TP.HCM: Phối hợp phân loại, xử lý vỏ hộp sữa giấy

25/01/2019 20:18

(TN&MT) - Phòng Giáo dục và Đào tạo và Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp (TP.HCM) vừa ký kết quy chế thực hiện triển khai Chương trình “Tái chế vỏ hộp sữa giấy” cho tất cả các trường học trên địa bàn quận. Đây là một trong những dự án của Tổ chức NHC - “Hành trình giải cứu rác chết” trong việc phân loại, tái chế vỏ hộp sữa giấy.

TAI1
Ký kết thực hiện Chương trình “Tái chế vò hộp sữa giấy” giữa Phòng Giáo dục và Đào tạo và Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Gò Vấp

Ông Huỳnh Hữu Hải Bình, đại diện NHC cho biết: “Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 15 tỉ vỏ hộp sữa giấy đã qua sử dụng tương đương 150.000 tấn được thải bỏ. Vỏ hộp sữa nếu không thu gom, xử lý kịp thời sẽ gây mùi hôi, ảnh hưởng đến môi trường. Trên thế giới có nhiều nước đã thực hiện thành công việc thu gom và tái chế sau khi sử dụng như Nhật, Thái Lan,…

Tuy nhiên, từ nhiều năm nay tại Việt Nam, với sự chưa sẵn sàng của cơ sở hạ tầng thu gom và phân loại, việc phân loại và thu gom vỏ hộp sữa giấy phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách. Vì vậy, việc rút khối lượng vỏ hộp sữa khổng lồ này này ra khỏi rác những loại rác thải khác và đưa đến nhà máy tái chế sẽ đem lại nhiều lợi ích về môi trường và kinh tế”.

Quy trình xử lý vỏ hộp sữa giấy do NHC nghiên cứu và hướng dẫn cho các trường học và cộng đồng thực hiện là: Nhấn ống hút vào trong hộp, dùng tày xếp dẹp, sau đó dùng miếng dán dán kín lỗ cắm ống hút và để vào nơi thu gom. Nhờ cách xử lý này mà vỏ hộp được phân loại hoàn toàn sạch, có thể được lưu trữ thu gom theo lịch định kỳ để chuyển đến nhà máy tái chế.

TAI2A
Ông Huỳnh Hữu Hải Bình, đại diện NHC trình bày phương pháp xử lý, phân loại vỏ hộp sữa giấy

Ông Nguyễn Thanh Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp cho biết: Chúng tôi triển khai chương trình “Tái chế vỏ hộp sữa giấy” nhằm thực hiện các hoạt động truyền thông về phân loại rác, cụ thể là phân loại và thu gom vỏ hộp sữa giấy để tái chế tại tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hình thành dần thói quen tốt cho các em học sinh trong việc phân loại chất thải rắn để tái chế, góp phần bảo vệ môi trường.

Theo nội dung ký kết giữa Phòng Giáo dục và Đào tạo và Hội Liên hiệp phụ nữ quận Gò Vấp, đến hết Quý I/2019: 100% cơ sở giáo dục trực thuộc được phổ biến, hướng dẫn thực hiện Chương trình “Tái chế vỏ hộp sữa giấy”. Hoàn thành công tác sơ kết, đánh giá kết quả triển khai thực hiện truyền thông và thực hành tại 06 trường được chọn thí điểm (02 trường Mầm non, 02 trường Tiểu học, 02 trường THCS).

Đến hết năm 2019: 100% trường trực thuộc tiếp cận các thông tin tuyên truyền về Chương trình; 100% trường học trực thuộc có tổ chức, bố trí hệ thống cơ sở vật chất phục vụ việc phân loại và thu gom vỏ hộp sữa giấy sau khi sử dụng. Đến hết năm 2020: duy trì 100% giáo viên và học sinh tiếp cận các thông tin tuyên truyền về Chương trình; 100% trường trực thuộc tổ chức thực hành hiệu quả Chương trình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Phối hợp phân loại, xử lý vỏ hộp sữa giấy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO