Sức khỏe

Đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân

Thùy Linh 23/11/2023 - 07:10

Với nhiều nỗ lực đến nay số người nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản cá nhân trên địa bàn tỉnh Sơn La đã gia tăng đáng kể. Theo đó, tính đến 31/10/2023, tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân là 42,8%, cao hơn 1,8% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao…

Nhận thấy việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân tạo thuận lợi cho cả cơ quan quản lý và người hưởng trong thời gian qua, BHXH tỉnh Sơn La đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp phát triển người hưởng qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng để phục vụ người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp ngày càng tốt hơn.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam về đẩy mạnh thực hiện thanh toán qua ngân hàng, BHXH tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 830/KH-BHXH ngày 29/3/2023 về đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị năm 2023.

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí, các ngân hàng, Bưu điện tỉnh để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trên cổng thông tin của BHXH; đồng thời tuyên truyền trực tiếp đến người thụ hưởng các chế độ BHXH về tiện ích của việc chi trả lương, trợ cấp qua tài khoản; hướng dẫn người hưởng các thủ tục để lập tài khoản ngân hàng, cách sử dụng thẻ để rút tiền qua hệ thống ATM hoặc sử dụng chi tiêu qua banking, qua tài khoản... Đồng thời, BHXH tỉnh cũng giao chỉ tiêu cho BHXH các huyện và cơ quan Bưu điện thực hiện vận động đối tượng.

Nhờ giải pháp trên số người nhận trợ cấp BHXH, BHTN qua tài khoản cá nhân trên địa bàn tỉnh Sơn La đã gia tăng đáng kể. Theo đó, tính đến 31/10/2023, tỷ lệ người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân là 42,8%, cao hơn 1,8% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ người hưởng trợ cấp BHXH một lần qua tài khoản cá nhân là 92.2%, cao hơn 4,2% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao; tỷ lệ người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân là 97,8%, cao hơn 2,8% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao.

Mặc dù đạt được kết quả trên song theo ông Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh Sơn La, thực hiện lộ trình chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt qua hệ thống ngân hàng còn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là với số người hưởng chế độ hưu trí. Bởi đây là những người lớn tuổi, nhiều người có sở thích đi lĩnh lương hưu tập trung để gặp gỡ, giao lưu bạn bè…Ngoài ra, một bộ phận người lớn tuổi đi lại khó khăn cùng với đó do thói quen và tâm lý thích sử dụng tiền mặt của nhiều người dẫn đến tâm lý “ngại” sử dụng. Chưa kể cây ATM của các ngân hàng hiện nay chưa nhiều; với khu vực thành phố chủ yếu dọc các trục đường chính, chưa được lắp đặt ở các đường nhánh.

“Từ những khó khăn trên hiện BHXH tỉnh đang đề xuất với các ngân hàng lắp đặt thêm cây ATM để tạo thuận lợi cho người thụ hưởng các chế độ BHXH rút tiền khi thực hiện chi trả các chế độ qua tài khoản. Đồng thời, trong thời gian tới tiếp tục tập trung vận động người hưởng chế độ hưu trí có độ tuổi từ 65 mở tài khoản để nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng”, ông Thiều Quang Ngãi cho biết.

Thực tế cho thấy, lợi ích việc chi trả trợ cấp xã hội, lương hưu qua tài khoản đem lại lợi ích rất lớn không chỉ cho cơ quan quản lý mà còn tạo thuận tiện cho người dân vì vậy, để vận động được lượng lớn người hưởng chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân cần có sự vào cuộc và ủng hộ của chính quyền địa phương các cấp trong việc tuyên truyền sâu, rộng đến người dân và tổ chức, thực hiện chi trả trợ cấp BHXH, bảo hiểm thất nghiệp qua hệ thống ngân hàng, phục vụ người hưởng ngày càng tốt hơn.

Liên quan việc triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án số 06) của Chính phủ, ông Thiều Quang Ngãi cho biết, với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, đến nay, số người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ cơ sở dữ liệu dân cư là 1.104.430 người, bằng 95% tổng số người tham gia; tổng số người cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID 33.394 người, đạt 60% kế hoạch giao.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La trao tặng 100 thẻ BHYT cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 xã Chiềng Bằng và Chiềng Ơn huyện Quỳnh Nhai
Bảo hiểm xã hội tỉnh Sơn La trao tặng 100 thẻ BHYT cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 xã Chiềng Bằng và Chiềng Ơn huyện Quỳnh Nhai

Đáng ghi nhận nhằm đảm bảo quyền lợi người tham gia, BHXH tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế và toàn bộ 228 cơ sở khám, chữa bệnh trong tỉnh triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID và CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT giấy trong đăng ký khám, chữa bệnh BHYT. Đến nay, có hơn 641.189 lượt tra cứu CCCD, trong đó, có 501.650 lượt tra cứu thành công để khám, chữa bệnh BHYT; triển khai liên thông dữ liệu giấy chứng sinh 18.868 hồ sơ (5.504 hồ sơ ký số); liên thông giấy báo tử 40 hồ sơ; liên thông giấy khám sức khỏe lái xe 16.187 hồ sơ.

“Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh cập nhật bổ sung số định danh cá nhân, CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam và cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID-BHXH số; khai thác, đưa vào ứng dụng các hệ thống phần mềm nghiệp vụ liên thông tập trung, kết nối, chia sẻ dữ liệu thuộc lĩnh vực giải quyết nghiệp vụ của ngành, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội”, ông Thiều Quang Ngãi nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO