Tuyên Hóa (Quảng Bình): Đất một đàng cấp đổi GCNQSDĐ một nẻo

28/11/2017 00:00

(TN&MT) - Vừa qua Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử nhận được đơn phản ánh của bà Nguễn Thị Lan, thôn Đồng Lực, xã Nam Hóa, huyện Tuyên Hóa về việc UBND huyện Tuyên Hóa cấp lại, cấp đổi GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Đình Chiến sai thủ tục gây nên việc lấn chiếm hơn 6.000m2 đất rừng trồng tại Đồi Trại Cưa từ năm 2008 đến nay vẫn chưa thể giải quyết.

Theo đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Lan, năm 2002, gia đình bà được Hội đồng tư vấn xã Thạch Hóa(sau đó chia tách ra 2 xã Nam Hóa và xã Thạch Hóa) giao cho 2 lô đất lâm nghiệp để trồng rừng và bảo vệ rừng có tổng diện tích 107.000m2, được UBND huyện Tuyên Hóa ra Quyết định số 441/2002/QĐ-UBND ngày 22/08/2002, vào sổ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất(GCNQSDĐ) số 0945, số phát hành S593982. Trong đó, số thửa 03(49) tờ bản đồ 111 có diện tích  87.000m2 mục đích bảo vệ rừng và thửa 01(02b) tờ bản đồ số 112 với diện tích 20.000m2 mục đích trồng rừng.

Khu vực đất Nguyễn Thị Lan bị lấn chiếm
Khu vực đất Nguyễn Thị Lan bị lấn chiếm

Sau khi được cấp GCNQSDĐ bà Nguyễn Thị Lan đã sử dụng đúng mục đích. Chuyện sẽ chẳng có gì để nói nếu như năm 2008 UBND huyện Tuyên Hóa không cấp GCNQSDĐ cho hộ ông Nguyễn Đình Chiến và bà Trần Thị Liệu sát với đất rừng của bà Lan. Do đó, trong quá trình phát để trồng cây ông Chiến đã lấn chiếm đất của bà Lan nên đã xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai từ đó đến nay.

Bà Nguyễn Thị Lan bức xúc: “Tôi không hiểu vì sao UBND huyện lại có thể cấp lại, cấp đổi VPĐKQSDĐ cho ông Chiến mà đất được cấp trước đó không hề nằm tại thôn Đồng Lực chứ chưa nói gì là nằm sát đất của tôi. Tại thời điểm cấp đất cho ông Chiến, con trai của ông Chiến là Nguyễn Văn Cường đang làm địa chính xã nên ông Chiến ngang nhiên lấn chiếm. Trắng trợn hơn là việc làm giả hồ sơ thủ tục để hợp thức hóa cho việc cấp GCNQSDĐ của ông Chiến. Ngay cả chữ ký của tôi trong hồ sơ xin cấp lại, cấp đổi GCNQSDĐ đất cũng là giả tạo. Gia đình tôi không có đất nông nghiệp, chỉ có chừng ấy diện tích đất rừng được cấp để trồng cây hàng năm thế mà bị lấn chiếm gần 10 năm nay”.

Đất nằm một đàng nhưng cấp đổi GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Đình Chiến lại nằm ở vị trí khác.
Đất nằm một đàng nhưng cấp đổi GCNQSDĐ cho ông Nguyễn Đình Chiến lại nằm ở vị trí khác.

Tuy nhiên, nghịch lý ở chỗ là ba thửa đất với mục đích bảo vệ rừng tại Đơn xin cấp lại, cấp đổi GCNQSDĐ của ông Nguyễn Đình Chiến lại không nằm tại đồi Trại Cưa, thôn Đồng Tâm(nay là Đồng Lực) song vẫn được UBND huyện Tuyên Hóa cấp đổi GCNQSDĐ số thửa đất 467, tờ bản đồ 16 với diện tích 6.437m2 vào năm 2008. Không hiểu vì sao UBND huyện Tuyên Hóa vẫn có thể cấp lại, cấp đổi GCNQSDĐ cho ông Chiến trong khi đất của ông Chiến lại nằm ở một vị trí khác mà không hề nằm sát với đất của bà Lan? Trong GCNQSDĐ của bà Lan được cấp 2002 tứ cạnh thể cũng không hề tiếp giáp với đất của ông Chiến.

Ông Hồ Xuân Hiến- Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất(VPĐKQSDĐ) huyện Tuyên Hóa không thể lý giải được vì sao trong Đơn xin cấp lại, cấp đổi GCNQSDĐ của ông Nguyễn Đình Chiến, bà Trần Thị Liệu vào ngày 18/4/2008, đất xin cấp lại, cấp đổi GCNQSDĐ lại không nằm ở đồi Trại Cưa, thôn Đồng Lực mà lại nằm ở một nơi khác. Ông Hiến còn cho biết thời điểm này ông chưa làm Giám đốc VPĐKQSDĐ huyện Tuyên Hóa, việc thực hiện cấp lại, cấp đổi GCNQSDĐ thời điểm này không do VPĐKQSDĐ làm nên không nắm được. Tuy nhiên, người thẩm tra Đơn xin cấp lại, cấp đổi GCNQSDĐ của ông Nguyễn Đình Chiến, bà Trần Thị Liệu lại là chính ông Hiến thực hiện và ký xác nhận?.

Khi chúng tôi thắc mắc về việc Biên bản xác nhận ranh giới, mốc giới thửa đất là vào ngày 14/8/2007 nhưng Đơn xin cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ông Nguyễn Đình Chiến- bà Trần Thị Liệu vào ngày 18/4/2008. Tức là sau gần một năm xác nhận ranh giới, mốc giới(14/8/2007), ông Chiến - bà Liệu mới có Đơn xin cấp lại, cấp đổi GCNQSDĐ(18/4/2008), khi người sử dụng đất chưa có Đơn xin cấp lại, cấp đổi tại sao các cơ quan chức năng lại đi xác định ranh giới, mốc giới thửa đất của ông Chiến trước cả năm thì ông Hiến cho rằng việc này là bình thường, vẫn có thể thực hiện được?.

Đất bà Nguyễn Thị Lan bị lấn chiềm gần 10 năm nay
Đất bà Nguyễn Thị Lan bị lấn chiềm gần 10 năm nay

Hiện nay VPĐKQSDĐ huyện Tuyên Hóa không nắm hồ sơ gốc của  GCNQSDĐ hộ ông Nguyễn Đình Chiến, hồ sơ gốc sau khi cấp GCNQSDĐ thì sở Tài nguyên và Môi trường lưu giữa, còn VPĐKQSDĐ chỉ giữa bản photo thôi. Hồi đấy là đất cấp theo dự án, do Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư, nên do Trung tâm thông tin Tài nguyên và môi trường họ lưu hồ sơ, lưu giữ toàn bộ, mình là đơn vị hưởng lợi, ông Hồ Xuân Hiến- Giám đốc VPĐKQSDĐ huyện Tuyên Hóa, cho biết thêm.

Trao đổi với PV, ông Trần Kim Tuyến- Chủ tịch UBND xã Nam Hóa, thừa nhận việc cấp GCNQSDĐ của ông Nguyễn Đình Chiến, bà Trần Thị Liệu năm 2008 có nhiều sai sót dẫn đến việc tranh chấp đất đai giữa bà Lan và hộ ông Nguyễn Đình Chiến.

Đất này là phía Nam tiếp giáp với ông Trần Danh Tuyến, ông Tuyên là bố của ông Trần Đình Lê cho ông Chiến một lối để mà phát triển trồng rừng, sau đó thì mua lại nhưng khi phát thì có phát lấn sang của chị Lan, trong kết luận 01 của UBND xã có nêu rõ. Đáng lẽ ra khi cấp đất của ông Chiến không phải là cấp đổi vì ông Chiến đã có đất ở đây đâu mà cấp đổi, việc thiết lập hồ sơ này sai. Việc cấp lại, cấp đổi là anh phải có đất ở đây, còn không có đất thì phải làm thủ tục tặng cho,…cái này chúng tôi thừa nhận là sai.

Như vậy có thấy rõ việc hộ ông Nguyễn Đình Chiến lấn chiếm đất của bà Nguyễn Thị Lan là có nhưng đến nay vẫn chưa được các cấp giải quyết dứt điểm. Hơn thế nữa quá trình cấp lại, cấp đổi GCNQSDĐ cho hộ ông Nguyễn Đình Chiến, bà Trần Thị Liệu năm 2008 của UBND huyện Tuyên Hóa trái với quy định nên khiến bà Nguyễn Thị Lan và dư luận hết sức bức xúc.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này!

Bài & ảnh: Bình Tĩnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Hóa (Quảng Bình): Đất một đàng cấp đổi GCNQSDĐ một nẻo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO