Trồng rừng ở Văn Bàn

27/06/2017 00:00

(TN&MT) - Từ năm 2015 đến nay, Lào Cai luôn đi đầu về hoàn thành kế hoạch trồng rừng, trở thành một trong những tỉnh có độ che phủ rừng lớn nhất cả nước. Có được điều này là nhờ sự vào cuộc tích cực trong công tác trồng rừng của các huyện. Năm 2017, Văn Bàn là huyện đi đầu trong công tác trồng và phát triển rừng, và là huyện có số dân số sống nhờ vào rừng lớn nhất toàn tỉnh Lào Cai.

Trồng quế một mô hình rồng rừng mới ở Văn Bàn, vừa phủ xanh đất trống đồi núi trọc vừa cho giá trị kinh tế cao.
Trồng quế một mô hình rồng rừng mới ở Văn Bàn, vừa phủ xanh đất trống đồi núi trọc vừa cho giá trị kinh tế cao.

Văn Bàn là huyện miền núi phía Tây Nam của tỉnh Lào Cai, gồm 22 xã và 01 thị trấn với tổng diện tích tự nhiên 142.345,55 ha. Trong đó, đất có rừng 89.356,37 ha với mật độ che phủ của rừng đạt 62,8%. Năm 2016 Văn Bàn đứng thứ 2 trong công tác trồng và phủ xanh đất trống đồi núi trọc của tỉnh Lào Cai.

Nhưng 6 tháng đầu năm 2017, huyện Văn Bàn đã vươn lên đứng đầu về công tác trồng rừng của tỉnh Lào Cai. Giai đoạn 2016-2020, trồng rừng sản xuất sẽ trở thành phong trào được huyện phát động rộng lớn trên địa bàn. Tổng diện tích trồng rừng mới toàn huyện giai đoạn này là 1,135.55 ha, bình quân mỗi năm trồng mới hơn 1,470 ha. Trong đó, chủ yếu là cây Bồ đề, Quế, Soan, Trẩu, Mỡ.

Với phương châm “Khai thác đến đâu, trồng mới đến đó” kết hợp với khoanh nuôi, chăm sóc, bảo vệ rừng, đến nay khai thác gỗ rừng trồng của huyện đã thay thế cơ bản việc khai thác rừng tự nhiên, giúp cho tỷ lệ che phủ rừng ngày càng tăng, từ 50% vào năm 2010 lên 62,8% năm 2016. Khai thác các lâm sản trong tự nhiên giảm theo từng năm, góp phần vào việc bảo tồn đa dạng sinh học trong rừng tự nhiên... Diện tích, chất lượng rừng tăng lên góp phần không nhỏ trong việc nâng cao đời sống của người dân.

Cùng với trồng rừng gỗ lớn, huyện cũng đa dạng các mô hình canh tác rừng, tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa các loài cây có năng suất cao, chu kỳ kinh doanh ngắn, phù hợp với điều kiện địa phương vào trồng. Huyện đã hỗ trợ và khuyến khích nhân dân trồng các loài cây lâm sản ngoài gỗ có giá trị cao về mặt y dược và kinh tế.

Anh Ma Văn Sơn, xã Dần Thàng (Văn Bàn) cho biết: Được huyện giao đất, giao rừng, những năm gần đây, gia đình tôi tập trung trồng rừng, nhờ đó đời sống đã được cải thiện hơn. Con cái trưởng thành ra ở riêng cũng được giao đất, giao rừng nên đảm bảo cuộc sống. Nếu chăm sóc, bảo vệ tốt, thì 1ha quế sau 5 năm đã bắt đầu cho khai thác và sau 10 năm thì sản lượng gỗ là 60-70m3/ha và tổng thu sau 10 năm sẽ đạt 1 tỷ/ha.

Nhờ vào việc khuyến khích trồng và bảo vệ rừng, diện tích rừng của Văn Bàn ngày một tăng cao
Nhờ vào việc khuyến khích trồng và bảo vệ rừng, diện tích rừng của Văn Bàn ngày một tăng cao

Đặc biệt, huyện đã khuyến khích trồng rừng gắn với công nghiệp chế biến gỗ. Vì thế, huyện đã thu hút các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, chế biến lâm sản ngay trên địa bàn. Đến nay, đã có 3 tổ chức doanh nghiệp và 28 hộ gia đình kinh doanh chế biến lâm sản. Điển hình như Công ty Lâm nghiệp đã quản lý và sản xuất 223,25ha rừng. Ngoài ra, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, tiêu thụ gỗ và lâm sản trên địa bàn đã phát huy thế mạnh sản xuất, chế biến, qua đó góp phần giảm thiểu tình trạng khai thác rừng trái phép, phát triển rừng trồng, tạo giá trị gia tăng cao, đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động ở địa phương.

Theo lãnh đạo Hạt kiểm lâm Văn Bàn, để phát triển rừng bền vững, phát huy thế mạnh của địa phương, huyện Văn Bàn đã xây dựng Đề án bảo vệ và phát triển rừng bền vững giai đoạn 2015-2020. Theo đó, tăng dần diện tích trồng cây gỗ lớn và giảm dần diện tích trồng rừng gỗ nhỏ. Đồng thời, huyện tập trung trồng cây phân tán đối với những diện tích đất nhỏ lẻ, phân tán, không nằm trong quy hoạch trồng rừng tập trung, nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ che phủ rừng, tạo cảnh quan, bóng mát, phòng hộ môi trường, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đáp ứng nhu cầu sử dụng gỗ của nhân dân.

Ngoài ra, để khuyến khích bà con trồng và phát triển rừng huyện văn Bàn đã  mở các lớp tuyên truyền về rừng và lợi ích do rừng mang lại, tăng cường công tác kiểm tra bảo vệ rừng, cử cán bộ hướng dẫn bà con cách trồng và bảo vệ rừng. Đặc biệt là Chủ động, hợp đồng với các đơn vị gieo ươm cây giống lâm nghiệp để đảm bảo nguồn cây giống phục vụ trồng rừng, giao kế hoạch trồng rừng cụ thể cho các xã. Vì thế diện tích trồng rừng của huyện mỗi ngày một tăng và luôn là huyện đi đầu trong công tác trồng và bảo vệ rừng của tỉnh Lào Cai.

Bích Hợp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng rừng ở Văn Bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO