Môi trường

Nghệ An: Đang xác định nguyên nhân cá chết bất thường ở Quỳ Hợp

Đình Tiệp - Thành Vinh 02/07/2024 - 18:00

Ngày 02/7/2024, ông Lương Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Châu Thành, huyện Quỳ Hợp cho hay, các cơ quan chức năng của huyện này đang tiến hành lấy mẫu nguồn nước để xác định nguyên nhân cá khe tự nhiên chết bất thường hàng loạt ở xã này xảy ra trong 2 ngày qua.

Theo những người dân địa phương phản ánh, kể từ khoảng ngày 30/6/2024, khu vực suối Bắc, suối Mai trên địa bàn xã Châu Thành xảy ra hiện tượng cá, tôm tự nhiên chết hàng loạt dạt vào ven bờ suối. Sau khi ghi nhận hiện tượng trên, một số người dân đã quay video để đăng lên mạng xã hội, đồng thời thông báo cho chính quyền địa phương.

Tiếp nhận phản ánh trên, chiều ngày 01/7, UBND xã Châu Thành đã cử lực lượng đi kiểm tra. Tổ kiểm tra đi theo dòng suối dẫn lên suối Bắc. Ghi nhận ban đầu là dòng nước có màu đục, lắng phía dưới đáy là lớp bùn đặc màu đỏ. Bờ suối có rất nhiều cá tự nhiên chết dạt vào bờ kéo dài hàng cây số.

2(1).jpg
Nguồn nước suối Bắc chảy xuống có màu đục, phía dưới đáy là lớp bùn đặc có màu đỏ.

Đến sáng ngày 02/7, UBND huyện Quỳ Hợp cũng đã thành lập đoàn kiểm tra xuống hiện trường khảo sát, ghi nhận tình trạng trên để cùng các cơ quan chức năng lấy mẫu nước, mẫu cá phân tích, làm rõ nguyên nhân hiện tượng bất thường nêu trên.

Đoàn đã đi kiểm tra dọc ven bờ suối Bắc qua địa bàn các bản Trung Thành, Tiến Thành, Chăm Hiêng, Bản Cải và Bình Tiến xã Châu Thành.

4.jpg
Cá tự nhiên chết bất thường hàng loạt dọc theo suối Bắc, đoạn chảy qua xã Châu Thành.

Sau khi ghi nhận thực tế tại hiện trường, UBND huyện Quỳ Hợp chỉ đạo các ngành chức năng, UBND xã Châu Thành và các địa phương có lưu dòng chạy của suối Bắc đi qua khẩn trương khắc phục vệ sinh thu gom cá chết, khơi thông dòng chạy làm sạch môi trường nước, cũng như tuyên truyền cho các hộ dân không được vớt tôm, cá chết để sử dụng hoặc đem bán, tiêu thụ, tiềm ẩn đến sức khỏe người dân và ảnh hưởng môi trường. Mặt khác, cũng đề nghị người dân không được dẫn nước vào tưới cây trồng, diện tích lúa nước cũng như không đưa nước vào ao cá gia đình.

3(1).jpg
Lực lượng chức năng huyện Quỳ Hợp vào kiểm tra vào sáng 02/7.

UBND huyện Quỳ Hợp cũng đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan cần sớm tập trung theo dõi, nắm bắt tình hình, xem xét nguyên nhân, kiểm tra hiện tượng trên để đảm bảo nguồn nước phục vụ cho người dân sinh hoạt và sản xuất.

Ngày 02/7, ông Lương Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Châu Thành, cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng đang tích cực kiểm tra để tìm kiếm nguyên nhân cá chết cũng như nguồn nước có màu bất thường. Cũng theo ông Hải thì khu vực xảy ra hiện tượng cá chết nước chảy từ khu vực suối Bắc nơi có một số đơn vị đang hoạt động khai thác quặng thiếc. Tuy nhiên, việc cá chết có liên quan đến hoạt động xả thải của các đơn vị này hay không thì chưa thể xác định được.

Được biết, nguồn nước suối Bắc chảy xuống và gộp với suối Mai để ra khu vực cầu Tiến Thành hợp vào suối Nậm Huống chảy xuống hợp với sông Dinh rồi ra sông Hiếu.

1(3).jpg
Nguyên nhân cá chết đang được điều tra làm rõ. Thế nhưng nhiều người dân không khỏi nghi ngờ có thể có liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn?

Được biết, vấn đề ô nhiễm môi trường tại các dòng khe suối, sông trên địa bàn huyện Quỳ Hợp diễn ra từ nhiều năm qua. Trong năm 2024 hiện tượng nước sông Nậm Tôn đoạn chảy từ trong núi xã Châu Quang ra qua cầu Nậm Tôn thị trấn Quỳ Hợp cũng thường xuyên xuất hiện hiện tượng nước có màu đỏ đục bất thường nhưng các cơ quan chức năng chưa thể tìm ra nguyên nhân các hiện tượng nêu trên khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Đang xác định nguyên nhân cá chết bất thường ở Quỳ Hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO