Vỡ đập công trình thủy điện Ia Krêl 2 (Gia Lai): Chủ đầu tư đồng ý đền bù cho dân hơn 1,7 tỷ đồng

08/09/2013 00:00

(TN&MT) – Ông Võ Thanh Hùng - Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ cho biết chủ đầu tư công trình thủy điện Ia Krêl 2 đã đồng ý đền bù 1,7 tỷ đồng cho người dân.

           
(TN&MT) – Chiều ngày 7/9/2013, ông Võ Thanh Hùng - Chủ tịch UBND huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) cho biết, qua các cuộc làm việc với Công ty Cổ phần công nghiệp và thủy điện Bảo Long - Gia Lai (chủ đầu tư công trình thủy điện Ia Krêl 2), công tác đền bù thiệt hại cho người dân cơ bản đã được thống nhất, sẽ triển khai từ ngày 10/9 tới và hoàn tất trong tháng 9/2013.
   
  Cụ thể, các bên đã thống nhất mức giá đền bù thiệt hại cho 1 ha bắp, mì, đậu xanh, đậu phụng là 12 triệu đồng, lúa rẫy 7 triệu đồng/ha, chuối 120.000 đồng/bụi, mía 50.000 đồng/bụi, điều 7 triệu đồng/ha và chòi ở 471.000 đồng/m2. Tổng kinh phí mà Công ty đền bù cho hơn 140 hộ dân (chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số) thiệt hại về hoa màu, chòi rẫy và nhà ở là hơn 1,7 tỷ đồng.
   
 Khung cảnh hoang tàn ở vùng biên giới huyện Đức Cơ, sau khi công trình thủy điện Ia Krêl 2 bị vỡ đập
    
   
  Trước đó, theo thống kê của đoàn kiểm tra liên ngành huyện Đức Cơ (có phối hợp với chủ đầu tư), chưa tính đến các công trình bị thiệt hại, tổng số tài sản, hoa màu của dân bị thiệt hại lên tới gần 3,6 tỷ đồng. Đa số hoa màu của dân bị lũ cuốn, hư hại dẫn đến việc chậm trễ thời vụ. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần công nghiệp và thủy điện Bảo Long - Gia Lai cho rằng mức giá đền bù quá cao, nên chưa chịu giải ngân tiền cho người dân xã biên giới Ia Dom (huyện Đức Cơ). Hiện nay, Công ty và người dân vẫn chưa thống nhất được mức đền bù diện tích đất bị xói lở, vùi lấp nên còn 9 hộ dân vẫn chưa ký vào biên bản đền bù.
   
  Những ngày qua, nhận thấy đời sống người dân vùng biên rất khó khăn, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên 72 (thuộc Binh đoàn 15) đã hỗ trợ 2,9 tấn gạo cho 145 hộ dân bị thiệt hại hoa màu và nhà ở trong vụ vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2.
   
                                                                                                              Tin & ảnh: Thục Vy
   
    
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ đập công trình thủy điện Ia Krêl 2 (Gia Lai): Chủ đầu tư đồng ý đền bù cho dân hơn 1,7 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO