Vì sao sai phạm của Công ty Môi trường Đô thị Nha Trang chỉ bị nhắc nhở?

11/04/2014 00:00

(TN&MT) - Theo kết luận số 1390 của UBND tỉnh Khánh Hòa thì Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Nha Trang đã để xảy ra nhiều sai phạm.

   
(TN&MT) - Theo kết luận số 1390 của UBND tỉnh Khánh Hòa thì Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Nha Trang đã để xảy ra nhiều sai phạm. Tuy nhiên, Lãnh đạo Công ty này chỉ bị UBND tỉnh Khánh Hòa nhắc nhở.
   
Toàn bộ công nhân của Công ty Môi trường Đô thị Nha Trang chưa được thanh toán số tiền truy lĩnh lương là 26,431 tỷ đồng
           
  Từ cuối năm 2013, nhiều lao động tố cáo lãnh đạo Công ty Môi trường đô thị Nha Trang mắc 14 sai phạm, cụ thể: nhiều năm không nâng bậc lương cho công nhân mặc dù đã đủ thời gian làm việc; không chi tiền nhân các dịp lễ vào các năm 2010, 2011; tiền truy lĩnh điều chỉnh lương tối thiểu vùng của năm 2011 đến cuối năm 2012 mới chi nhưng không đủ; tiền lương hiệu quả của công nhân không rõ ràng, lương lãnh đạo gấp 10 lần lương công nhân.
   
  Ngay sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản yêu cầu Sở Tài chính phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xác minh đơn tố cáo những sai phạm của Ban Giám đốc Công ty Môi trường Đô thị Nha Trang về chế dộ chính sách, tiền lương. Qua xác minh, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có kết luận Công ty Môi trường Đô thị Nha Trang có một số sai phạm nghiêm trọng.
   
  Cụ thể, từ năm 2006 đến nay, Công ty Môi trường Đô thị Nha Trang không thực hiện ký hợp đồng dài hạn mà liên tục ký những hợp đồng có thời hạn 2 tháng, có trường hợp đến 12 lần. Việc này đã làm cho tất cả số công nhân hợp đồng thời vụ qua nhiều năm không được hưởng chế độ, chính sách chính đáng. Mà theo công nhân là để trốn tránh đống bảo hiểm xã hội.
   
  Ngoài ra, từ năm 2006 đến năm 2012, Công ty Môi trường Đô Thị Nha Trang chỉ tổ chức thi nâng bậc lương cho công nhân 1 lần vào năm 2008, còn các năm khác không tổ chức thi. Việc không nâng bậc lương cho công nhân với mục đích trốn thuế. Nghiêm trọng hơn là khoản tiền truy lĩnh lương do điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2011, Công ty Môi trường Đô thị Nha Trang chưa thanh toán cho người lao động là 26,431 tỷ đồng.
   
  UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo Công ty Môi trường đô thị Nha Trang phải thực hiện nâng bậc lương, ký kết Hợp đồng lao động  theo đúng quy định của Luật Lao động. Đối với khoản truy lĩnh lương do điều chỉnh lương tối thiểu vùng năm 2011 chưa thanh toán cho người lao động hơn 26,4 tỷ đồng, yêu cầu Công ty sớm tìm nguồn giải quyết cho người lao động. Công ty cũng phải khẩn trương xây dựng lại đơn giá tiền lương phù hợp với tiền lương tối thiểu vùng theo quy định hiện hành. Doanh nghiệp này phải báo cáo kết quả về thực hiện các chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh trước ngày 15/4.
   
  Với hàng loạt sai phạm như vậy, ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm công nhân nhưng lãnh đạo Công ty Môi trường đô thị Nha Trang chỉ bị UBND tỉnh  Khánh Hòa nhắc nhở. Trước đó, năm 2008, UBND TP. Nha Trang cũng đã có kết luận về một số sai phạm của lãnh đạo Công ty Môi trường Đô thị Nha Trang với nội dung: lãnh đạo công ty đã bố trí người thân vào làm ở một số vị trí quan trọng của công ty, trong khi những người này không có chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ thấp…
   
                                                                                  Tin và ảnh: Lan Anh
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vì sao sai phạm của Công ty Môi trường Đô thị Nha Trang chỉ bị nhắc nhở?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO