TP.HCM: Dự án đủ điều kiện mở bán, huy động vốn tăng vọt trong quý 3

Thục Vy| 14/10/2019 19:11

(TN&MT) - Sở Xây dựng TP.HCM vừa công bố danh sách các dự án bất động sản đủ điều kiện mở bán, huy động vốn trong quý 3/2019. Theo đó, những tháng cuối năm, nguồn cung mới và lượng tiêu thụ dự án mới tăng đột biến.

KHU DONG 1
Khu Đông gồm Quận 2 và Quận 9 chiếm số lượng lớn tới 80% nguồn cung mới

Theo đó, từ tháng 8 đến tháng 10, Sở Xây dựng TP.HCM đã công nhận 18 dự án nhà ở đủ điều kiện mở bán, tổng số hơn 15.200 căn hộ và 340 nhà liền thổ. Như vậy, số lượng nhà ở đủ điều kiện mở bán, huy động vốn trong quý 3 đã tăng gấp đôi so với 2 quý đầu năm. Số liệu tổng hợp từ Sở Xây dựng cho thấy, có 8.800 căn hộ và nhà liền thổ đủ điều kiện mở bán từ đầu năm đến hết tháng 7.

Số liệu khảo sát của DKRA Vietnam cho thấy, chỉ từ 8 dự án được chào bán ra thị trường trong quý 3/2019 đã cung cấp đến 13.853 căn hộ, bao gồm 4 dự án mới và 4 dự án trước đó triển khai giai đoạn tiếp theo, tăng gấp 5,4 lần so với quý 2. Lượng tiêu thụ nguồn cung mới tích cực, đạt khoảng 96% (13,336 căn), tăng 6.5 lần so với quý 2.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, thủ tục phê duyệt xây dựng kéo dài trong hơn một năm trở lại đây được cho là nguyên nhân dẫn đến nguồn cung hạn chế ở cả phân khúc căn hộ và nhà liền thổ, khiến cho số lượng nhà ở đủ điều kiện mở bán trong bảy tháng đầu năm giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước. 

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, một trong những nút thắt lớn đối với nguồn cung nhà ở là các dự án bất động sản có liên quan đến đất công xen cài như kênh rạch, đường giao thông... có hình dáng bất định, vẫn chưa có hướng giải quyết. Vì theo luật hiện hành, đất công phải đấu giá. UBND TP.HCM cũng đang rà soát các dự án có đất công xen cài để trình Chính phủ xem xét giải quyết.

Trong danh sách những dự án đủ điều kiện mở bán, huy động vốn quý 3 do Sở Xây dựng TP.HCM công bố thì khu Đông gồm quận 2 và quận 9 chiếm số lượng lớn tới 80% nguồn cung mới. Quận 7 có 3 dự án và các quận còn lại như Thủ Đức, Bình Tân,  Quận 6, Quận 8, huyện Bình Chánh chỉ có 1 dự án. Trong khi khu trung tâm là quận 1 và quận 3 không có dự án nào đủ điều kiện gia nhập thị trường trong hai tháng qua.

Dự báo về tình hình bất động sản 3 tháng cuối năm và năm 2020, công ty tư vấn bất động sản CBRE cho biết, thị trường sẽ có thêm khoảng 42.000 căn hộ với các dự án mới chủ yếu từ các quận ven thành phố. Khu vực phía Tây có AIO City, Akari City và D-Homme; và phía Nam với các giai đoạn tiếp theo của Eco Green Saigon, Sunshine City Saigon và dự án mới là Sunshine Diamond River và Lovera Vista. 

Công ty này cũng dự báo giá sơ cấp sẽ tăng nhẹ, trong đó phân khúc hạng sang sẽ duy trì tốc độ tăng giá 10% theo năm do khan hiếm nguồn cung. Phân khúc cao cấp và trung cấp sẽ tăng chậm hơn do có thêm nguồn cung mới và năm 2019 đã thiết lập mặt bằng giá mới. Mức tăng giá tại hai phân khúc này lần lượt là 6% và 5% theo năm. Phân khúc bình dân duy trì mức tăng giá 3% theo năm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Dự án đủ điều kiện mở bán, huy động vốn tăng vọt trong quý 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO