Vụ cá chết ở sông chợ Hôm: Nước thải bất thường xả ra từ khu công nghiệp

28/12/2017 07:13

(TN&MT) - Nước tại sông chợ Hôm (tỉnh Thừa Thiên Huế - nơi xảy ra tình trạng cá chết những ngày qua) có màu đen bất thường, xuất phát từ nước thải ở khu công nghiệp gần đó... Liên quan đến vụ “Cá chết bốc mùi, dân nghi doanh nghiệp xả thải?” mà Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang thông tin, Phòng TN&MT huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) vừa cho biết, Phòng TN&MT huyện cùng Ban quản lý Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang tiếp tục lấy mẫu nước thải tại Khu công nghiệp La Sơn (xã Lộc Sơn) để kiểm tra nhằm xác định rõ nguyên nhân cá chết.

Nước thải từ khu công nghiệp La Sơn có màu đen bất thường
Nước thải từ khu công nghiệp La Sơn có màu đen bất thường

Trao đổi với báo chí, một cán bộ Phòng TN&MT huyện Phú Lộc cho hay, cách đây gần 2 tuần, người dân địa phương phản ánh nước thải từ Khu công nghiệp La Sơn chảy ra sông Chợ Hôm có màu đen khác thường, khi ấy chưa xảy ra tình trạng cá chết... Sau khi nhận phản ánh, Phòng TN&MT huyện đã phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế - công nghiệp tỉnh tiến hành lấy mẫu nước thải để kiểm tra.

Theo vị cán bộ này, hiện chưa có kết quả kiểm tra mẫu nước thải từ Khu công nghiệp La Sơn nhưng bước đầu bằng mắt thường có thể thấy rằng nguồn nước thải này khó bảo đảm các thông số theo quy định.

“Nước thải này có màu đen bất thường và có khả năng rất lớn đây là nguyên nhân khiến cá trên sông Chợ Hôm bị chết”- vị cán bộ Phòng TN&MT huyện Phú Lộc thông tin.

Cá chết trắng sông Chợ Hôm (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế)
Cá chết trắng sông Chợ Hôm (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế)

Được biết, hiện Khu công nghiệp La Sơn có 4 công ty, trong đó 2 công ty đã ngưng hoạt động. Lực lượng chức năng kiểm tra thực tế và bước đầu phát hiện nguồn nước thải màu đen đổ ra sông bắt nguồn từ 2 doanh nghiệp đang hoạt động.

Liên quan đến sự việc, ông Đỗ Ngọc Lành - Phó Chủ tịch UBND xã Lộc Sơn thông tin, việc người dân nghi ngờ cá chết do nguồn nước thải từ khu công nghiệp không phải không có cơ sở, nhưng để chắc chắn cần thành lập đoàn kiểm tra xác định cụ thể...

Ông Hồ Đắc Sự - Chủ tịch UBND xã Lộc An (huyện Phú Lộc) cho biết, chính quyền xã đã nhận được thông tin của bà con địa phương về tình trạng cá chết trên địa bàn. Hiện xã đã báo cáo lên cấp trên và các cơ quan có thẩm quyền đang vào cuộc làm rõ nguyên nhân.

Cá chết chủ yếu là cá trắm, cá diếc... khiến môi trường bị ô nhiễm
Cá chết chủ yếu là cá trắm, cá diếc... khiến môi trường bị ô nhiễm

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã thông tin, nhiều ngày nay, sông Chợ Hôm đoạn chảy qua địa phận xã Lộc An và xã Lộc Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) xuất hiện tình trạng cá tự nhiên chết nổi hàng loạt.

Theo ghi nhận của PV, ven sông Chợ Hôm có rất nhiều cá tự nhiên chết nổi trên mặt nước và dạt vào bờ sông. Các loại cá chết chủ yếu là cá diếc, cá mái, cá trắm... và có nhiều kích cở khác nhau. Nhiều con cá đã chết nhưng đang phân hủy nên bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Sống gần bờ sông, anh Nguyễn Quang Lợi (30 tuổi, trú ở xã Lộc Sơn) cho hay, thời tiết nắng khô làm cá bốc mùi bay vào nhà cửa rất hôi và khó chịu.“Hôm nay trời mưa nên nước sống chảy, nhờ vậy mùi hôi thối đã đỡ hơn, mấy ngày trước cá chết hôi không thể chịu nỗi. Nay cá lặn xuống đáy sông hết nên trên mặt đỡ hơn nhiều rồi. Đây là lần đầu tiên chúng tôi nhận thấy cảnh tượng này...”- anh Lợi nói.

Anh Nguyễn Minh Trí (45 tuổi, trú thôn Nam Phổ Hạ, xã Lộc An) chia sẻ, nhiều ngày qua, cá chết nổi trên mặt sông dày đặc. Đến nay, phần lớn số cá chết đã phân hủy trong nước, nguồn nước trở nên ô nhiễm...

Theo anh Trí và người dân sống hai bên bờ sông Chợ Hôm, họ nghi nguyên nhân là do nước thải của doanh nghiệp.“Đầu nguồn sông có mấy xí nghiệp, nhà máy của một khu công nghiệp, người dân ở đây đang nghi do nước thải từ đó mà ra. Rất mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm tìm ra câu trả lời giúp bà con...”- anh Trí trình bày.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cá chết ở sông chợ Hôm: Nước thải bất thường xả ra từ khu công nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO