Tủa Chùa – Điện Biên: Đảm bảo hiệu quả công trình thủy lợi sau đầu tư

03/05/2017 00:00

(TN&MT) – Trên địa bàn huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên hiện có 73 công trình thủy lợi. Sau khi được đầu tư, xây dựng và đưa vào sử dụng, các công trình thủy lợi đã mang lại hiểu quả thiết thực cả về mặt kinh tế và xã hội. Công tác duy tu, bảo dưỡng để đảm bảo hiệu quả sau đầu tư luôn được chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng.

Cán bộ quản lý thủy nông xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa kiểm tra công trình thủy lợi Tân Phong
Cán bộ quản lý thủy nông xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa kiểm tra công trình thủy lợi Tân Phong

Nhờ đầu tư, xây dựng các công trình thủy lợi, người dân trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã khai hoang, phục hóa được nhiều diện tích ruộng bậc thang; đảm bảo cung cấp nước tưới ổn định cho 1.634 ha lúa nước, 4ha ao hồ nuôi thủy sản; năng suất lúa chiêm tăng 6,5tạ/ha, lúa mùa tăng 11,5 tạ/ha so với năm 2010, nhờ đó, tăng thu nhập cho người dân; góp phần hạn chế tình trạng du canh du cư, phá rừng làm nương... trên địa bàn.

Các công trình thủy lợi sau đầu tư được bàn giao cho UBND các xã, tổ quản lý thủy nông, cộng đồng thôn bản quản lý, bảo dưỡng và vận hành. Hiện nay trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã thành lập được Ban Quản lý thủy nông cấp huyện, 12 tổ quản lý thủy nông tại 12 xã, thị trấn, trực tiếp quản lý, vận động người dân trong bảo dưỡng, duy tu để phát huy hiệu quả công trình.

Sau đầu tư của các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Tủa Chùa luôn đảm bảo phát huy hiệu quả.
Sau đầu tư của các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Tủa Chùa luôn đảm bảo phát huy hiệu quả.

Trên địa bàn xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa có 8 công trình thủy lợi với nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho khoảng 200ha ruộng của xã Mường Báng. Công trình thủy lợi Tân Phong, có chiều dài trên 3,2km; được đầu tư xây dựng từ năm 2010, tổng mức đầu tư trên 5 tỷ đồng theo nguồn vốn hỗ trợ 30a. Với nhiệm vụ cung cấp nước tưới tiêu cho hơn 40ha lúa 2 vụ tại xã Mường Báng, công trình thủy lợi Tân Phong luôn đảm bảo điều tiết đủ lượng nước tưới tiêu cho người dân.

Ông Điêu Chính Vín, cán bộ quản lý thủy nông xã Mường Báng, cho biết: Trước đây, người dân chỉ sản xuất được 1 vụ, năng suất lúa lại thấp, không đủ ăn quanh năm nên cái đói, cái nghèo cứ vây quanh. Giờ thì vui rồi, được Đảng, Nhà nước quan tâm, đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương, bà con đã chuyển từ sản xuất lúa 1 vụ sang làm lúa 2 vụ, có năm còn xen canh 3 vụ. Nguồn nước tưới được đảm bảo, năng suất lúa tăng cao. Cuộc sống của bà con ngày càng được cải thiện.

Anh Trần Thanh Bình, Cán bộ phụ trách thủy lợi, phòng NN&PTNT huyện Tủa Chùa, chia sẻ: Để đảm bảo các công trình thủy lợi phát huy hiệu quả sau đầu tư, UBND huyện Tủa Chùa thường xuyên có văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, rà soát xử lý những công trình bị sụt lún, hư hỏng, tắc nghẽn dòng chảy... đảm bảo dòng chảy luôn được lưu thông, đặc biệt là vào mùa mưa lũ.

Cùng với đó, Phòng cũng đã kịp thời chỉ đạo các đơn vị quản lý thủy nông cấp xã tiến hành duy tu, bảo dưỡng, nạo vét, phát dọn, sửa chữa những hư hỏng nhỏ của các công trình thủy lợi. Kịp thời trích kinh phí miễn giảm thủy lợi phí để hỗ trợ địa phương sản xuất nông nghiệp. Sử dụng ngân sách địa phương để kịp thời xử lý, sửa chữa những công trình bị hư hỏng, đảm bảo an toàn về hồ chứa.

Hà Thuận

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tủa Chùa – Điện Biên: Đảm bảo hiệu quả công trình thủy lợi sau đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO