc xử phạt tổng số tiền 427,5 triệu đồng vì các hành vi vi phạm nói trên, UBND tỉnh cũng buộc Cty Green Farm Asia phải trả hơn 15 triệu đồng kinh phí đo đạc và phân tích 6 mẫu môi trường.

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông cũng có văn bản yêu cầu Cty Green Farm Asia khẩn trương khắc phục ô nhiễm môi trường do nước thải chảy tại Trung tâm heo giống hạt nhân cụ kỵ thải ra môi trường khi chưa xử lý đạt quy chuẩn. Ngoài việc bơm hút lượng nước thải còn tồn đọng tại mương dẫn, khu vực sình trong khuôn viên trại heo và có trách nhiệm khắc phục tình trạng ô nhiễm tại suối Ea Dier, Cty phải phối hợp với chính quyền các xã Nam Dong, Đắk Đrông và Cư K’nia (huyện Cư Jút) đánh giá thiệt hại đối với các hộ dân ở phía hạ lưu suối Ea Dier do nước thải gây ra để có phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Cty Green Farm Asia đang tạm thời khắc phục bằng cách đắp bờ để ngăn nước thải không chảy ra ngoài
Cty Green Farm Asia đang tạm thời khắc phục bằng cách đắp bờ để ngăn nước thải không chảy ra ngoài

UBND tỉnh Đắk Nông cũng giao Sở TN&MT phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc khắc phục của Cty Green Farm Asia; giao UBND huyện Cư Jút chỉ đạo các phòng, ban, các xã có liên quan vận động quần chúng nhân dân tăng cường vai trò giám sát hoạt động bảo vệ môi trường của trại heo và chủ động nắm bắt tình hình, không để kẻ xấu lợi dụng kích động, xúi giục nhân dân tụ tập đông người khiếu kiện ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Trước đó, như báo TN&MT Online đã thông tin, từ ngày 13 - 15/8, người dân ở các xã Nam Dong và Đắk Đrông phát hiện nguồn nước tại suối Ea Dier và suối Đắk Gan chuyển sang màu đen, nước có mùi hôi thối và xuất hiện tình trạng cá tôm chết nên đã báo lên chính quyền địa phương. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân là do trại heo của Cty Green Farn Asia xả nước thải chưa qua xử lý đạt chuẩn ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước ở 2 dòng suối nói trên.

 

Sẽ đình chỉ hoạt động nếu Cty không khắc phục trước ngày 31/10/2016

Trung tâm Heo giống Hạt nhân Cụ kỵ của Cty Green Farm Asia đi vào hoạt động từ năm 2013 trên diện tích hơn 110ha ở thôn 8 (xã Cư K’nia) và đang chăn nuôi khoảng 35.000 con heo. Hiện tại, công ty đang tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô chăn nuôi lên khoảng 70.000 - 80.000 con và chưa hoàn thành công trình bảo vệ môi trường để xử lý chất thải đạt quy chuẩn. UBND tỉnh Đắk Nông đã yêu cầu Cty Green Farm khẩn trương hoàn thành công trình này trước ngày 31/10/2016. Trong thời gian khắc phục, công ty tuyệt đối không được xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường mà phải lưu giữ, xử lý trong các hồ chứa có lót đáy chống thấm. Nếu đến thời hạn mà Cty không hoàn thành, Sở TN&MT sẽ có báo cáo, đề xuất UBND tỉnh đình chỉ hoạt động của trại heo và xử lý nghiêm các cán nhân có liên quan.

 

Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ trại heo xả thải ra môi trường: Xử phạt Cty Green Fram Asia hơn 420 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO