TP. Ninh Bình: Hàng chục hécta “đất vàng” 10 năm chưa thể đấu giá?

12/06/2018 08:07

(TN&MT) – Khu dân cư mới phía Đông nhà thi đấu TDTT Ninh Bình thuộc phường Đông Thành, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình có tổng diện tích 28 ha. Khu đất này được xem như “đất vàng” của TP. Ninh Bình vì nằm ở vị trí cực kỳ đắc địa, được quy hoạch khu đô thị, khu dân cư từ năm 2008, cơ sở hạ tầng cơ bản cũng đã hoàn thiện. Thế nhưng, điều kỳ lạ là suốt 10 năm trôi qua khu “đất vàng” này lại chưa thể tiến hành đấu giá khiến dư luận bức xúc.

Lãng phí đất đai

Khu dân cư mới phía Đông nhà thi đấu TDTT Ninh Bình được xem là khu “đất vàng” của TP. Ninh Bình có vị trí cực kỳ đắc địa với phía Tây giáp nhà thi đấu, gần Tỉnh ủy, HĐND tỉnh Ninh Bình, phía Bắc giáp Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế, phía Đông giáp sông Đáy, phía Nam tiếp giáp với Quốc lộ 10 đi Nam Định.

Anh 1
Hàng chục hécta “đất vàng” có vị trí cực kỳ đắc địa nhưng suốt 10 năm qua chưa thể đấu giá.

Khu đất này được UBND TP. Ninh Bình tiến hành đền bù, thu hồi đất để xây dựng khu dân cư từ năm 2008 để tiến hành đấu giá thế nhưng đã 10 năm trôi qua khu “đất vàng” này vẫn chưa được đấu giá. Theo quan sát của PV khu “đất vàng” này có cơ sở hạ tầng cơ bản đã hoàn thiện từ đường đấu nối với các khu lân cận, đến tất cả các đường nhánh trong khu dân cư, vỉa hè đã lát gạch, hệ thống cống thoát nước, đến các đường nhánh trong khu dân cư, đô thị này cũng đã được cắm biển đặt tên. Tuy nhiên, sau nhiều năm bỏ hoang, không được đấu giá cơ sở hạ tầng đầu tư xây dựng cả chục tỷ đã bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vị trí cống thoát nước bị vỡ, bật nắp bê tông, gạch lát vỉa hè bong tróc, vỡ nát, cỏ dại mọc um tùm, rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng đổ tràn lan trong khu “đất vàng” không chỉ gây mất mỹ quan mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Anh 2
Cơ sở hạ tầng đã bắt đầu xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm hoang hóa gây lãng phí tiền ngân sách Nhà nước.


Theo tìm hiểu của PV, ngày 09/09/2008, UBND TP. Ninh Bình có Quyết định số 1428/QĐ – UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB khu dân cư mới phía Đông nhà thi đấu TDTT Ninh Bình (đợt 1) tại phường Đông Thành. Theo Quyết định này thì tổng kinh phí bồi thường là trên 10,355 tỷ đồng, trong đó bồi thường, hỗ trợ đất đai là 7,283 tỷ đồng.

Không lâu sau đó, ngày 03/06/2009, UBND TP. Ninh Bình có Quyết định số 1077/QĐ – UBND về việc thu hồi đất (bổ sung) để bồi thường GPMB thực hiện quy hoạch xây dựng khu đô thị phía Đông nhà thi đấu, phường Đông Thành. Trong đó, thu hồi 67.992,2 m2 đất tại phường Đông Thành, bao gồm đất 2 lúa 1.110 m2, đất của UBND phường quản lý 66.882,2 m2. Vị trí thu hồi thuộc tờ ố 01, 02, 06, 08, 14, 20 bản đồ địa chính phường Đông Thành lập năm 2003, tỷ lệ 1/500.

Một người dân có ruộng tại đây cho biết: Trước kia khu đất này có cả đất 2 lúa và đất khai hoang của nhiều hộ dân, chúng tôi đang sản xuất bình thường thì thành phố có thông báo thu hồi đất để làm khu dân cư mới, bà con nghiêm chỉnh chấp hành. Thế nhưng càng chờ càng không thấy khu dân cư, khu đô thị mới đâu, chỉ thấy san lấp mặt bằng, làm hạ tầng rồi bỏ hoang cả chục năm nay khiến nhân dân vô cùng bức xúc.

Khó vì đâu?

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Đặng Tất Đạt – Chủ tịch UBND phường Đông Thành cho biết: Tổng diện tích khu đô thị phía Đông nhà thi đấu có tổng diện tích 28 ha, nhưng có 1 phần làm công viên cây xanh nên diện tích còn lại 24 ha.

Anh 3
Các tấm bê tông cống thoát nước nứt gãy, xập xệ.

“Khu đất phía Đông nhà thi đấu bắt đầu thu hồi năm 2008, dự kiến tỉnh đấu giá quyền sử dụng đất để xây dựng khu đô thị mới. Sau khi xây dựng cơ sở hạ tầng xong thành phố có tổ chức đấu giá, đấu giá xong thì mình cũng chẳng biết đấu giá được bao nhiêu lô và sau đó thu hồi lại như thế nào thì không thuộc thẩm quyền của địa phương” – ông Đạt cho biết thêm.

Anh 4
Khu “đất vàng” có hạ tầng hoàn thiện lại chưa thể đấu giá khiến dư luận hoài nghi phải chăng có thế lực ngầm khiến Ninh Bình không dám đấu giá?

Cử tri và nhân dân cũng đã rất nhiều lần có ý kiến về việc lãng phí đất đai tại khu đô thị này nhưng khó? “Ngay tại hội  nghị tiếp xúc cử tri tại phường cuối năm 2017 lãnh đạo tỉnh cho biết là cũng muốn đấu giá nhưng khó?”

Khu “đất vàng” đã hoàn thiện hạ tầng cả chục năm nay nhưng không thể tiến hành đấu giá đang khiến nhân dân bức xúc. Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Ninh Bình: Hàng chục hécta “đất vàng” 10 năm chưa thể đấu giá?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO