Tuyên Hóa - Quảng Bình: Tái diễn tình trạng nhiều doanh nghiệp khai thác cát ngoài điểm mỏ

04/11/2017 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, trên địa bàn xã Mai Hóa, Châu Hóa và Phong Hóa huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình diễn ra tình trạng nhiều doanh nghiệp ngang nhiên cho thuyền đi hút cát ngoài vị trí được cấp phép. Hoạt động trái phép này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, sạt lở đất, thay đổi dòng chảy của sông mà còn làm thất thoát tài nguyên khoáng sản của Quốc gia. Điều đáng nói là sự việc này đã diễn ra nhiều từ những năm trước và gần đây có xu hướng còn mạnh hơn, ngang nhiên hơn, bất chấp pháp luật.

Đua nhau khai thác cát trái phép như “đi hội”

Theo phản ánh của người dân xã Mai Hóa việc hai công ty Hoàng Gia và Toàn Phát khai thác cát xảy ra nhiều năm nay, tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng này diễn ra mạnh mẽ và công khai hơn. Mỗi lần hai doanh nghiệp này cho thuyền ồ ạt về khu vực Đuồi 27, khai thác cát ở đây khiến cho dòng sông bị biến thành màu đục, người dân lo ngại đất đai sản xuất hoa màu sát khu vực này có nguy cơ bị sạt sạt lở xuống sông.

Hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Gianh
Hoạt động khai thác cát trái phép trên sông Gianh

Từ QL 12A đi vào chỉ khoảng 200m, chỉ mất ít phút để tiếp cận những điểm khai thác cát trái phép này. Khoảng 8h sáng ngày 3/11, có mặt tại lùm tre bãi Đuồi 27, xã Mai Hóa xuất hiện trước mắt chúng tôi là cả chục tàu thuyền đang hì hục hút cát lên thuyền, tiếng máy nổ của thuyền hút cát ầm ầm, cạnh tưởng như một đại công trường tập nập. Chỉ theo dõi khoảng 20 phút có đến hàng chục lượt tàu, thuyền lên, xuống hút cát tại khu vực này mà không gặp bất cứ sự trở ngại nào.

Hầu hết những thuyền này đều cấm vòi hút ngay sát bờ sông Gianh khu vực sát xã Châu Hóa và xã Mai Hóa. Điều đáng nói hơn, dù biết có sự xuất hiện của chúng tôi nhưng những thuyền này vẫn vô tư lên xuống như “đi hội”, ngang nhiên cấm vòi xuống dòng sông Gianh khai thác cát. Những thuyền này sau khi đã “ăn” cát no tại Đuồi 27 liền đi về và tấp vào bãi tập kết của 2 công ty Hoàng Gia và Toàn Phát tại xã Tiến Hóa cách đó khoảng 1km.

Hàng loạt tàu thuyền đua nhau hút cát tại xã Mai Hóa
Hàng loạt tàu thuyền đua nhau hút cát tại xã Mai Hóa

Ông N.Q một người dân xã Mai Hóa cho biết: “Tình trạng khai thác cát ở đây diễn ra lâu rồi, họ hút cả ngày lần đêm, tiếng máy nổ ầm ầm mà có thấy ai kiểm tra bao giờ đâu. Số tàu thuyền này hút cát về tập kết tại hai bãi cát ở xã Tiến Hóa(bãi tập kết cát của Công ty Hoàng Gia và Công ty Toàn Phát- PV)”.

Tình trạng khai thác cát trái phép tương tự diễn ra tại xã Phong Hóa. Hộ ông Hoàng Văn Lưu được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép khai thác cát tại Sảo Phong, xã Phong Hóa nhưng thời gian qua lại ngang nhiên cho thuyền xuống hút ở khu vực sông Gianh gần ga Lạc Sơn địa điểm giáp ranh giữa xã Phong Hóa và Mai Hóa.

Hàng loạt tàu thuyền đua nhau hút cát tại xã Mai Hóa
Hàng loạt tàu thuyền đua nhau hút cát tại xã Mai Hóa

Dư luận đặt câu hỏi, là dù những điểm khai thác cát trái phép này đều nằm ở những khu vực rất dễ quan sát và nằm cách trụ sở UBND xã Mai Hóa, Châu Hóa cũng chỉ vài trăm mét nhưng thuyền hút cát của 2 đơn vị này vẫn ngang nhiên rút ruột sông Gianh mà không gặp phải bất cứ trở ngại nào?.

Địa phương bất lực?

Hoạt động khai thác cát trái phép ngoài điểm mỏ được cấp phép không chỉ mới diễn ra, tuy nhiên đến nay cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý triệt để hay đang bất lực trước thực trạng này khiến cho dư luận hết sức bức xúc. Sông Gianh hàng ngày vẫn đang phải oằn mình vì “cát tặc”, tài nguyên khoáng sản Quốc gia bị khai thác trái phép một cách vô tội vạ.

Bãi tập kết cát của Công ty Toàn Phát và Hoàng Gia
Bãi tập kết cát của Công ty Toàn Phát và Hoàng Gia

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Tuấn- Phó Chủ tịch UBND xã Mai Hóa, cho biết có tình trạng thuyền hút cát của 2 Công ty Hoàng Gia và Toàn Phát lên khai thác cát trái phép tại khu vực Đuồi 27, xã Mai Hóa trong thời gian vừa qua. Mặc dù xã cũng đã nhiều lần tiến hành kiểm tra truy đuổi nhưng đến nay tình trạng này vẫn diễn ra. “2 công ty Hoàng Gia và Toàn Phát vị trí cấp phép ở xã Tiến Hóa. Địa phương cũng thường xuyên đi kiểm tra, tuy nhiên, lúc mình kiểm tra phát hiện thì họ bỏ chạy sang xã Châu Hóa mình bó tay. Xã cũng tiến hành kiểm tra nhiều, cũng bức xúc về vấn đề này. Nhiều lúc truy đuổi bị các đò hút cát này anh em bị đẩy xuống nước rất nguy hiểm. Nên việc này cần sự phối hợp giữa các địa phương và cơ quan chức năng, đội liên ngành”.

Thuyền hút cát trái phép về tập kết tại xã Phong Hóa
Thuyền hút cát trái phép về tập kết tại xã Phong Hóa

Được biết, Công ty Hoàng Gia và Công ty Toàn Phát được UBND tỉnh Quảng Bình cấp phép, cấm mốc vị trí khai thác tại Bãi Bơi, xã Tiến Hóa nhưng thời gian qua 2 đơn vị này không thực hiện khai thác đúng nơi quy định, ngang nhiên cho thuyền lên hút cát tại Đuồi 27, xã Mai Hóa. Sự việc đã được người dân phát hiện, tố giác đến cơ quan chức năng, Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã có nhiều bài phản ánh về hoạt động trái phép của 2 đơn vị này nhưng khổng hiểu vì sao đến nay vẫn chưa bị xử lý dứt điểm mà còn có xu hương ngang nhiên hơn, ồ ạt hơn.

Trao đổi về việc thuyền khai thác cát ngoài điểm mỏ, ông Hoàng Văn Lưu chủ mỏ cát tại xã Phong Hóa, thừa nhận có việc thuyền hút của hộ này đi khai thác ngoài điểm mỏ cấp phép. Tuy nhiên, lý giải cho việc này ông Lưu viện cớ rằng do cát tại điểm mỏ cấp phép khai thác lên đen quá không bán được nên mới đi hút bên ngoài.

Hoạt động khai thác cát trái phép đã diễn ra từ những năm trước tới nay
Hoạt động khai thác cát trái phép đã diễn ra từ những năm trước tới nay

Được biết, ngày 07/9/2017, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc tăng cường quản lý Nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Mới đấy nhất thực hiện chỉ đạo UBND tỉnh ngày 09/10/2017, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 3562/VPUBND-TNMT về việc xử lý các bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép của các huyện, thị xã, thành phố.

Trao đổi với PV về việc này qua điện thoại, ông Hoàng Xuân Hải- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuyên Hóa, tỏ ra khá bất ngờ và cho biết: “Để anh điện cho đội liên ngành, có đội liên ngành ở dưới đó, việc này là lâu rồi. Hiện đang có đoàn liên ngành về kiểm tra trữ lượng của các đơn vị dưới đó, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra ngay”.

Mặc dù, các Quyết định, công văn chỉ đạo đưa ra là vậy nhưng đến nay tình trạng ngang nhiên khai thác cát trái phép của những đơn vị này trên sông Gianh tại địa phận hai xã Mai Hóa và Châu Hóa vẫn diễn ra rầm rộ như đang thách thức cơ quan chức năng?.

Bài & ảnh: Bình Tĩnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Hóa - Quảng Bình: Tái diễn tình trạng nhiều doanh nghiệp khai thác cát ngoài điểm mỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO