Tiếng dân

Tiếp bài "TP. Chí Linh – Cơ sở rác công nghiệp trong khu dân cư": Có “bao che” cho sai phạm?

Kiên Cường 12/05/2024 - 17:09

(TN&MT) - Từ ngày 12/3 – 15/4, Báo Tài nguyên và Môi trường đã có 3 bài viết phản ánh về cơ sở tập kết rác công nghiệp trái phép tại phường Phả Lại, TP. Chí Linh (Hải Dương). Sau khi Báo phản ánh, Thường trực Thành ủy TP. Chí Linh đã có chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm, không để cơ sở tồn tại gây bức xúc trong dư luận, làm gương cho xã, phường khác. Tuy nhiên, đến nay, cơ sở rác trái phép này vẫn không bị xử lý triệt để, gây bức xúc trong dư luận khiến người dân đặt câu hỏi: Có hay không việc “bao che” che cho sai phạm?

Sau khi có thông tin phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, Thường trực Thành ủy TP. Chí Linh (Hải Dương) chỉ đạo kiểm tra, đề nghị xử lý nghiêm…

Ngày 14/3, cơ quan chức năng của TP. Chí Linh vào cuộc làm việc với phường Phả Lại, chủ cơ sở tập kết rác thải công nghiệp đã yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm trả lại hiện trạng và giao cho chính quyền phưởng Phả Lại ra quyết định xử phạt hành chính về lĩnh vực: đất đai, môi trường và xây dựng (xong trước ngày 20/3/2024) và báo cáo kết quả về UBND thành phố.

img_3204.jpg
Cở sở tập kết rác thải công nghiệp trái phép ở phường Phả Lại, TP. Chí Linh vẫn ngang nhiên tồn tại

Đến ngày 10/5, theo phản ánh của người dân, phóng viên tiếp tục xuống hiện trường ghi nhận và nhận thấy cơ sở tập kết rác vẫn chưa được xử lý. Tại đây, rác vẫn được chất đầy trong xưởng và bên ngoài vườn cây.

Theo người dân Khu 9, hiện tại chủ cơ sở chỉ tháo vài tấm tôn, thu dọn rác vào sâu bên trong để khi mọi người qua lại không nhìn thấy… Còn chính quyền địa phương không hề đả động, xử lý triệt để.

Phóng viên liên hệ với ông Nguyễn Văn Đản, Trưởng phòng Phòng Tài nguyên và Môi trường, TP. Chí Linh để có đánh giá khách quan và báo cáo thực hiện của UBND phường Phả Lại (theo như yêu cầu trước ngày 20/3/2024) nhưng ông Đản cho biết đang bận học Nghị quyết. Trao đổi qua điện thoại, ông Đản trả lời: Để cán bộ chuyên môn của Phòng kiểm tra và gửi báo cáo của UBND phường Phả Lại cho phóng viên (nếu có).

img_3206.jpg
Rác thải vẫn được tập kết trong xưởng và ngoài vườn cây

Sau đó vào chiều ngày 10/5, ông Đản có gửi cho phóng viên báo cáo số 196/BC – UBND ngày 10/5/2024 của UBND phường Phả Lại về việc xử lý vi phạm của cơ sở ông Vũ Văn Tuấn và bà Bùi Thị Hằng.

Trong đó, có nội dung: “…Ngày 19/3/2024, UBND phường Phả Lại có buổi làm việc với ông Vũ Văn Tuấn và bà Bùi Thị Hằng là chủ đầu tư xây dựng và ông Vũ Xuân Sáng là chủ sử dụng đất. Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND phường đã kết luận ông Vũ Văn Tuấn và bà Bùi Thị Hằng phải tự khắc phục, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu xong trước ngày 22/3/3024. Sau buổi làm việc, UBND phường đã thông báo, yêu cầu, đôn đốc chủ cơ sở tháo dỡ công trình vi phạm. Chủ cơ sở cũng đã thực hiện việc tháo dỡ tuy nhiên đến nay cơ sở mới tháo dỡ phần mái tôn nằm dưới hành lang an toàn lưới điện, phần diện tích còn lại chưa tháo dỡ. Chủ cơ sở đưa ra lý do là thời điểm thị trường khó khăn, lượng hàng hóa lớn không tiêu thụ được, chưa tìm được nhà xưởng; kho bãi để di chuyển, tập kết hàng hóa. Chủ cơ sở xin được gia hạn thêm thời gian để khắc phục khó khăn, tháo dỡ công trình vi phạm trên.”

img_3213.jpg
img_3214.jpg
Mặc dù, TP. Chí Linh yêu cầu phường Phả Lại báo cáo xử lý vi phạm về thành phố (trước ngày 20/3/2024) nhưng đến ngày 10/5/2024, phường mới có báo cáo

Rõ ràng, TP. Chí Linh yêu cầu phường Phả Lại báo cáo xử lý vi phạm (trước ngày 20/3/2024) nhưng đến ngày 10/5/2024 (thời điểm phóng viên liên hệ Phòng TN&MT cung cấp báo cáo) thì phường Phả Lại mới có báo cáo. Trong báo cáo này, chủ cơ sở rác xin được gia hạn thêm thời gian để khắc phục khó khăn, tháo dỡ công trình vi phạm (nhưng không có thời gian cụ thể). Vậy câu hỏi mà dư luận đặt ra là cấp chính quyền TP. Chí Linh liệu có đang bao che cho sai phạm?

Cùng ngày 10/5, phóng viên đã trao đổi sự việc với Sở TN&MT, lãnh đạo Sở đã tiếp nhận thông tin và có Văn bản số 1217/STNMT – CCBVMT ngày 10/5/2024 gửi UBND thành phố Chí Linh, về việc: Kiểm tra, xác minh phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường. Trong đó, văn bản nêu: Căn cứ Khoản 2, Điều 168 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 về “Trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường của UBND các cấp”, Sở TN&MT chuyển thông tin phản ánh và đề nghị Chủ tịch UBND thành phố Chí Linh khẩn trương chỉ đạo các bộ phận chuyên môn liên quan, UBND phường Phả Lại căn cứ nội dung phản ánh thực hiện kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh nêu trên; xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định, thông tin kết quả về Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường theo quy định và Sở Tài nguyên và Môi trường (qua Chi Cục bảo vệ môi trường) trước ngày 20/5/2024.

img_3208.jpg
Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương đề nghị TP. Chí Linh kiểm tra, xác minh làm rõ cơ sở tập kết rác trái phép và thông tin về Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường trước ngày 20/5/2024

Đề nghị các cấp, ban, ngành chính quyền thành phố Chí Linh và tỉnh Hải Dương nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm và làm rõ trách nhiệm để tồn tại cơ sở tập kết rác thải công nghiệp trong khu dân cư ở phường Phả Lại, TP. Chí Linh hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp bài "TP. Chí Linh – Cơ sở rác công nghiệp trong khu dân cư": Có “bao che” cho sai phạm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO