Triển khai “từ sớm, từ xa” các giải pháp để phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Thuỳ Linh| 27/02/2022 20:52

Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đề nghị, BHXH các tỉnh, TP chủ động triển khai “từ sớm, từ xa” các giải pháp để phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

BHXH Việt Nam vừa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn Ngành (kết nối đến toàn bộ BHXH cấp huyện) về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT tháng 2/2022.

Giao chỉ tiêu sớm đến tận xã

Tại hội nghị, Giám đốc BHXH các tỉnh, TP đã trao đổi, làm rõ những khó khăn, thuận lợi, từ đó đề nghị các giải pháp đẩy mạnh thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022.

Giám đốc BHXH TP HCM Phan Văn Mến cho biết, địa phương đã tạm giao kế hoạch cụ thể cho BHXH các quận, huyện ngay từ đầu tháng 1.

BHXH TP HCM cũng đã sớm chủ động tham mưu UBND TP chỉ đạo và nhận được sự ủng hộ, đồng thuận cao, giao chỉ tiêu sớm cho các quận, huyện, TP trên địa bàn.

Về truyền thông, ông Mến khẳng định đã xây dựng các kịch bản tương ứng với tình hình dịch bệnh trên địa bàn, kết hợp cả hình thức hội nghị trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo đạt yêu cầu.

Vì vậy, qua tháng 1, BHXH TP HCM đã thu tăng thêm khoảng 60.000 người tham gia BHXH bắt buộc; số thu cũng đạt tốt, tăng so với cùng kỳ năm trước, đạt 6,9% kế hoạch cả năm.

Với TP Hà Nội, Giám đốc BHXH Nguyễn Đức Hòa cho hay, số tham gia BHXH bắt buộc có chiều hướng tăng lên ngay trong tháng đầu năm. UBND TP Hà Nội cũng đã giao chỉ tiêu BHXH, BHYT tới các quận, huyện thị xã và giao tới các xã, phường, thị trấn trên địa bàn; đồng thời có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện.

“BHXH TP cũng đã làm việc chặt chẽ với Bưu điện TP để bàn các giải pháp phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình năm 2022”, ông Hòa nói.

Toàn cảnh hội nghị trực tuyến toàn Ngành (kết nối đến toàn bộ BHXH cấp huyện) về công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT tháng 2/2022. Ảnh: Đ.X

Bàn về giải pháp thanh tra, kiểm tra, ông Lò Quân Hiệp, Vụ trưởng Vụ Thanh tra- kiểm tra (BHXH Việt Nam) đề nghị triển khai tập huấn để đảm bảo bổ sung ngay lực lượng thanh tra chuyên ngành tại BHXH các tỉnh, TP.

Theo ông Hiệp, tại các địa bàn huyện có quy mô quản lý BHXH, BHYT lớn (về số người tham gia, số thu- chi), cần nghiên cứu xây dựng cơ chế cho phép Giám đốc BHXH cấp huyện tham gia vào công tác thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT.

“BHXH các tỉnh, TP phải khẩn trương triển khai thanh tra các doanh nghiệp nợ đọng kéo dài; lưu ý chọn để thanh tra đơn vị phù hợp, đảm bảo cả yêu cầu về chất lượng chứ không chỉ chạy theo số lượng”, ông Hiệp đề nghị.

Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ các giải pháp

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh nhận định, toàn Ngành đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong năm 2021.

“Chúng ta đã biến áp lực, thành động lực, xây dựng các kịch bản, linh hoạt các giải pháp, bảo đảm vẫn duy trì sự tăng trưởng số thu, số người tham gia BHXH, BHYT. Đây là nỗ lực rất đáng ghi nhận, biểu dương”, ông Mạnh nói.

Với yêu cầu nhiệm vụ năm 2022, Tổng Giám đốc chỉ đạo BHXH các tỉnh, TP phải chủ động triển khai “từ sớm, từ xa” các giải pháp; chủ động đề xuất với cấp ủy, chỉnh quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, chú trọng tham mưu chỉ đạo, giao chỉ tiêu đến từng xã, phường.

Đồng thời, tích cực đề xuất ngân sách địa phương, huy động các nguồn lực khác để hỗ trợ người dân trên địa bàn tham gia BHXH, BHYT.

 Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh

Theo ông Mạnh, BHXH các tỉnh, thành cần xây dựng các kịch bản linh hoạt, thay đổi theo từng tình huống, từng thời kỳ, phù hợp với từng địa phương, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả.

“Mỗi một cấp cơ quan BHXH, từng bộ phận, lĩnh vực nghiệp vụ, đều phải có kịch bản cụ thể”, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam nói.

Tiếp tục chuẩn hóa, làm giàu dữ liệu, phân tích dữ liệu người chưa tham gia BHXH, BHYT để xác định các biện pháp hiệu quả, chính xác, đúng, trúng nhóm đối tượng tiềm năng; ưu tiên các nhóm dễ trước.

Chú trọng công tác truyền thông. Trong đó, truyền thông phải rõ kết quả đầu ra, rõ tiêu chí đánh giá, cụ thể là số người tham gia BHXH, BHYT; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ truyền thông ở cơ sở.

Về thanh tra, kiểm tra, nhấn mạnh đây là vừa là công cụ vừa là giải pháp quan trọng, Tổng Giám đốc yêu cầu quá trình thực hiện phải hết sức linh hoạt, đạt mục tiêu cuối cùng là giảm nợ, thu đúng, thu đủ.

Cạnh đó, quy trình thanh tra, kiểm tra cần được nghiên cứu, xây dựng phù hợp với thực tiễn công tác của Ngành hiện nay, thực hiện chủ động ngay với các đơn vị có nguy cơ nợ lớn, nợ đọng lâu, phát huy dữ liệu điện tử, thu hồi nợ bằng các phương pháp gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

Ông Nguyễn Thế Mạnh cũng lưu ý, BHXH các tỉnh, thành phải chủ động phối hợp chặt chẽ với Công an, khởi tố các đơn vị vi phạm pháp luật về đóng BHXH, BHYT. 

Theo báo cáo, ngay trong tháng 1, có nhiều tín hiệu khá lạc quan như số người tham gia BHXH bắt buộc trên cả nước đạt 15,2 triệu người, tăng 103 nghìn người (0,7%) so với thực hiện năm 2021). Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 13,502 triệu người, tăng 107 nghìn người (0,8%) so với thực hiện năm 2021.
Trong năm 2022, Trưởng Ban Quản lý thu- sổ, thẻ Dương Văn Hào cho biết, các chỉ tiêu được Chính phủ giao cho toàn Ngành tăng cao.
Cụ thể như, chỉ tiêu về BHXH bắt buộc tăng khoảng 11,4% so với thực hiện năm 2021 (cao gấp 2 lần so với bình quân hằng năm).
Chỉ tiêu BHXH tự nguyện tăng khoảng 53,6% so với thực hiện năm 2021 (cao gấp 1,8 lần so với bình quân hằng năm).
Chỉ tiêu BHYT tăng khoảng 3,2% so với thực hiện năm 2021 (cao gấp 1,5 lần so với bình quân hằng năm). Chỉ tiêu thu tăng khoảng 6,6% so với năm 2021.
Vì vậy, yêu cầu đặt ra là BHXH các tỉnh phải tập trung triển khai quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Trong đó, tăng cường rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp, phân loại, lập danh sách đơn vị chưa tham gia, tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai “từ sớm, từ xa” các giải pháp để phát triển người tham gia BHXH, BHYT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO